Điểm tựa của lính nhà giàn

Điểm tựa của lính nhà giàn

Gặp các chiến sĩ từ huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 về thăm TPHCM, cô sinh viên Lại Thanh Tú, Trường Đại học Mở TPHCM cứ tấm tắc: “Từ trước đến giờ em chỉ biết các anh bộ đội Trường Sa và Nhà giàn DK 1 qua báo chí, nay được trực tiếp gặp mấy anh, em lấy làm xúc động, tự hào lắm. Vui nhất là thấy các anh đều khỏe mạnh, đẹp trai và rất đỗi hiền lành giống như mẫu người yêu mà các nữ sinh viên chúng em hằng mơ ước…”.

Chứng kiến các cô gái trẻ mến mộ mình, các anh lính trẻ liền trao tặng các cô những bó hoa tươi thắm. Tình cảm thân mật của những cặp “trai anh hùng, gái thuyền quyên” nảy nở nhanh chóng khi họ cùng ghé đầu chụp chung những tấm ảnh kỷ niệm thật dễ thương và trao nhau địa chỉ, số điện thoại để liên lạc với hy vọng những mối tình sẽ chớm nở từ cuộc hội ngộ này.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm chúc mừng, động viên chiến sĩ Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm chúc mừng, động viên chiến sĩ Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Nhiều người đã từng vượt biển ra thăm nhà giàn chông chênh giữa biển khơi không sao cầm được nước mắt khi trực tiếp gặp lính nhà giàn ngay giữa lòng TP mang tên Bác. Có người cho biết, đã ra đến chân nhà giàn mà không thể leo lên nhà giàn được vì sóng to gió lớn, đành phải đứng từ xa dùng loa nói vọng vào nhà giàn để trò chuyện với các anh. Nay được gặp các anh, ngay giữa TP, niềm vui như vỡ òa…

Sau những phút gặp gỡ xúc động, mọi người ùa đến hỏi thăm lính nhà giàn sống ra sao khi có hàng chục cơn bão ập tới trong những tháng vừa qua. Chiến sĩ Trương Văn Hạnh, đóng quân tại Nhà giàn DK1/9, bộc bạch: “Trong những ngày sóng to gió lớn, anh em chúng tôi luôn chuẩn bị tinh thần thép để quyết tâm bám trụ nhà giàn. Có lúc, dù đã đóng chặt các cửa nhưng nhà giàn vẫn rung lên bần bật và lắc như võng đưa, bên ngoài thì sóng đánh ầm ầm không sao chợp mắt được, nhưng ai cũng tỉnh táo để chống chọi với phong ba…”. Mỗi khi có bão, cảm giác nhà giàn chỉ như một dấu chấm nhỏ giữa biển khơi bao la, có thể bị sóng dữ nhấn chìm bất cứ lúc nào.

Nhưng chính trong bão tố phong ba ấy càng làm sáng ngời tinh thần anh dũng, gan dạ của người lính nhà giàn. Trước đây, từng có những trận bão lớn làm sập đổ nhà giàn, khiến hàng chục cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh. Bão qua rồi, nhà giàn mới lại được dựng lên. Số anh em mới, cũ lại sát cánh bên nhau và động viên lẫn nhau: còn người là còn nhà giàn, còn nhà giàn là còn biển đảo quê hương… Bây giờ, mỗi khi có bão lớn, tàu cứu hộ của Hải quân luôn túc trực bên cạnh để sẵn sàng đưa bộ đội vào bờ tránh bão nhằm tránh tổn thất về người, vì vậy lính nhà giàn yên tâm bám trụ nhà giàn lâu dài hơn.    

Vượt qua sóng gió về thăm TPHCM, các chiến sĩ nhà giàn không chỉ đón nhận tình cảm thân thương của người dân TP trao tặng mà còn đón nhận những món quà vô giá khác. Thiếu tá Lê Quang Ninh, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/15, bất ngờ thấy hình ảnh vợ con trên tivi,  anh xúc động nói với vợ qua màn ảnh nhỏ: “Anh ngàn lần cảm ơn em vì đã thay anh làm cha nuôi dạy các con khôn lớn để anh yên tâm công tác ngoài biển xa…”. 

Dường như nỗi nhớ thương người thân trong tim người lính nhà giàn còn cao hơn cả những con sóng bạc đầu. Ai cũng biết, đóng quân ở nhà giàn đầy gian khổ và nguy hiểm, nhưng lính nhà giàn bất chấp tất cả, luôn trụ vững, kiên quyết bám biển và giữ biển.

Thượng úy Nguyễn Văn Thuận, quê Cần Thơ, đóng quân ở Nhà giàn DK1/20, tâm sự: “Tôi đã làm nhiệm vụ tại các nhà giàn được hơn 4 năm, càng ở lâu càng gắn bó với đồng đội…”. Mới đây anh Thuận nghỉ phép tranh thủ về quê cưới vợ. Anh hóm hỉnh: “Ở nhà giàn miết cũng hơi lo ế vợ, may có cô gái thông cảm và dành tình yêu cho mình nên tôi mới làm đám cưới được vài tháng nay. Giờ đây tôi rất yên lòng vì đã có hậu phương vững chắc làm điểm tựa tinh thần để tôi yên tâm công tác…”.

Cùng lớp sĩ quan trẻ với Thuận, Trung úy Huỳnh Kim Linh, đóng quân ở Nhà giàn DK1/18, quê ở tỉnh Bình Định chia sẻ: “Em cưới vợ được gần 1 năm rồi, đang mong chờ tin vui đấy…”. Kim Linh đóng quân ở nhà giàn đã hơn 3 năm nhưng lúc nào cũng yêu đời và đàn hát rất hay. Anh kể lính nhà giàn có nhiều đặc thù riêng biệt: đóng quân trên nhà giàn nhỏ bé giữa biển khơi, thiếu thốn nhiều thứ như nước ngọt, rau xanh, nhưng đều khắc phục được, nhưng thiếu nhất là món ăn tinh thần của người đất liền dành cho lính biển, nay được đón nhận tình cảm yêu thương của đồng bào TP, lính nhà giàn không gì vui bằng.

Trong cuộc hội ngộ với chiến sĩ Trường Sa và Nhà giàn DK1, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm xúc động: “Chính quyền và đồng bào TPHCM luôn dành tình cảm yêu thương nhất dành cho các cán bộ, chiến sĩ Trường Sa và Nhà giàn DK1 đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mong các anh yên tâm, tin tưởng vì có hậu phương vững chắc luôn là điểm tựa để các anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc…”.

MINH YẾN

Tin cùng chuyên mục