Không e ngại khi ta có lẽ phải

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có thông điệp: “Không đánh đổi chủ quyền để lấy hòa bình, hữu nghị viển vông”, nhiều đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân đều bày tỏ sự đồng tình, hưởng ứng. Bên lề kỳ họp Quốc hội, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc  đã có ý kiến về phát biểu của Thủ tướng.
Không e ngại khi ta có lẽ phải

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có thông điệp: “Không đánh đổi chủ quyền để lấy hòa bình, hữu nghị viển vông”, nhiều đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân đều bày tỏ sự đồng tình, hưởng ứng. Bên lề kỳ họp Quốc hội, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc  đã có ý kiến về phát biểu của Thủ tướng.

* Phóng viên: Trả lời câu hỏi của báo chí quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ “không đánh đổi chủ quyền để có tình hữu nghị viển vông”, ông có bình luận gì về phát biểu này?

* Ông DƯƠNG TRUNG QUỐC:
Ý kiến của Thủ tướng hoàn toàn ăn nhịp với thực tiễn ở biển Đông hiện nay. Trong thời gian dài, chúng ta rất trọng tình hòa hiếu, bởi giữ được hòa hiếu cũng là giữ được môi trường ổn định để phát triển. Song, như một nguyên lý chung mà dân tộc ta đã từng trải qua trong lịch sử, khi Bác Hồ viết lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, câu mở đầu đã nói: “Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng thì đối phương càng lấn tới”.

Thông điệp của Thủ tướng một lần nữa nói rõ, chúng ta luôn mong muốn hòa bình, nhưng đương nhiên phải bảo vệ chủ quyền quốc gia. Chủ quyền của chúng ta đặt trên nền tảng là những bằng chứng lịch sử, pháp lý, những cam kết, quy định của luật pháp quốc tế về biển Đông. Hòa bình phải được xây dựng một cách vững chắc trên trách nhiệm của tất cả các quốc gia có liên quan. Thủ tướng cũng đã nói rõ, đây không phải là việc riêng quan hệ giữa Việt Nam – Trung Quốc vì không gian biển Đông rất quan trọng đối với khu vực và cả thế giới, mà trước hết là an toàn hàng hải. Nếu chúng ta lùi một bước thì họ sẽ tiến thêm nhiều bước và chắc thế giới cũng phải lùi theo.

Do đó, chúng ta muốn nói để cho thế giới biết rằng, chúng ta rất muốn hòa bình, chúng ta rất muốn nhân nhượng nhưng nhân nhượng phải có giới hạn của nó. Vấn đề biển Đông đòi hỏi không chỉ Việt Nam hay khu vực Đông Nam Á mà cả thế giới phải quan tâm đến, để không những tạo ra hình thái ổn định ở khu vực mà còn nhằm bảo vệ những nguyên lý, những cơ sở luật pháp đang điều chỉnh toàn bộ hoạt động trong thế giới ngày nay.

* Thủ tướng cũng đề cập tới khả năng sẽ tìm đến biện pháp pháp lý như Philippines đã thực hiện. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

* Tôi hết sức tán thành, nhưng đi vào vấn đề cụ thể nên để các nhà chuyên môn. Bởi việc đưa ra cơ quan pháp lý đòi hỏi rất nhiều yếu tố về mặt kỹ thuật, kinh nghiệm, kiến thức luật pháp. Phải nói là đôi khi chân lý chưa chắc đã thuộc về người đúng. Do vậy, sự thận trọng là cần thiết.

* Còn về việc sẵn sàng cho những hành động tự vệ khi cần, mặc dù chúng ta không bao giờ khơi mào chiến tranh?

* Đây là vấn đề mà lịch sử đã chứng minh. Đến nay, chúng ta đã trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh và nếu phân tích kỹ, hầu như tất cả những cuộc chiến tranh ấy đều không phải do chúng ta khơi mào. Chúng ta chỉ giữ một nguyên lý là độc lập và thống nhất đất nước, bảo vệ chủ quyền của mình và tôn trọng các quốc gia khác.

* Cảm ơn ông!

Thượng tướng NGUYỄN VĂN RINH (ĐBQH tỉnh Hải Dương): Như Thủ tướng Chính phủ đã nói rất rõ, Việt Nam không sử dụng vũ lực trên biển Đông. Nhưng nếu Trung Quốc đơn phương sử dụng vũ lực trên biển Đông để xâm chiếm chủ quyền của Việt Nam thì tất nhiên chúng ta cũng phải có quyền tự vệ của mình để bảo vệ chủ quyền. Tất cả 90 triệu người dân trong nước và 5 triệu kiều bào ta ở nước ngoài sẽ một lòng ủng hộ. Tôi nghĩ thông điệp của Thủ tướng đưa ra đã rất rõ ràng: quan hệ giữa Việt Nam và các nước là bình đẳng, hai bên đều có lợi. Chúng ta rất tôn trọng lẽ phải, tôn trọng quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm lãnh thổ của các nước trong khu vực, nhưng yêu cầu các nước cũng tôn trọng chúng ta như vậy.

Ông VŨ XUÂN HỒNG, ĐBQH tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam: Tôi rất vui bởi đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo của Việt Nam chúng ta có thông điệp rất mạnh mẽ, thể hiện được quan điểm nhất quán, ý chí của nhân dân Việt Nam chúng ta đối với những vấn đề đang xảy ra ở biển Đông. Cá nhân tôi cho rằng phát biểu của Thủ tướng đã làm cho dư luận thế giới thấy được chính nghĩa, nguyện vọng của chúng ta. Đồng thời, thông điệp cũng khẳng định chúng ta đã tính đến tất cả những yếu tố khác nhau tùy theo tình hình cụ thể, những bước đi tiếp theo trong quan hệ trước mắt cũng như lâu dài với Trung Quốc.

ANH THƯ (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục