Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Luôn tạo điều kiện cho các nhà khoa học cống hiến

(SGGP).- Chiều 24-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp thân mật các nhà khoa học quốc tế, vừa tham dự hội nghị khoa học vật lý với chủ đề “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 9, vừa được tổ chức từ 28-7 đến 17-8 tại Bình Định.

(SGGP).- Chiều 24-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp thân mật các nhà khoa học quốc tế, vừa tham dự hội nghị khoa học vật lý với chủ đề “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 9, vừa được tổ chức từ 28-7 đến 17-8 tại Bình Định.

Tại buổi gặp, thay mặt các nhà khoa học quốc tế, GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam tại Pháp, thông báo với Chủ tịch nước một số hoạt động của các nhà khoa học tại hội nghị. Theo GS Trần Thanh Vân, sự kiện “Gặp gỡ Việt Nam” được tổ chức là việc làm hết sức ý nghĩa, nhằm chia sẻ kinh nghiệm và tạo cơ hội giao lưu nghiên cứu cho các nhà vật lý Việt Nam. Nhân hội nghị này, nhiều nhà khoa học quốc tế từng đoạt giải Nobel đã tới Việt Nam tham gia giao lưu với học sinh, sinh viên tại Hà Nội, Huế, TPHCM; trao hàng trăm học bổng cho các sinh viên vượt khó học giỏi ở nhiều địa phương; dự khánh thành Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành ở Quy Nhơn... Hoạt động này đã mở ra tầm nhìn mới trong nghiên cứu khoa học với các bạn trẻ, đồng thời, giúp các nhà khoa học quốc tế hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Trò chuyện với Chủ tịch nước, các nhà khoa học quốc tế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu lĩnh vực khoa học cơ bản và mong muốn Việt Nam hàng năm tổ chức khoảng 4 - 5 hội nghị khoa học quốc tế, với sự tham gia của các giáo sư hàng đầu, thành lập các trung tâm nghiên cứu khoa học xuất sắc. Các nhà khoa học cũng đề nghị cần có chính sách tạo điều kiện hơn nữa cho các nhà khoa học trẻ phát huy năng lực của mình, sẵn sàng cống hiến, chinh phục đỉnh cao khoa học, qua đó sẽ góp phần thúc đẩy nền khoa học của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn sự quan tâm của các nhà khoa học quốc tế đối với sự phát triển nền khoa học Việt Nam. Các hoạt động của hội nghị đã tạo ra cảm hứng lớn đối với các nhà khoa học và thế hệ trẻ Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn xác định khoa học - giáo dục là quốc sách hàng đầu, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng luôn có các chính sách tạo điều kiện cho các nhà khoa học trẻ nghiên cứu khoa học, nhằm cống hiến cho nước nhà cũng như nền khoa học quốc tế nói chung. Chủ tịch nước tin tưởng rằng, những hoạt động của “Gặp gỡ Việt Nam”, sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo các nhà khoa học quốc tế, cùng việc tạo điều kiện của các ngành, các cấp, nền khoa học Việt Nam sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ngày 24-8, tại lễ trao học bổng Vallet năm 2013 của “Hội Gặp gỡ Việt Nam” ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ GD-ĐT đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” tặng: GS Odon Vallet (ĐH Paris), GS Trần Thanh Vân (Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam), GS Lê Kim Ngọc (ĐH Paris).

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chia sẻ cảm xúc vui mừng và vinh dự khi được trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, phần thưởng cao quý nhất của ngành GD-ĐT Việt Nam dành tặng các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước có những đóng góp thiết thực, to lớn cho ngành giáo dục Việt Nam. Bộ trưởng bày tỏ lòng biết ơn chân thành và chúc GS Odon Vallet tiếp tục có những thành công trong sự nghiệp và có những đóng góp nhiều hơn nữa trong việc giúp đỡ động viên cổ vũ cho sự phát triển GD-ĐT và công tác đào tạo nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam.

Bộ trưởng cũng ghi nhận những đóng góp to lớn của 2 GS Kim Ngọc và Trần Thanh Vân. Là người Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực khoa học ở Pháp nhiều trong năm qua, hoạt động và uy tín của 2 GS trong cộng đồng các nhà khoa học quốc tế đã giúp cho thế giới, cho các nhà khoa học biết và thêm yêu mến Việt Nam. Trong nhiều năm qua, 2 GS đã bền bỉ, đóng góp, giúp đỡ các trường, ngành giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là 2 GS đã đưa phương pháp “Bàn tay nặn bột” về Việt Nam và chuyển giao công nghệ này cho các trường phổ thông. Qua quá trình thử nghiệm thành công, Bộ GD-ĐT đã quyết định đưa nội dung, phương pháp dạy học này vào chương trình “Đổi mới căn bản GD-ĐT” trong nội dung đổi mới phương pháp dạy và học, gắn dạy học với nghiên cứu. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đã bày tỏ vui mừng chào đón 2 GS đoạt giải Nobel Vật lý Sheldon Glashow và David Gross đến thăm Việt Nam.

Cũng tại đây, Hội Gặp gỡ Việt Nam đã trao học bổng Odon Vallet cho trên 130 sinh viên, học viên sau đại học ưu tú của khu vực phía Bắc. Năm học 2012 - 2013, “Hội Gặp gỡ Việt Nam” đã dành 2.188 suất học bổng với tổng trị giá trên 18 tỷ đồng tặng các HS-SV, học viên xuất sắc trên toàn quốc.

TRẦN BÌNH - LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục