Nơi các anh ngã xuống

Nơi các anh ngã xuống

Hôm ấy mặt trời lên sớm hơn thường ngày, xa xa phía chân trời, ánh bình minh như tô đậm thêm vẻ kiêu hùng của nhà dàn DK 1 (còn có tên gọi Trạm Kinh tế - khoa học - dịch vụ Phúc Nguyên 2) giữa biển trời mênh mông. Gần 9 giờ sáng, sau chuyến thăm nhà dàn DK 1, đoàn công tác của TPHCM đi thăm, làm việc tại quần đảo Trường Sa do đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, dẫn đầu đã cùng toàn thể chiến sĩ trên tàu HQ 960 tổ chức lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM thắp hương tại lễ tưởng niệm.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM thắp hương tại lễ tưởng niệm.

9 giờ sáng, trời nắng gắt, thế nhưng ngay khi buổi lễ chuẩn bị diễn ra, một áng mây che ngang mặt trời suốt gần 1 giờ cho đến khi buổi lễ kết thúc. Một sĩ quan chỉ huy tàu HQ 960 cho biết, nhiều năm qua, lần nào cũng vậy, khi các tàu hải quân và các đoàn công tác làm lễ tưởng niệm tại đây, trước đó trời dù nắng hay mưa thì khi vào lễ cũng đều trời mát biển yên “dường như các anh đang về cùng chúng ta”. Khi biết có lễ tưởng niệm gần nhà dàn DK 1, một số tàu đánh cá và tàu hải quân đang hoạt động quanh khu vực này cũng kéo về cùng dự lễ.

Nơi đây, tại nhà dàn DK1/3 Phúc Tần và nhà dàn DK1/16 Phúc Nguyên, 6 cán bộ chiến sĩ của Hải quân Nhân dân Việt Nam đã ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển trời Tổ quốc. Các anh đã anh dũng ra đi khi tuổi đời hãy còn xanh để lại bao niềm tiếc thương của đồng đội, bạn bè và gia đình.

“Đồng đội ơi, hãy để cho chúng tôi được thầm khóc những giọt nước mắt nhớ thương, cảm phục, tự hào, để nhắc nhở chúng tôi rằng, dưới đáy biển lạnh giá, nơi đây chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc vẫn còn đồng đội chúng tôi đang nằm đó... Kính mong các anh yên nghỉ an lòng trong bóng hình sóng nước, phù hộ cho thế hệ hôm nay và mai sau mãi giữ yên biển, trời Việt Nam, giữ vững biển đảo, thềm lục địa thân yêu của Tổ quốc...”. Đọc bài tưởng niệm đến đây, giọng của Phó Đô đốc Trần Thanh Huyền, Chính ủy Quân chủng Hải quân, dường như nghẹn lại, bởi chính anh, một vị tướng từng trải cũng không cầm được nước mắt, và không chỉ anh mà hầu hết những người trên tàu HQ 960 khi đó đều không cầm được nước mắt. Khi phút mặc niệm kết thúc, từng hồi còi tàu được kéo lên như gọi các anh về chứng kiến tình cảm, sự tri ân của đồng đội, của những người con nhân dân thành phố mang tên Bác đối với các anh.

Những vòng hoa được các thành viên trong đoàn công tác của TPHCM cùng các chiến sĩ hải quân thả xuống biển cùng những chén trà, gói thuốc, ly rượu... gửi đến các anh, người đồng đội, người bạn, người anh, người thân trong gia đình.

Lặng lẽ, không ai nói với ai tiếng nào, mọi người cùng nhìn xuống đại dương xanh biếc rồi ngước lên trời, cắn chặt răng cố kìm tiếng khóc bật ra và thầm nguyện sẽ sống xứng đáng với sự hy sinh của các anh...

Chiến Dũng
(Nhật ký Trường Sa ngày 22-4-2012)

Tin cùng chuyên mục