Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: Cần hoàn thiện pháp luật về nhà công vụ

Ngay sau phát biểu của ĐBQH Lê Như Tiến tại hội trường sáng 31-10 về tình trạng “tham nhũng” nhà công vụ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã trả lời báo giới bên hành lang kỳ họp Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: Cần hoàn thiện pháp luật về nhà công vụ

(SGGPO).- Ngay sau phát biểu của ĐBQH Lê Như Tiến tại hội trường sáng 31-10 về tình trạng “tham nhũng” nhà công vụ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã trả lời báo giới bên hành lang kỳ họp Quốc hội.

Bộ trưởng Trần Đình Dũng trả lời phỏng vấn. Ảnh: Lã Anh

Bộ trưởng Dũng nói: “Chính sách nhà ở công vụ là chính sách rất đúng đắn để đảm bảo cho những cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có những đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước,… được luân chuyển, điều động công tác, xa nơi ở cũ nhưng không có điều kiện, khả năng mua nhà mới có chỗ ở trong thời gian công tác. Quá trình thực hiện chính sách thì đa số thực hiện đúng nhưng cũng có một số trường hợp chưa thực hiện đúng như Đại biểu Quốc hội đã nêu thì cần phải sớm khắc phục.

Có thực tế là những chính sách, quy định pháp luật về nhà ở công vụ thời gian qua vẫn chưa đầy đủ, thậm chí chưa cụ thể. Luật Nhà ở năm 2005 quy định chưa rõ về đối tượng, giá thuê, thời hạn sử dụng. Nhà công vụ lại do rất nhiều cơ quan quản lý. Ở Trung ương thì do các bộ, ngành quản lý, ở địa phương thì do các sở, có nơi lại do các cơ quan tự quản lý. Bộ Xây dựng chúng tôi quản lý 180 nhà công vụ, số lượng bằng 1,4% tổng số nhà công vụ cả nước và mới được giao quản lý nhà công vụ của Chính phủ. Chúng tôi cũng thấy được thực trạng quản lý nhà ở công vụ có nơi chưa tốt. Có tình trạng người đã hết thời gian công tác, có nhà ở rồi nhưng không trả lại nhà nhưng cũng có người hết thời gian công tác nhưng lại không có nhà để ở. Mà bản thân họ không tạo lập được nhà ở. Đây là lỗ hổng pháp luật cần phải có quy định".

*PV: Vậy có cần xây dựng một luật riêng về quản lý nhà ở công vụ không, thưa bộ trưởng?

* BỘ TRƯỞNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG: Năm 2013, Bộ Xây dựng đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 34/NĐ-CP quản lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và cũng đã có thông tư quy định, tiêu chuẩn về đối tượng, nhà ở để hướng dẫn các địa phương thực hiện, có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn.

Với các chủ nhà không còn công tác nữa nhưng vẫn không giao nhà thì chúng tôi đã có công văn yêu cầu họ phải trả lại nhà cho nhà nước.

Nhưng hiện nay, làm sao giải quyết chính sách cho cán bộ, công chức sau khi họ trả nhà công vụ?

Kỳ họp Quốc hội này, trong dự thảo Luật Nhà ở có một chương quy định về nhà công vụ. Theo đó, sau khi trả nhà công vụ rồi thì cán bộ, công chức, viên chức… nếu có nhu cầu sẽ được giải quyết, mua nhà ở xã hội. Khái niệm “nhà ở xã hội” có tiêu chuẩn mở rộng, phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau. Chính phủ sẽ quy định cụ thể hơn về đối tượng, loại nhà ở xã hội, có sự hỗ trợ của nhà nước để các đối tượng khác nhau, có nhu cầu về nhà ở mà không có khả năng tạo lập nhà ở thì được mua loại nhà này.

* Có những trường hợp cố ý chiếm đoạt nhà ở công vụ, nhất là những biệt thự lớn thì Bộ trưởng có cho rằng đó là hành vi tham nhũng không?

* Bây giờ chưa có thể nói cụ thể là chiếm đoạt hay không mà trước hết hãy nói về vấn đề trả lại nhà công vụ. Họ chưa giao cũng có thể do chúng ta. Nhà nước có thể đứng ra thu lại nhưng nhà nước chưa thu thì cũng chưa thể nói người ta chiếm đoạt được.

ANH PHƯƠNG ghi

>> Cần đưa vào Bộ luật hình sự "bệnh" tham nhũng nhà công vụ

Tin cùng chuyên mục