Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Khuyến khích cán bộ kiêm nhiệm công việc

(SGGP). – Chiều 8-1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về kết quả thực hiện Đề án “Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở” theo Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa X) và Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đề xuất với Chủ tịch nước và đoàn công tác trung ương cần triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Bá Thanh kiến nghị với đoàn công tác nghiên cứu tách lực lượng phòng cháy chữa cháy ra khỏi ngành công an và trực thuộc UBND thành phố. Việc phân cấp nhiệm vụ giữa trung ương và địa phương cũng nên có một không gian cho các địa phương vận dụng sáng tạo, không nên can thiệp quá sâu.

Ông Nguyễn Bá Thanh dẫn chứng: “Luật Đầu tư nước ngoài trước đây quy định các khoản đầu tư nước ngoài từ 5 triệu USD trở lên phải do trung ương quyết. Nay thì phân cấp, phân quyền lớn hơn, địa phương có thể quyết các khoản đầu tư 100 triệu USD. Một việc nên làm như thế nhưng mất cả chục năm trời mới chịu phân cấp”.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, cần xã hội hóa một số lĩnh vực để từ đó tinh giảm biên chế, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách trong việc chi trả tiền lương cho cán bộ, công chức; làm tiền đề cho việc cải cách chế độ tiền lương.

Chủ tịch nước cũng lưu ý TP Đà Nẵng cần khuyến khích cán bộ nên kiêm nhiệm công việc, đặc biệt là cán bộ cấp xã, phường. Bởi điều này sẽ giúp tinh giảm bộ máy; đồng thời cũng sẽ tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho cán bộ. Để làm được điều này cần phải chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, như vậy mới làm tốt được công việc kiêm nhiệm. 

NGUYỄN HÙNG

Tin cùng chuyên mục