“Nói thẳng, nói thật” trong kiểm điểm, xử lý

“Lỡ” sinh con thứ 3, 4 - chuyện thường tình!

Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQ TƯ4 về xây dựng Đảng, nhiều cấp ủy Đảng “khoanh vùng” đối tượng được kiểm tra, giám sát do cấp ủy cấp trên gợi ý; những trường hợp có dư luận quần chúng; hay chưa khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã được kết luận sau kiểm điểm. Sau kiểm tra, giám sát, nhiều cấp ủy đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm trong cán bộ, đảng viên.

“Lỡ” sinh con thứ 3, 4 - chuyện thường tình!

Sau kiểm điểm, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Công nghiệp TƯ tại TPHCM khi chọn nội dung để kiểm tra, giám sát, nhấn mạnh đến tính đặc thù của từng đơn vị (tổ chức cán bộ; thi hành kỷ luật gắn với sản xuất kinh doanh bị thua lỗ; nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng). Gặp khó do không có chính quyền cùng cấp nên việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối đối với các cơ sở đảng trực thuộc bị hạn chế nhưng qua kiểm tra, giám sát, nhiều đảng viên của Đảng bộ này đã bị xử lý nghiêm minh. Đáng chú ý, Đảng bộ này là một trong những đơn vị có nhiều đảng viên bị xử lý kỷ luật vì sinh con thứ 3, trong đó có không ít người là bí thư chi bộ, cán bộ lãnh đạo, quản lý. Bí thư Chi bộ 4 Đảng bộ Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Phương K.Đ.L., Đảng ủy viên, Giám đốc điều hành thuộc Đảng bộ Công ty TNHH MTV Sabeco P.C.L., đảng viên thuộc Đảng bộ Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn B.T.N., N.T.T.H… Cá biệt, có trường hợp bị kỷ luật vì sinh đến con… thứ 4 như P.Đ.T., đảng viên thuộc Đảng bộ Công ty cổ phần Nhựa Tân Phú thuộc Đảng ủy Khối. Nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên các đơn vị kinh doanh thua lỗ kéo dài, như: L.V.C., N.X.S. (Đảng bộ Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2), N.X.H. (Đảng bộ Trường Đại học Công nghiệp TP)… cũng bị Đảng ủy Khối xử lý nghiêm.

Tại Đảng ủy Sở Y tế TP, 3 trường hợp đảng viên sinh con thứ 3, giả mạo chứng chỉ tiếng Anh trình độ C, tham gia cá độ bóng đá trên mạng đồng thời cho vay tiền lấy lãi bất hợp pháp cũng đã bị xử lý nghiêm minh.

Thậm chí có nơi, qua kiểm điểm đã xử lý hàng loạt cán bộ, đảng viên với số lượng “khủng”: ngoài 11 cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật (3 trường hợp khai trừ, 5 trường hợp cách chức, 3 trường hợp khiển trách), Đảng bộ Sở Giao thông Vận tải TP còn đang tiếp tục thực hiện kỷ luật… 50 đảng viên thuộc 4 công ty TNHH MTV!

Không “đánh trống bỏ dùi”

Bên cạnh xử lý nghiêm, sau kiểm tra, giám sát, ủy ban kiểm tra các cấp chủ động phối hợp các cơ quan có liên quan theo dõi, giúp đỡ đối tượng được kiểm tra, giám sát khắc phục các hạn chế, khuyết điểm sao cho đúng trọng tâm. Kinh nghiệm của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Công nghiệp Trung ương tại TPHCM là ban hành công văn yêu cầu đăng ký lịch họp hàng tháng để phân công trưởng, phó các ban, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Văn phòng cấp ủy cùng đi dự sinh hoạt, kể cả ngoài giờ, ngày nghỉ. Sau khi siết lại, phần lớn các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ này đã có sự chuyển biến rõ rệt về thực hiện chế độ sinh hoạt chi bộ. Phó Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Xây dựng thủy lợi Trần Đức Bành cho biết: “Ban Thường vụ chỉ đạo và quy định mốc thời gian cụ thể cho cấp ủy, đơn vị để những nơi này khắc phục tồn tại, khuyết điểm đã chỉ rõ đồng thời giao nhiệm vụ ủy ban kiểm tra theo dõi sát việc khắc phục đó. Đảng ủy Sở Y tế TP giới thiệu những nội dung đang bức xúc trong cán bộ viên chức hoặc khuyến cáo những việc làm có thể dẫn đến sai phạm để đơn vị tự kiểm tra, chủ động lên kế hoạch khắc phục trước, còn qua kiểm tra, giám sát nếu thấy sai phạm đến mức phải xử lý thì xử lý ngay, kịp thời, công minh, chính xác nhằm ngăn chặn sai phạm, không để sự việc phát sinh thêm hậu quả, mất cán bộ.

Để cấp dưới làm sai, buông lỏng quản lý, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải bị xử lý là việc Đảng ủy Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP đã thực hiện. Qua vụ việc thất thoát xăng dầu ở Phòng CS PCCC quận Bình Tân, ngoài đảng viên Trần Văn Chiêm bị cảnh cáo về mặt đảng và chính quyền vì lợi dụng nhiệm vụ được giao có hành vi gian lận xăng dầu ra thì Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Phòng CS PCCC quận Bình Tân N.P.N. cũng bị khiển trách cả về đảng và chính quyền vì trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý, điều hành đơn vị nhưng thiếu kiểm tra, giám sát. Ngoài ra, Chi ủy viên N.A.T. cũng bị kỷ luật khiển trách cả về đảng và chính quyền vì trách nhiệm người chỉ huy được giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, quản lý xăng, dầu nhưng buông lỏng quản lý dẫn đến cán bộ thuộc quyền sai phạm.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục