Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng

Sau khi Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan HD 981 cùng các tàu hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đâm rách tàu biển Việt Nam, làm bị thương 6 kiểm ngư viên Việt Nam, nhiều người bày tỏ bức xúc, lên án Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam và Công ước quốc tế. Báo SGGP xin trích đăng một số ý kiến.
Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng

Sau khi Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan HD 981 cùng các tàu hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đâm rách tàu biển Việt Nam, làm bị thương 6 kiểm ngư viên Việt Nam, nhiều người bày tỏ bức xúc, lên án Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam và Công ước quốc tế. Báo SGGP xin trích đăng một số ý kiến.

  • Sẵn sàng đáp trả, tự vệ chính đáng
    Thiếu tướng TRẦN NGỌC THỔ
    (nguyên Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 7)

Tôi hết sức phẫn nộ trước hành động hung hăng của phía Trung Quốc. Âm mưu mở rộng ảnh hưởng trên biển Đông của Trung Quốc đã có từ lâu. Từ nhiều năm qua, họ luôn có những hành động khiêu khích gây bất ổn tình hình biển Đông. Hành động ngang ngược của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền tài phán của Việt Nam theo quy định Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 và vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) cùng các thỏa thuận có liên quan giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Tôi yêu cầu Trung Quốc phải sớm rút ngay giàn khoan và tàu ra khỏi thềm lục địa của Việt Nam.

Để ổn định tình hình biển Đông, Việt Nam cần bình tĩnh, sáng suốt đấu tranh trên phương diện ngoại giao và dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế. Nếu Trung Quốc tiếp tục cố tình dùng vũ lực vi phạm vùng biển Việt Nam, chúng ta sẽ sẵn sàng đáp trả để tự vệ một cách chính đáng, quyết không để lặp lại sự kiện như ở đảo Gạc Ma trước đây. Lúc này, các tổ chức đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền định hướng và vận động nhân dân bình tĩnh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu lợi dụng tình hình để kích động. Cũng cần lưu ý, mọi cuộc chiến tranh trên biển đều dựa vào đất liền. Do đó ta phải tăng cường đầu tư phương tiện đánh bắt xa bờ cũng như phương tiện thông tin để bà con phát hiện những hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng xử lý.

  • Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động gây hấn
    Linh mục ĐỖ QUANG CHÍ
    (Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo TPHCM)

Việc Cục Hải sự Trung Quốc đơn phương thông báo triển khai giàn khoan nước sâu hải dương HD 981 tại biển Đông thuộc thềm lục địa của Việt Nam, sau đó huy động hàng chục tàu các loại, trong đó có nhiều tàu quân sự tấn công bằng vòi rồng các tàu cảnh sát biển của Việt Nam đang làm nhiệm vụ, theo tôi là hành vi ngang ngược, thách thức dư luận quốc tế. Như chúng ta đều biết, Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982 công nhận chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mỗi nước. Việt Nam ký kết tham gia công ước này và luôn cam kết tuân thủ theo đúng các điều khoản quy định. Đồng thời, Việt Nam cũng có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ lợi ích của mình trên biển Đông thông qua các giải pháp hòa bình, tôn trọng chủ quyền quốc gia của các nước trong khu vực khi có tranh chấp trên tinh thần luật pháp quốc tế.

Chúng tôi lên án hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc đối với Việt Nam và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hành động gây hấn, làm căng thẳng tình hình trên biển Đông. Khi có những bất đồng liên quan đến chủ quyền và lợi ích trên biển giữa các quốc gia trong khu vực, Trung Quốc cần có thái độ tôn trọng luật pháp quốc tế, cùng nhau thảo luận một cách nghiêm túc để đi đến giải quyết những căng thẳng một cách hòa bình.

Là người đại diện cho cộng đồng cư dân của một tôn giáo, chúng tôi lo ngại về những diễn biến xấu trên biển Đông vừa qua làm ảnh hưởng đến tình cảm, mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Những căng thẳng về chủ quyền trên biển Đông nếu không được giải quyết tốt thông qua con đường hòa bình còn tác động xấu đến tình hình kinh tế, xã hội của hai nước, làm cho cuộc sống bình yên của nhân dân hai dân tộc bị đảo lộn.

  • Ngư dân vẫn vững vàng, động viên nhau bám biển
    Ông NGUYỄN VĂN DANH
    (chủ tàu cá QNg 96719, Lý Sơn, Quảng Ngãi, từng bị tàu Trung Quốc bắt giữ 14 ngày đêm)

Những ngày này, nghe anh em ngư dân Lý Sơn thông báo cho nhau tình hình Trung Quốc đặt giàn khoan phi pháp trên vùng biển của chúng ta và đỉnh điểm là vụ tàu Trung Quốc hung hăng, chủ động đâm vào tàu Việt Nam và làm bị thương 6 kiểm ngư, khiến ngư dân chúng tôi rất bức xúc.

Vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan án ngữ ngay đường biển từ Lý Sơn ra vùng biển Hoàng Sa của ngư dân Quảng Ngãi. Để ra ngư trường này, ngư dân phải đi vòng, tránh giàn khoan phi pháp, khiến phí tổn tăng cao. Đây là vùng biển của Việt Nam nên ngư dân thường xuyên phải đi ngang qua đó. Năm 2007, tàu của tôi bị phía Trung Quốc bắt, bản thân tôi bị giam giữ 14 ngày đêm và trước đó là nhiều lần bị chặn thu tài sản, trang thiết bị đánh bắt… dù chúng tôi hoàn toàn hoạt động trên vùng biển của Việt Nam.

Nếu được điều động (hiện nay tôi làm cho tàu chở khách ra đảo Lý Sơn), tôi sẽ sẵn sàng ra khơi, bởi đó không chỉ là miếng cơm manh áo của ngư dân do vùng biển này rất giàu sản vật mà còn là hành động kiên quyết của chúng tôi để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hiện nay, ngư dân của Lý Sơn vẫn vững vàng, động viên nhau hàng ngày quyết tâm bám biển.

Chủ quyền là điều rất thiêng liêng đối với dân tộc chúng ta, nhất là trong thời điểm cả nước đang kỷ niệm trọng thể chiến thắng Điện Biên Phủ. Lịch sử đã chứng minh, dù yếu hơn rất nhiều về mọi mặt nhưng chúng ta có chiến lược đúng đắn, có lòng yêu nước nồng nàn, có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của nhân dân thì chúng ta sẽ giành được thắng lợi. Việc Trung Quốc hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam là điều không thể chấp nhận được. Chúng tôi vẫn tin tưởng Việt Nam sẽ có những bước đi cụ thể để bảo vệ chủ quyền của đất nước bằng mọi biện pháp phù hợp nhất với luật pháp quốc tế.

  • Sẵn sàng hiến dâng cuộc đời mình khi Tổ quốc cần
    Ông NGUYỄN ĐỨC THỌ
    (cựu chiến binh, ngụ số 50, đường 10, phường 4 quận 8)

Trung Quốc nói là họ theo đuổi chính sách hòa bình hữu nghị, hợp tác thân thiện. Bằng hành động vừa qua, không chỉ người dân Việt Nam mà tất cả những người yêu chuộng hòa bình, công lý trên thế giới đều phải đặt câu hỏi rằng: Liệu Trung Quốc sẽ hữu nghị với ai trên trái đất này, khi những hành động của họ hành xử với người dân Việt Nam trên vùng biển của Việt Nam, được coi là anh em láng giềng, đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời của Trung Quốc bằng cách như vậy.

Là một người chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã trực tiếp chiến đấu, phải chứng kiến biết bao hy sinh mất mát của đồng bào, đồng chí. Tôi càng quý trọng hòa bình. Tôi mong rằng bằng trách nhiệm đối với sinh mạng của người dân hai nước Trung - Việt, những người lãnh đạo Trung Quốc hãy vì tầm cao chiến lược mà gác lại bất đồng để người dân hai nước được sống trong hòa bình.

Là người dân đất Việt, tôi tin rằng bằng sự quyết tâm, trí thông minh và lòng quả cảm, mọi người dân đất Việt sẽ đoàn kết đánh bại mọi kẻ thù xâm lược dù chúng có hung hăng, xảo quyệt đến đâu. Chúng tôi sẵn sàng hiến dâng cuộc đời mình khi Tổ quốc cần để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

  • Trung Quốc nên nhìn nhận lại hành động của mình
    Ông TRƯƠNG NGỌC KHOÁI
    (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1)

Những ngày qua, theo dõi thông tin trên báo đài tôi thấy không chỉ nhân dân Việt Nam mà cả quốc tế đều thấy hành động ngang ngược của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam rất trắng trợn. Là người dân, chúng tôi vô cùng căm phẫn.

Động thái của phía Việt Nam chúng ta đã rất kiên nhẫn và luôn chủ trương đàm phán giải quyết mọi căng thẳng bằng hòa bình, vì chúng ta nghĩ đến tình hữu nghị bao đời nay giữa Việt Nam và Trung Quốc. Chúng ta không để vấn đề căng thẳng thêm. Chúng ta đang hành xử theo lẽ phải và lẽ phải ấy đang thuộc về chúng ta. Với cách hành xử ôn hòa của Việt Nam hiện nay tôi nghĩ Trung Quốc nên suy nghĩ, xem xét lại hành động sai trái của mình, đừng đẩy sự việc đi quá xa. Việt Nam sẽ đấu tranh bằng mọi hình thức để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.

NHÓM PV CHÍNH TRỊ

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel: Tranh chấp trên biển Đông phải được giải quyết theo đúng luật quốc tế

- Nhân dân ủng hộ đối sách kiên trì, kiên quyết đấu tranh trước hành vi ngang ngược, xâm phạm chủ quyền

- Việt Nam kiên quyết đấu tranh với mọi hành động xâm phạm chủ quyền

- Hải quân Việt Nam luôn sẵn sàng và đủ sức bảo vệ Tổ quốc

- Học giả Trung Quốc phản đối đưa giàn khoan vào biển Đông

Tin cùng chuyên mục