“Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”

Ngày 22-8 tại Dinh Thống Nhất TPHCM, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng UBND TPHCM đã khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông; Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; đại diện Vùng 2 hải quân, lực lượng vũ trang, các cán bộ lão thành cách mạng, đoàn viên thanh niên cùng đông đảo người dân TP.
“Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”

(SGGP).- Ngày 22-8 tại Dinh Thống Nhất TPHCM, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng UBND TPHCM đã khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông; Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; đại diện Vùng 2 hải quân, lực lượng vũ trang, các cán bộ lão thành cách mạng, đoàn viên thanh niên cùng đông đảo người dân TP.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan triển lãm. Ảnh: LÊ MINH

Các đồng chí lãnh đạo tham quan triển lãm. Ảnh: LÊ MINH

Triển lãm giới thiệu phiên bản một số văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Hán ngữ do các nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20; khẳng định các nhà nước Việt Nam trong lịch sử đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Gần 200 bản đồ và tư liệu được trưng bày trong triển lãm này là một phần nhỏ các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa trên biển Đông, vốn được tổ tiên người Việt bao đời và các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia từ trước thế kỷ 17 và duy trì một cách liên tục, hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nhiều bạn trẻ TPHCM tham quan triển lãm. Ảnh: LÊ MINH

Nhiều bạn trẻ TPHCM tham quan triển lãm. Ảnh: LÊ MINH

Mảng tư liệu Việt Nam bao gồm các thư tịch, bản đồ, tài liệu có tính chất chính thức của nhà nước như châu bản triều Nguyễn, các bộ chính sử, địa lý, lịch sử, các công văn, giấy tờ hay ghi chép khách quan của các quan chức, viên chức, học giả đang thực thi công vụ của nhà nước. Trong số châu bản triều Nguyễn, đáng chú ý có châu bản phúc tấu của Bộ Công ngày 12 tháng 2 năm Minh Mạng thứ 17 (1836) hiện được lưu giữ tại Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao, ghi rõ việc cử thủy quân với sự hỗ trợ của dân binh, dân phu đi cắm cột mốc chủ quyền.

Mảng tư liệu Trung Quốc, triển lãm chọn giới thiệu một số bản đồ và 4 tập atlas khẳng định ranh giới cực Nam của Trung Quốc không vượt quá đảo Hải Nam; một số tài liệu khác trực tiếp hay gián tiếp xác định các quần đảo giữa biển Đông không thuộc về Trung Quốc mà thuộc quyền cai quản của An Nam. Mảng tư liệu bản đồ và thư tịch cổ phương Tây, tuy sưu tập chưa hết cũng đã có vài trăm ấn bản được chọn lọc giới thiệu. Không giới thiệu toàn bộ nhưng triển lãm đã nêu những nét khái quát, đi sâu giới thiệu một số bản đồ tiêu biểu cho từng giai đoạn nhận thức về biển Đông, các tư liệu xác định rõ ràng chủ quyền Việt Nam trên các vùng quần đảo này của các nhà hàng hải, thương nhân và chuyên gia bản đồ phương Tây. 

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 29-8. Sau đó các tư liệu được Ban tổ chức trao tặng lại Bảo tàng TPHCM để thực hiện triển lãm lưu động phục vụ người dân.

MINH AN

Tin cùng chuyên mục