Không thể chấp nhận hành động phi pháp của Trung Quốc

Không thể chấp nhận hành động phi pháp của Trung Quốc

Chiều 10-5, tại Nhà Văn hóa Thanh niên, khoảng 2.000 nhân sĩ, trí thức, sinh viên, các tầng lớp nhân dân TPHCM đã tham dự cuộc mít tinh do Hội Luật gia TPHCM tổ chức phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hội Luật gia TPHCM mít tinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hội Luật gia TPHCM mít tinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG

Mở đầu buổi mít tinh, Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM Đồng Thị Ánh phát biểu cho rằng hành động phi pháp này của Trung Quốc là bước đầu hiện thực hóa “đường lưỡi bò” phi lý mà Trung Quốc vẽ ra trên biển Đông; đi ngược lại luật pháp quốc tế, đi ngược lại thỏa thuận giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, thỏa thuận giữa Việt Nam và Trung Quốc về nguyên tắc giải quyết tranh chấp ở biển Đông. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, nhấn mạnh: Các hành động ngang ngược của Trung Quốc, từ việc đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam cho đến việc huy động một khối lượng tàu lớn, thực hiện các hành động khiêu khích, gây hấn như dùng tàu húc, dùng vòi rồng công suất lớn phun nước gây hư hại tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư, đã xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của nước ta theo quy định của Công ước quốc tế về Luật Biển. Đồng thời, hành động này của Trung Quốc cũng đã đi ngược lại cam kết “tất cả các bên cam kết kiềm chế thực hiện những hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp và ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định” tại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN thông qua năm 2002.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Luật (thuộc Đại học Quốc gia TPHCM) nói: “Nếu đưa vụ việc trên giải quyết tại các cơ quan tài phán quốc tế thì chân lý sẽ thuộc về Việt Nam. Tại các diễn đàn quốc tế, các hội nghị của các tổ chức quốc tế, Việt Nam có cơ sở pháp lý vững chắc để bảo vệ vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình. Ngoài ra, nhân dân tiến bộ trên thế giới sẽ luôn bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật quốc tế và họ sẽ ủng hộ Việt Nam”. Ông Võ Văn Thôn (nguyên Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM) kể lại câu chuyện Hội nghị Diên Hồng khiến những người có mặt tại hội trường như được sống lại khí thế hừng hực quyết chiến, không khoan nhượng của các bô lão tham dự hội nghị năm xưa đối với hành vi của Trung Quốc. Khi ông nhắc lại câu hỏi: “Thế nước yếu, lấy gì lo chiến chinh?”, cả hội trường đồng thanh hô vang: “Hy sinh!”. Ông Thôn cũng kêu gọi mọi người tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong những biện pháp, đối sách trước hành động gây hấn của Trung Quốc. Lời kêu gọi của ông được cả hội trường vỗ tay ủng hộ.

Tại buổi mít tinh, Hội Luật gia TPHCM đưa ra tuyên bố cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút ngay giàn khoan Hải Dương - 981 và các phương tiện khác ra khỏi vùng biển Việt Nam; bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng vào những đối sách phù hợp của Nhà nước Việt Nam đối với những hành động gây hấn của Trung Quốc; kêu gọi giới luật gia trong nước, trên thế giới có tiếng nói bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, bảo vệ Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982, cùng lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc chấm dứt xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Đông đảo thành viên Hội Luật gia TPHCM, các giới thanh thiếu niên và người dân thành phố tham gia cuộc mít tinh

Đông đảo thành viên Hội Luật gia TPHCM, các giới thanh thiếu niên và người dân thành phố tham gia cuộc mít tinh


* Ngày 10-5, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu đã gửi thư tới Chủ tịch Hội Nhà báo toàn Trung Quốc, bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước diễn biến căng thẳng hiện nay trên biển Đông do việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương - 981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự đến vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hành động này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, vi phạm luật pháp và thông lệ quốc tế, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước đang phát triển lành mạnh, tổn thương tình cảm của người dân hai nước.

Hội Nhà báo Việt Nam kiên quyết phản đối hành động xâm phạm này và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan Hải Dương - 981 và các phương tiện hộ tống khỏi vùng biển của Việt Nam, không tái diễn những hành động tương tự trong tương lai.

Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện cho báo giới Việt Nam kêu gọi Hội Nhà báo toàn Trung Quốc và giới báo chí Trung Quốc có nhận thức đầy đủ về tính chất nghiêm trọng của sự việc, về lợi ích hợp pháp, chính đáng và lập trường đúng đắn của Việt Nam, tích cực đóng góp xây dựng cùng Hội Nhà báo Việt Nam để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ hòa bình và ổn định, duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc vì lợi ích của nhân dân hai nước.

* Ngày 10-5, Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã gửi thư tới Hiệp hội Nhân dân Trung Quốc vì hòa bình và tài giảm quân bị; Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thuộc Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã gửi điện tới Hội trưởng Hội Hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam, bày tỏ sự quan ngại và bất bình của nhân dân Việt Nam trước hành động xâm phạm này đề nghị các lực lượng Trung Quốc chấm dứt hành động khiêu khích, rút giàn khoan, không làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông, tìm kiếm các giải pháp hợp lý, hòa bình để giải quyết bất đồng, tạo môi trường hòa bình để nhân dân hai nước xây dựng phát triển đất nước, phù hợp với nguyện vọng và tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

* Cùng ngày, điện của Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc gửi Hội trưởng Hội Hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam nêu rõ: Xuất phát từ đại cục quan hệ hai nước, trên tinh thần hữu nghị và tôn trọng luật pháp quốc tế, đề nghị các lực lượng của Trung Quốc có mặt tại đây chấm dứt hành động khiêu khích, rút giàn khoan, không làm phức tạp thêm tình hình và tiến hành thương lượng để giải quyết bất đồng, tạo môi trường hòa bình để nhân dân hai nước xây dựng phát triển đất nước, phù hợp với nguyện vọng và tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

NHÓM PV


  • Tàu Trung Quốc lại tấn công, cướp tài sản tàu cá Quảng Ngãi

(SGGP).- Chiều tối 10-5, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, thêm 2 tàu cá của ngư dân huyện đảo này bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản. Khoảng 18 giờ ngày 7-5, khi tàu cá QNg 96417 của ngư dân Dương Văn Giàu đang neo tàu gần khu vực đảo Tri Tôn (quần đảo Hoàng Sa), cách vị trí giàn khoan HD 981 của Trung Quốc đang thả trái phép trên vùng biển Việt Nam khoảng 30 hải lý, 13 ngư dân đang ngủ trên tàu thì bất ngờ tàu của Trung Quốc có vũ trang xuất hiện. Quá bất ngờ, tàu cá nổ máy định nhổ neo nhưng bị tàu Trung Quốc chặn lại. Hai ca nô trên tàu Trung Quốc được thả xuống cùng hơn 10 lính mang theo vũ khí tiếp cận và leo lên tàu cá Quảng Ngãi dồn các ngư dân lên mũi tàu rồi cướp hết số hải sâm mà các ngư dân đã lặn bắt được chuyển hết qua ca nô, đem về tàu Trung Quốc. Sau khi cướp hải sâm, lính Trung Quốc vứt ngư lưới cụ, định vị, Icom… của tàu cá xuống biển khiến tàu của ngư dân Dương Văn Giàu mất phương hướng. Sau 2 ngày chạy lòng vòng trên biển, tàu bị nạn mới gặp tàu cá địa phương và báo về đất liền.

Cũng theo ông Chinh, trong ngày 9-5, tàu cá của Lý Sơn số hiệu QNg 96345 của ông Nguyễn Văn Trí, cũng ở thôn Tây (An Hải) trên tàu có 12 lao động, ra Hoàng Sa ngày 19-4 sau khi đã đánh bắt cá đầy khoang tàu, trên đường chạy về qua khu vực Trung Quốc thả giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam dù rất xa nhưng cũng bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, cướp tài sản.

Như vậy, chỉ khoảng 5 ngày gần đây, đã có 3 tàu cá của Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản.

HÀ MINH

Những diễn biến trên biển Đông và hành động ngang ngược, nguy hiểm của Trung Quốc trong những ngày qua đã làm dấy lên làn sóng phản đối của các tầng lớp nhân dân trong nước. “Bức xúc, bất bình, phẫn nộ” là những thái độ chung nhất mà phóng viên Báo SGGP đã ghi nhận được ở những người dân TPHCM được hỏi.

  • Ông Trần Huy Chí, người Hoa, Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 5: Bà con người Hoa đi từ ngạc nhiên đến bất bình

Tôi cũng như bà con người Hoa trong khu phố tôi và trong cộng đồng người Hoa ở TPHCM hầu hết đều mang một tâm trạng rất ngỡ ngàng rồi đi đến bất bình trước các hành động ngang ngược, nguy hiểm của Trung Quốc đối với lãnh thổ Việt Nam. Đối với bà con người Hoa, từ lâu đã xem Việt Nam chính là quê hương thứ nhất của mình, là đất mẹ, là nơi gắn bó hàng trăm năm qua. Nhưng trong tâm trí của mọi người, Trung Quốc cũng là quê hương, là tiềm thức luôn luôn nghĩ về.

Tình hình hiện nay, khi tìm hiểu rõ nguyên nhân thì rõ ràng không ai trong cộng đồng có thể thiên vị, xuê xoa với hành động sai trái của Trung Quốc được. Chúng tôi rất mong muốn Trung Quốc thể hiện rõ thiện chí của mình qua việc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam, sau đó mới có thể bàn đến các giải pháp hòa bình khác. Miệng thì nói đàm phán mà mình thì vẫn cứ ngang ngược đưa thiết bị vào khai thác trong nhà của người ta thì ai mà chấp nhận được!

  • Ông Đặng Văn Khoa, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Chỉ bằng biện pháp ngoại giao chưa đủ

Nếu bây giờ chỉ bằng biện pháp ngoại giao thì không đủ mà Đảng và Nhà nước cần tổng hợp nhiều biện pháp, vừa ngoại giao, đưa ra tòa án quốc tế, kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ, tranh thủ người dân Trung Quốc yêu hòa bình… để làm chùn bước ý đồ bành trướng mà Trung Quốc đã và đang thực hiện ở khu vực, nhất là với Việt Nam.

Tôi cho rằng một trong những nền tảng sức mạnh vững vàng nhất để Đảng, Nhà nước có thể dựa vào chính là sức mạnh của lòng dân. Chưa bao giờ sự đoàn kết của người dân lại mạnh mẽ như hiện nay, đứng sau Đảng và Nhà nước cùng một quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước. Mặt trận cần phát huy tinh thần đối ngoại nhân dân. Phải cho Trung Quốc biết rằng 90 triệu con người Việt Nam này sẵn sàng hy sinh, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền đất nước chúng ta.

Tôi hiểu rất rõ rằng Đảng và Nhà nước chúng ta đã làm rất nhiều để bảo vệ biển Đông và tôi tin tưởng hoàn toàn vào quyết tâm đó. Tôi nghĩ bản thân tôi hay tất cả những người Việt Nam ở hậu phương đều sẵn sàng theo tiếng gọi của Tổ quốc đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ biển Đông của chúng ta.

  • Nguyễn Thị Hải Âu, sinh viên năm 3, khoa Luật Quốc tế, Đại học Luật TPHCM: Trang bị đầy đủ thông tin, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế

Hành vi của Trung Quốc rõ ràng đã vi phạm pháp luật quốc tế, bởi vì theo như sự hiểu biết của tôi Công ước Luật Biển cũng như pháp luật quốc tế hiện nay thì rõ ràng khu vực Trung Quốc đang đặt giàn khoan HD981 nằm trong khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đứng dưới góc độ là thanh niên trẻ, theo tôi các bạn phải hết sức tỉnh táo và có hành vi đúng đắn, kiên quyết để ủng hộ Đảng, Nhà nước thực hiện các chính sách bảo vệ chủ quyền đất nước. Những lời lẽ, hành động quá khích, kích động những người xung quanh vào thời điểm này sẽ gây thêm bất ổn, rơi vào bẫy của Trung Quốc. Đối với thanh niên, theo tôi, lúc này các bạn nên tranh thủ những trang diễn đàn quốc tế, tham gia bình luận trao đổi cho bạn bè quốc tế hiểu, ủng hộ chúng ta về mặt trận ngoại giao. Các bạn cũng cần tự trang bị tốt những thông tin, tư liệu để chứng minh cho bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn chứ không chỉ nói suông.

  • Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương, Ủy viên UBMTTQ Việt Nam TPHCM: Kêu gọi lương tri

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hành động ngang ngược, không tuân thủ Công ước quốc tế về Luật Biển được thông qua năm 1982. Những bậc tiền nhân của Trung Quốc đã để lại nhiều lời dạy về lễ nghĩa, nhiều điều hay lẽ phải trong cách ứng xử như Khổng Tử, Lão Tử, Mạnh Tử. Những lời dạy con người phải biết yêu thương, giúp đỡ nhau vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Tại sao nhà cầm quyền Trung Quốc không nhớ những học thuyết đó, mà lại hành động đi ngược lại lời dạy của tiền nhân?

Hành động của Trung Quốc chắc chắn không những đem lại đau thương, mất mát cho nhân dân Việt Nam mà ngay cả người dân Trung Quốc cũng không tránh khỏi. Tôi mong mỏi, kêu gọi lương tri con người, tấm lòng của những người có trách nhiệm đối với sự sinh tồn trên trái đất.

  • Hòa thượng Danh Lợi, Chùa Chantarangsay quận 3: Bất bình trước hành động ngang ngược của Trung Quốc

Hầu hết tất cả tăng ni phật tử chúng tôi đều rất bất bình trước hành động ngang ngược của Trung Quốc. Dân tộc Việt Nam bao đời nay đều mềm mỏng, hòa hiếu, luôn hành xử trên tinh thần hợp tác, hòa bình đối với tất cả các nước nhưng những hành động liên tiếp của Trung Quốc thời gian vừa qua đã làm lòng dân bất an, phẫn nộ. Chúng tôi ủng hộ và tin tưởng những chủ trương, chính sách mà Đảng, Nhà nước đang kiên trì thực hiện để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ta.

  • Quách Trung Hiếu, người Hoa, Phó Bí thư Thường trực Quận đoàn 5: Tin tưởng, đồng thuận với các chủ trương của Đảng, Nhà nước

Cá nhân tôi rất bức xúc, không chấp nhận trước những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc. Còn với tiếng nói của một trong những thủ lĩnh thanh niên của quận có đông người Hoa sinh sống thì chúng tôi cũng như tất cả những người dân đất nước Việt Nam có cùng một cảm xúc: phẫn nộ, bức xúc và đồng lòng tin tưởng các chủ trương, chính sách mà ta đang thực hiện. Qua nắm bắt tâm tư, tình cảm của thanh thiếu niên trên địa bàn (thanh niên người Hoa chiếm 30% trên tổng số 52.000 thanh niên quận 5) và gia đình các bạn thì thấy hầu hết đều an tâm, tin tưởng, đồng thuận với các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Cộng đồng người Hoa ở quận 5 đều mong muốn Trung Quốc mau chóng chấm dứt ngay lập tức các hành động vô lý và nguy hiểm của mình trong vùng lãnh thổ Việt Nam, đe dọa hòa bình của Việt Nam và cả khu vực.

HỒNG HIỆP - ÁI CHÂN (ghi)


>> Dư luận quốc tế lên án hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông

>> Dư luận quốc tế: Trung Quốc đe dọa hòa bình, an ninh ở biển Đông

>>Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel: Tranh chấp trên biển Đông phải được giải quyết theo đúng luật quốc tế

- Nhân dân ủng hộ đối sách kiên trì, kiên quyết đấu tranh trước hành vi ngang ngược, xâm phạm chủ quyền

Tin cùng chuyên mục