Bộ đội đặc công tinh nhuệ

Bộ đội đặc công là lực lượng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ và là niềm tự hào của Quân đội nhân dân Việt Nam. Phát huy truyền thống anh hùng, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, Binh chủng Đặc công vẫn luôn là một trong những lực lượng sẵn sàng chiến đấu, cơ động nhanh và là lực lượng nòng cốt chống khủng bố trong toàn quân.
Bộ đội đặc công tinh nhuệ

Bộ đội đặc công là lực lượng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ và là niềm tự hào của Quân đội nhân dân Việt Nam. Phát huy truyền thống anh hùng, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, Binh chủng Đặc công vẫn luôn là một trong những lực lượng sẵn sàng chiến đấu, cơ động nhanh và là lực lượng nòng cốt chống khủng bố trong toàn quân.

Dưới cái nắng cháy buổi chiều miền Đông Nam bộ, chứng kiến hàng trăm cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 429 (đóng tại xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) ngụy trang bí mật tham gia buổi diễn tập quân sự một cách khẩn trương nghiêm túc, chúng tôi không khỏi khâm phục tự hào. Màn cường tập tấn công chiếm lĩnh mục tiêu diễn ra như một trận đánh thực thụ trong tiếng nổ chói tai, những gương mặt đen sạm vì nắng gió, các chiến sĩ trong những bộ quân phục ướt đẫm mồ hôi, chạy, bò thoăn thoắt trên dây thép gai, trong tiếng pháo nổ, phải vượt qua nhiều tuyến vật cản dưới làn hỏa lực của địch.

Bộ đội đặc công luyện tập vượt sông.

Để thực hiện nhiệm vụ khó khăn phức tạp như vậy đòi hỏi người chiến sĩ đặc công phải có ý chí quyết tâm cao, có sức khỏe tốt, luôn phát huy tinh thần trong học tập, rèn luyện hàng ngày, khắc phục mọi điều kiện thời tiết khó khăn trên thao trường để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thượng úy Nguyễn Công Việt, Chính trị viên phó lữ đoàn cho biết: “Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Binh chủng Đặc công luôn nêu cao ý thức tự lực tự cường và bản lĩnh sẵn sàng chiến đấu. Dù trong thời bình nhưng bộ đội đặc công vẫn luôn luyện tập các phương án “xuất quỷ nhập thần” để khi có tình huống bất ngờ xảy ra có thể áp dụng được ngay...”.

Quan sát những chiến sĩ đặc công nhanh nhẹn đi trên cầu độc mộc, rồi đu dây leo nhà cao tầng… một cách thành thạo, ai nấy đều thán phục. Để làm được điều đó, đòi hỏi những người lính đặc công phải có sức khỏe dẻo dai, trình độ kỹ thuật điêu luyện, khả năng quan sát phát hiện mục tiêu tốt, sẵn sàng xử trí các tình huống trong quá trình vận động vượt qua các chướng ngại vật gồm: tường 1,1m, cầu độc mộc, thang tay, thang dây, đi trên dây thép, leo trèo nhà cao tầng… khi vận động các anh vẫn luôn quan sát xung quanh và sẵn sàng nổ súng tiêu diệt địch bằng nhiều loại súng khác nhau. Chiến sĩ trẻ Hoàng Tuấn Anh, Mũi trưởng đội 10, bộc bạch: “Qua 6 năm làm bộ đội Binh chủng Đặc công, tôi đã học tập được rất nhiều điều, trong đó đã nâng cao trình độ kiến thức, lập trường tư tưởng chính trị vững vàng. Qua quá trình luyện tập, bản thân tôi luôn không ngừng cố gắng rèn luyện nên đã từng bước tiến bộ. Với chức trách là người mũi trưởng, tôi luôn huấn luyện cấp dưới về trình độ chiến thuật thuần thục điêu luyện, đáp ứng tất cả những nhiệm vụ mà cấp trên giao…”.

Cùng với bộ đội đặc công Lữ đoàn Đặc công 429 là đơn vị cơ động sẵn sàng chiến đấu của Bộ Quốc phòng, năm 2014, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nội dung chương trình huấn luyện, đạt kết quả loại giỏi, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Lữ đoàn Đặc công 429 cũng quán triệt sâu sắc mệnh lệnh của cấp trên, đặc biệt là Nghị quyết của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết 765 về nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện từ năm 2013 - 2020 và những năm tiếp theo, làm tốt công tác chuẩn bị nhất là yếu tố về con người, cơ sở vật chất, thao trường bãi tập… Đại tá Nguyễn Văn Quynh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đặc công 429 cho biết: “Trong công tác huấn luyện, ngoài huấn luyện cơ bản, thiết thực, vững chắc, đồng bộ và chuyên sâu, đơn vị chúng tôi còn chú trọng đến nhiệm vụ chống khủng bố và nhiệm vụ tác chiến được giao. Ban Chỉ huy đơn vị đã mạnh dạn đưa bộ đội huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, rèn luyện tính chịu đựng, khó khăn, gian khổ, thử thách, đồng thời tiếp tục đổi mới về phương pháp huấn luyện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…”.

Chia tay với những người lính đặc công tinh nhuệ, mưu trí đang hăng say luyện tập giữa thao trường đầy nắng gió, chúng tôi càng thêm tin tưởng các anh - những người lính đặc công anh hùng luôn nêu cao truyền thống “Đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời, mưu trí táo bạo, đánh hiểm thắng lớn”. Đây là truyền thống được viết nên bằng mồ hôi, xương máu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Binh chủng Đặc công qua 47 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Trong thời bình hôm nay, thế hệ lính đặc công trẻ vẫn hăng say luyện tập để viết tiếp truyền thống anh hùng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

MINH YẾN

Tin cùng chuyên mục