Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: Cần tăng cường dân chủ cơ sở

(SGGP).– Ngày 4-7, Đảng ủy các khu chế xuất - khu công nghiệp TP (HEPZA) tổ chức tọa đàm “Mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp (DN) và công đoàn (CĐ) cơ sở trong DN có vốn đầu tư nước ngoài”.

(SGGP).– Ngày 4-7, Đảng ủy các khu chế xuất - khu công nghiệp TP (HEPZA) tổ chức tọa đàm “Mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp (DN) và công đoàn (CĐ) cơ sở trong DN có vốn đầu tư nước ngoài”.

Theo Ban Quản lý HEPZA, từ năm 2008 đến nay, 296 vụ ngừng việc tập thể không đúng trình tự pháp luật, với 138.176 lượt người tham gia, chủ yếu xảy ra trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, là những con số đáng lo. Nhiều ý kiến cho rằng, cần thực hiện đúng Luật Công đoàn (sửa đổi, bổ sung năm 2012) và Nghị định 60 của Chính phủ, sẽ góp phần đáng kể ổn định quan hệ lao động, như quy định các hình thức thực hiện dân chủ tại nơi làm việc, 3 tháng/lần người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc và tổ chức hội nghị đại biểu hàng năm để trao đổi, tiếp nhận cũng như giải quyết những thắc mắc, bức xúc từ người lao động… Đối với chủ DN chây ỳ không thực hiện nghị định, theo Chủ tịch LĐLĐ TP Trần Thanh Hải, CĐ cơ sở phải báo cáo lên CĐ cấp trên, đồng thời vận dụng quy định (trong vòng 60 ngày chủ DN phải tổ chức đối thoại sau khi CĐ yêu cầu) để yêu cầu DN tuân thủ.

Đến dự và chỉ đạo tọa đàm đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, yêu cầu LĐLĐ TP, các sở ngành, CĐ cơ sở có kế hoạch phổ biến Bộ luật Lao động năm 2012 (sửa đổi, bổ sung) và Luật Công đoàn (sửa đổi, bổ sung năm 2012), tập huấn về kỹ năng thương lượng cho người sử dụng lao động và cán bộ CĐ. Làm tốt việc này sẽ nâng cao được nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động, hạn chế được các vụ ngừng việc trái pháp luật, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định trong DN. Các cấp ủy đảng tại HEPZA, chi bộ đảng tại từng DN phải thật sự quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ, chú trọng các nội dung về chính sách, pháp luật lao động, kỹ năng hoạt động CĐ và năng lực, bản lĩnh đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục