Quý 3-2012, công khai thất thoát ở các tập đoàn kinh tế

Không để lạm phát quay lại
Quý 3-2012, công khai thất thoát ở các tập đoàn kinh tế

Ngày 15-6, Quốc hội (QH) dành trọn buổi sáng để chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Những vấn đề được tập trung chất vấn chủ yếu về giải pháp điều hành kinh tế của Chính phủ; trách nhiệm của bộ ngành, Chính phủ trong việc thất thoát tài sản Nhà nước; đề án tái cơ cấu kinh tế còn nhiều nội dung chưa rõ...

Không để lạm phát quay lại

Đại biểu (ĐB) Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) hỏi, năm 2012, nền kinh tế có rơi vào suy giảm hay không, mức độ nào? Kinh tế nước ta đã rơi vào đáy khó khăn chưa? Chính phủ đang triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và thị trường, trong đó có chính sách thuế, vậy giải pháp nào để ngăn ngừa lạm phát quay lại? Về điều này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, quý 2-2012 tăng trưởng 4%, thấp nhất, nhiều DN khó khăn, phá sản. Nhưng sang tháng 5, tình hình đã khá hơn, số DN giải thể ít hơn, nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất khá hơn, hàng tồn kho giảm.  “Chúng ta đã qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu có xu hướng phát triển”, Phó Thủ tướng lạc quan.

Chính phủ đặt ra gói hỗ trợ DN, thị trường trị giá 29.000 tỷ đồng, cùng với đó lãi suất giảm, từ nay đến cuối năm mỗi tháng sẽ đưa ra nền kinh tế 21.000 tỷ đồng vốn Nhà nước. “Có thể có nguy cơ làm lạm phát quay lại. Nhưng các chính sách này đều nằm trong kế hoạch, không bất ngờ, là gói hỗ trợ chứ không phải gói kích thích, lại kết hợp với các chính sách tiền tệ, tài khóa... nên bảo đảm không để lạm phát quay lại. Chúng ta không coi trọng tăng trưởng mà bỏ qua lạm phát. Vẫn phấn đấu tăng trưởng khoảng 6% và lạm phát 8-9%. Chính phủ cam kết điều hành không để lạm phát quay lại”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) chất vấn, khi thu hồi đất, làm thế nào để bảo đảm đời sống của người dân? Thu hồi đất để xảy ra khiếu kiện do không bảo đảm hài hòa được các lợi ích, giải pháp nào? “Di dân, tái định cư, nhất là ở vùng miền núi tới nơi ở mới phải bằng hoặc hơn cuộc sống ở nơi ở cũ. Đó là chủ trương xuyên suốt và các nhà đầu tư phải thực hiện”, Phó Thủ tướng nói.

Gói hỗ trợ 29.000 tỷ đồng sẽ giúp các doanh nghiệp vượt khó. Ảnh: Cao Thăng

Gói hỗ trợ 29.000 tỷ đồng sẽ giúp các doanh nghiệp vượt khó. Ảnh: Cao Thăng

Không nên sợ trách nhiệm, mất ghế

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) nêu đề án cải cách thủ tục hành chính đã triển khai nhiều năm nhưng cử tri vẫn kêu “1 cửa nhưng nhiều ngách”, vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực. Giải pháp nào để tiếp tục giảm bộ máy, giảm phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân? Về điều này, Phó Thủ tướng thừa nhận, cải cách hành chính đã có kết quả tốt, nhưng vẫn còn nhiều nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó DN và người dân. Chính phủ sẽ tiếp tục cải cách hành chính, hạn chế thủ tục không cần thiết, áp dụng 1 cửa điện tử liên thông.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng): "Nếu không chống được tham nhũng, Việt Nam không phải là nước chậm phát triển mà là nước khó phát triển. Chính phủ có giải pháp gì?"

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng): "Nếu không chống được tham nhũng, Việt Nam không phải là nước chậm phát triển mà là nước khó phát triển. Chính phủ có giải pháp gì?"

ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng, một vấn đề được cho là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, đó là công tác cán bộ và kỷ luật kỷ cương hiện chưa nghiêm? “Năng lực, trình độ của một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức chưa đáp ứng được yêu cầu; kỷ cương, kỷ luật thấp, trách nhiệm chưa cao, trì trệ, chậm đổi mới. Một bộ phận cán bộ quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, biến chất. Công tác tuyển dụng, tiếp nhận, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ nhiều bất cập. Chọn nhân tài đang là vấn đề lớn hiện nay”, Phó Thủ tướng nhìn nhận. Để khắc phục, Phó Thủ tướng cho rằng phải rà lại quy định về tuyển dụng cán bộ, công khai các tiêu chuẩn để loại bỏ cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín, tiến hành thanh tra công vụ thường xuyên để loại bỏ những cán bộ công chức yếu kém. “Cán bộ cần nâng cao năng lực trình độ, không được chủ quan; nâng cao năng lực hành động, đi sát thực tiễn để có quyết sách đúng mà không sợ trách nhiệm, mất chức, mất ghế”, Phó Thủ tướng nêu quan điểm.

Các bộ tổng hợp, bộ chuyên ngành đều có trách nhiệm vụ Vinashin, Vinalines

>> Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Tái cơ cấu sẽ hạn chế tối đa các vấn đề xã hội phát sinh, không vì những vấn đề kinh tế mà đổ bể các vấn đề xã hội. Bản chất tái cơ cấu là phân bổ lại các nguồn lực để hiệu quả hơn, trong đó có nguồn lực lao động. Chúng ta sẽ khai thác tối đa nguồn lực lao động, muốn như vậy phải đẩy mạnh văn hóa, giáo dục - đào tạo. Quá trình tái cơ cấu kinh tế, lĩnh vực Nhà nước, nhất là DNNN sẽ có sự điều chỉnh mạnh mẽ hơn"

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đặt câu hỏi: Những năm gần đây, lạm phát cao, xảy ra nhiều vụ tham nhũng lớn như PMU18, Vinashin, Vinalines. Nếu không chống được tham nhũng, Việt Nam không phải là nước chậm phát triển mà là nước khó phát triển. Chính phủ có giải pháp gì? Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, mỗi thất thoát hay bất kỳ hiện tượng xã hội nào không tốt, dù 1 con tàu bị chìm, 1 máy bay bị nổ đều liên quan đến Chính phủ, đến các bộ ngành. Chính phủ nhận thức rõ nên đã phân công, phân cấp trong điều hành.

ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) chất vấn: “Từ khi xảy ra vụ Vinashin, tôi và nhiều người đã đề nghị phải tăng cường tính công khai minh bạch về hoạt động của các tập đoàn nhà nước, giống như đơn vị niêm yết chứng khoán, tại sao chưa làm, chỉ đến khi thanh tra mới biết các sai phạm?”. “Việc chậm trễ trong thời gian qua có nguyên nhân khách quan là chuẩn bị chưa tốt. Tới đây sẽ công khai hoạt động của tập đoàn như một công ty lên sàn chứng khoán để giám sát tốt, chống tiêu cực”, Phó Thủ tướng cam kết.

ĐB Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên - Huế) chất vấn: “Khóa trước, Bộ trưởng KH-ĐT Võ Hồng Phúc nói vô can trong vụ Vinashin. Vừa rồi, Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh lại nói vì không được báo cáo nên không nắm bắt được vụ Vinalines. Theo quan điểm của Phó Thủ tướng và Chính phủ, trách nhiệm các bộ đến đâu trong việc giám sát, quản lý tập đoàn, tổng công ty nhà nước?”. “Theo luật, các bộ tổng hợp, các bộ chuyên ngành đều có trách nhiệm trong việc thất thoát tài sản vốn nhà nước”, Phó Thủ tướng khẳng định. Không nêu cụ thể trách nhiệm của từng bộ với những sai phạm cụ thể ở Vinashin, Vinalines, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ xác định rõ vấn đề này. “Sắp tới Chính phủ tăng trách nhiệm hơn nữa, nhất là của các bộ ngành”.

Phó Thủ tướng cũng cho biết ngày 16-6, Thủ tướng sẽ nghe báo cáo về nghị định mới về quản lý, giám sát tập đoàn, tổng công ty nhà nước, trong đó quy định rõ trách nhiệm của Chính phủ, trách nhiệm của các bộ khi để xảy ra thất thoát, tham nhũng. ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) đề nghị: “Khi làm rõ trách nhiệm của các bộ đối với thất thoát ở các tập đoàn, Chính phủ nên công khai để nhân dân biết”. Phó Thủ tướng thừa nhận, Chính phủ đang nợ 7 văn bản, nghị định về vấn đề này. “Chậm nhất trong quý 3-2012 sẽ ban hành đầy đủ, công khai cho dân. Công khai, minh bạch là một yêu cầu bắt buộc”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Lâm Nguyên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Phải khẩn trương thực hiện những gì đã hứa

Kết thúc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng đã có phát biểu kết luận về các phiên chất vấn tại kỳ họp lần này.

Qua 2 ngày rưỡi, đã có hàng trăm câu hỏi chất vấn. Các nhóm vấn đề đặt ra đúng vấn đề mà cử tri quan tâm, tuy vấn đề không mới nhưng theo tình hình có nhiều nội dung mới cần phải làm rõ, nêu lên giải pháp, trách nhiệm để làm. Không khí chất vấn thẳng thắn, có trách nhiệm, tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng cao. Câu hỏi gọn, rõ, đi thẳng vấn đề; các thành viên Chính phủ trả lời nhiều nội dung quan trọng, nghiêm túc kiểm điểm đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đã nhận trách nhiệm liên quan.

Sau chất vấn, đối với Bộ TN-MT, cần giải quyết những bất cập trong Luật Đất đai, đền bù, tình trạng sử dụng đất lãng phí, thu hồi đất; bảo đảm đến 2013, hoàn thành căn bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong cả nước; tích cực trình Luật Đất đai sửa đổi. Phối hợp với Thanh tra Chính phủ, UBND các cấp đến hết năm 2012 giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện về đất đai trọng điểm, kéo dài, công bố kết quả công khai. Không để các vụ mới phát sinh. Có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở các làng nghề, KCN (trên 36% KCN chưa có giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường).

Với Bộ KH-ĐT, cần tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2012, tăng trưởng hợp lý, cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra. Tăng nguồn lực không có nghĩa là mở kích cầu mà là tập hợp sức mạnh toàn dân tộc để hoàn thành kế hoạch; thực hiện tái cơ cấu đầu tư công hiệu quả; hoàn thiện cơ chế pháp lý về quản lý các tập đoàn, phân định rõ vai trò đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại các tập đoàn, trách nhiệm của các bộ ngành, cơ chế giám sát tài chính của các tập đoàn; rà soát, tiết giảm đầu tư công một cách hợp lý.

Với Bộ Công thương, cần triển khai các giải pháp đồng bộ để phát triển, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng cường giải quyết các tồn tại ở các tập đoàn nhà nước của bộ; có lộ trình thực hiện thị trường cạnh tranh, chống độc quyền đối với điện, xăng dầu; kiên quyết dừng các dự án thủy điện không bảo đảm hiệu quả; chống gian lận thương mại, nhất là trong tiêu thụ hàng hóa nông sản.

Bộ Công an phải xây dựng thế trận an ninh nhân dân, phòng chống tội phạm, tạo chuyển biến tích cực trong phong trào phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân.

QH hoan nghênh tính nghiêm túc, năng động, khẩn trương của Chính phủ trong việc tiếp thu các ý kiến ĐBQH để có báo cáo giải trình trước QH, đã kịp thời đánh giá tình hình quý 1, nhìn thấy triển vọng quý 2-2012 và phấn đấu đạt chỉ tiêu cả năm. Trả lời của Phó Thủ tướng đã thể hiện quyết tâm trong việc tái cơ cấu các DNNN, tập trung vào các tập đoàn đang có vấn đề, tinh thần nghiêm túc trong xử lý các sai phạm; thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong đầu tư mạnh hơn cho nông nghiệp, nông thôn, giảm nghèo, đồng bào dân tộc. Chính phủ đã thể hiện chủ trương ổn định vĩ mô, đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp; đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm trong phòng chống tội phạm, tệ nạn, giải quyết các vấn đề xã hội, trong đó có tội phạm tham nhũng. QH rất hoan nghênh báo cáo chung của Chính phủ, báo cáo giải trình, trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng rõ ràng, trách nhiệm.

Đề nghị các thành viên Chính phủ khẩn trương thực hiện những gì đã hứa, báo cáo QH trong kỳ họp cuối năm về kết quả thực hiện các lời hứa của mình. Ủy ban Thường vụ QH sẽ trình dự thảo về Nghị quyết chất vấn tại kỳ họp này để QH thông qua.

Thành Vinh


  • ĐB TRẦN DU LỊCH (TPHCM):

Tôi có mấy câu hỏi, câu thứ nhất Phó Thủ tướng đã trả lời trực diện, thẳng thắn, tôi rất hoan nghênh. Đặc biệt, ông đã hứa sẽ công khai, minh bạch hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty giống như các công ty niêm yết. Tôi chỉ mong lời hứa đó sớm được thực hiện. Việc này lẽ ra phải làm sớm hơn, chúng ta đã để quá lâu. Về phí đường bộ, ở đây không chỉ là tranh luận về pháp lý đúng sai. Như Phó Thủ tướng nói là khi triển khai thu phí sẽ bỏ các trạm thu phí dọc đường, như vậy là thay đổi hình thức thu thôi cũng là điều hợp lý. Nhưng thu mức nào để người dân đỡ khó khăn trong điều kiện hiện nay? Ngoài ra thu cả xe rơ-moóc, cả đầu kéo là vô lý. Tôi sẽ tiếp tục kiến nghị vấn đề này.

  • ĐB NGUYỄN BÁ THUYỀN (Lâm Đồng):

Nói chung tôi khá hài lòng với câu trả lời của Phó Thủ tướng về cải cách hành chính, thực trạng và giải pháp đều đã rõ. Về quá trình điều hành của Chính phủ trong quản lý nền kinh tế, Phó Thủ tướng cũng đã thừa nhận thẳng thắn những điểm yếu trong quá trình điều hành nhưng phần giải pháp thì còn chưa đầy đủ.

  • ĐB TRẦN THỊ QUỐC KHÁNH (Hà Nội):

Câu hỏi về tái cơ cấu kinh tế là vấn đề mà tôi đã trăn trở và tập trung nghiên cứu từ đầu kỳ họp đến nay. Ý tôi muốn làm rõ ai sẽ chịu trách nhiệm, Chính phủ hay QH? Nếu QH đồng ý với đề án này, dù là có nghị quyết thông qua hay chỉ là đồng ý về mặt chủ trương thì sau này có vấn đề gì, QH không thể trách Chính phủ! Chính phủ sẽ triển khai đề án này với sự đồng ý của QH, nghĩa là không đặt vấn đề ra nghị quyết về đề án, QH chỉ đồng ý về mặt chủ trương. Nhưng đề án này có rất nhiều điểm vô lý, mà tôi đã chỉ ra một trong những điểm vô lý đó. Tiếc là Phó Thủ tướng lại không trả lời thẳng vào câu hỏi.

  • ĐB BÙI SỸ LỢI, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội:

Có rất nhiều vấn đề mà ĐBQH chất vấn ở nghị trường liên quan đến trách nhiệm quản lý của địa phương. Tôi không nói rằng nên tiến hành chất vấn UBND tỉnh ở QH nhưng ở đây có nhiều ĐBQH vừa là ĐBQH, vừa là chủ tịch UBND hoặc chủ tịch, phó chủ tịch HĐND các tỉnh. Rất nên có sự trao đi đổi lại. ĐBQH cũng nên đặt câu hỏi với các vị ấy ở diễn đàn này để có đối chứng, hiểu rõ hơn vấn đề. Làm như vậy sẽ nâng cao được chất lượng giải trình, chất vấn. ĐBQH thường có xu hướng đem mọi vấn đề hỏi Chính phủ, hỏi các bộ nhưng Chính phủ và các bộ chủ yếu là làm thể chế, xây dựng khung pháp luật, điều hành vĩ mô. Những vụ việc cụ thể, địa phương không giám sát, trung ương không thể nắm được, cũng không làm hết được.

A.Thư ghi


Kinh tế Việt Nam đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Trước khi đi vào trả lời chất vấn trực tiếp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài báo cáo giải trình làm rõ thêm một số vấn đề về điều hành kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2012 mà ĐBQH quan tâm, góp ý tại kỳ họp lần này. Báo SGGP xin giới thiệu một số nội dung chính của báo cáo.

Kéo dài thời hạn sử dụng đất nông nghiệp

Phó Thủ tướng cho biết nền kinh tế nước ta từng bước vượt qua giai đoạn rất khó khăn, mặc dù trước mắt còn nhiều trở ngại, thách thức. Chính phủ chủ trương quyết tâm thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát mà Đảng, QH đã đề ra, đồng thời đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu mức tăng trưởng GDP năm 2012 đạt khoảng 6%, lạm phát 7 - 8% và đạt mức cao nhất các chỉ tiêu đã đề ra trong nghị quyết QH.

Trước tình hình DN gặp khó khăn, Chính phủ đã triển khai các giải pháp tháo gỡ. Trong 5 tháng đầu năm, có khoảng 21.800 DN ngừng hoạt động, giải thể, tăng 9,5% so với cùng kỳ 2011, nhưng trong tháng 5, số DN ngừng hoạt động, giải thể giảm khoảng 10% so với bình quân 4 tháng. Trong khi đó, số DN đăng ký thành lập mới cao hơn số ngừng hoạt động, giải thể. Hàng tồn kho đã có xu hướng giảm dần, từ 34,9% của tháng 3 xuống 32,1% của tháng 4 và 29,4% của tháng 5 năm 2012. Chính phủ đã triển khai tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN, giải quyết nợ xấu. Theo kế hoạch, vốn nhà nước đưa vào nền kinh tế từ nay đến cuối năm bình quân mỗi tháng khoảng 21.000 tỷ đồng.

Về vấn đề đất đai, Chính phủ sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đúng kết luận của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI); khẩn trương nghiên cứu trình QH sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai theo hướng không điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình, cá nhân; kéo dài hơn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp so với quy định hiện hành để khuyến khích nông dân gắn bó hơn với đất đai, yên tâm sản xuất; mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tích tụ, tập trung đất đai, từng bước hình thành những vùng sản xuất hàng hóa lớn trong nông nghiệp. Trước mắt, tại kỳ họp này, Chính phủ trình QH xem xét ban hành Nghị quyết về kéo dài thời hạn sử dụng đất nông nghiệp.

Vụ Vinalines: Xử lý nghiêm

Về DNNN, Phó Thủ tướng cho rằng, DNNN là một công cụ quan trọng để điều tiết kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, bên cạnh những DN làm ăn hiệu quả, một số tập đoàn, tổng công ty chưa làm tốt vai trò là đầu tàu trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; một số tập đoàn, tổng công ty thua lỗ, hiệu quả quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước, đất đai còn thấp; một số lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty tiêu cực, lãng phí, vi phạm pháp luật. Sau khi có các kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực gây thất thoát, lãng phí tại các DN, tập đoàn, tổng công ty, kể cả điều tra để truy tố theo quy định của pháp luật. Tới đây, hàng năm sẽ đánh giá việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, quản lý của chủ sở hữu đối với DN, trong đó chú trọng làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, từng DNNN, đặc biệt là của bộ quản lý ngành và cá nhân người đứng đầu cơ quan, DN. Chính phủ sẽ nghiên cứu và sớm ban hành tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao đối với DNNN.

Về Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Phó Thủ tướng cho biết, đây là một DNNN có quy mô lớn, đã có giai đoạn phát triển tốt, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan, trước hết là do những yếu kém, hạn chế của lãnh đạo tổng công ty, trong mấy năm gần đây, tổng công ty liên tục gặp nhiều khó khăn. “Những hạn chế, yếu kém trong tổ chức, hoạt động sản xuất kinh doanh cùng những sai phạm của lãnh đạo tổng công ty không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật, gây lãng phí, thất thoát lớn vốn, tài sản của nhà nước mới được phát hiện gần đây đang là vấn đề gây bức xúc, được QH và nhân dân quan tâm. Chính phủ đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ, nhất là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phan Thảo


Người dân cần cẩn trọng khi làm ăn với đối tác nước ngoài

Bên hành lang kỳ họp QH, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã nhận định: Tình trạng người nước ngoài vào thu mua nông sản, thủy sản rồi quỵt tiền nông dân nguyên nhân do lúc đầu họ nâng giá thu mua nông sản, làm nông dân thấy có lợi, đặt niềm tin vào đó mà không cảnh giác, đề phòng. Sau một thời gian, họ không thu mua nữa khiến nông dân sản xuất ra nông sản không có chỗ bán; tệ hơn nữa là nợ tiền mà không trả. Qua việc này, chúng ta phải có cách khuyến nghị, tuyên truyền đến người dân khi làm ăn phải kiểm tra cơ sở pháp lý; có hợp đồng, có căn cứ; đối tác thu mua phải có địa điểm, chức danh rõ ràng mới tiến hành. Trong chuyện này, trách nhiệm của địa phương nhiều hơn. Bộ Công thương thật ra có phần chức năng quản lý Nhà nước, nhưng họ chỉ ra cơ chế pháp luật, chứ không xuống kiểm soát cụ thể. Xét về mặt pháp lý chúng ta không có cách gì để quy kết trách nhiệm bồi thường cho người dân, vì thương lái lừa đảo đã chạy mất, chúng ta xử lý ai?! Tôi nghĩ chính quyền địa phương nên xem xét những trường hợp cụ thể để có cách hỗ trợ.

B.Vân ghi

>> Hạn chế các vấn đề xã hội phát sinh trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế

Tin cùng chuyên mục