Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Thủ tướng Đan Mạch, Tổng thống Colombia và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Thủ tướng Đan Mạch, Tổng thống Colombia và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba

(SGGPO).- Trong chương trình chuyến công tác của đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam tại LHQ, đêm 23 và sáng 24-9 (theo giờ VN), tại thành phố New York, Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có các cuộc gặp với Thủ tướng Đan Mạch Lars Ramussen, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla.

Tại cuộc gặp Thủ tướng Đan Mạch Lars Ramussen, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng trước sự tiến triển tích cực của quan hệ hai nước trên các mặt, nhất là về đầu tư – thương mại. Chủ tịch nước cảm ơn Đan Mạch cam kết dành ODA cho Việt Nam đến năm 2015 và bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Thủ tướng Đan Mạch cho rằng quan hệ hai nước đang đi vào chiều sâu, nhất là về hợp tác kinh tế. Thủ tướng Lars Ramussen tin tưởng rằng hai  nước sẽ hợp tác mạnh hơn nữa trong các lĩnh vực khác. 
 
Tiếp Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với các nước Mỹ La-tinh; mong muốn hai nước tăng cường quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Tổng thống Santos nhấn mạnh trong chính sách tăng cường quan hệ với châu Á, Colombia đặc biệt coi trọng quan hệ với Việt Nam. Tổng thống Santos đề cập ý tưởng của Chủ tịch Ngân hàng HSBC đề xuất thành lập nhóm CIVETS gồm các nước đang phát triển nhanh là Colombia, Indonesia, Việt Nam, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi, vì các nước này có nhiều điểm tương đồng như nền kinh tế phát triển năng động, có lực lượng lao động trẻ, có chính trị ổn định… Đề nghị giao cho các cơ quan chức năng hai nước thảo luận kỹ hơn về vấn đề này.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ, giữa hai nước, đặc biệt là trong hợp tác kinh tế, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.

* Trong cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết một lần nữa khẳng định: nhân dân Việt Nam luôn dành tình cảm đặc biệt đối với nhân dân Cuba, vui mừng trước sự phát triển kinh tế của Cuba, và chia sẻ những khó khăn mà nhân dân Cuba đang đối mặt. Việt Nam nhất quán kêu gọi chấm dứt bao vây cấm vận đối với Cuba. Chủ tịch mong muốn hai nước tăng cường hợp tác mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là nông nghiệp. Chủ tịch nước nhờ Bộ trưởng Parrilla chuyển lời thăm hỏi tới Lãnh tụ Fidel Castro và Chủ tịch Raul Castro.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba phát biểu cảm ơn tình cảm, sự ủng hộ, giúp đỡ quý giá mà Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Cuba. Cuba coi Việt Nam là một mô hình thành công trong việc phát triển kinh tế và mong muốn đẩy mạnh hợp tác song phương với Việt Nam. Bộ trưởng Parrilla chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN và chuyển lời thăm hỏi của Lãnh tụ Phidel Castro và Chủ tịch Raul Castro tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và lãnh đạo các nước Asean đã có cuộc gặp thân mật với Hội đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN.

Sáng nay, giờ Việt Nam, trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chủ trì hội nghị các nhà lãnh đạo cao cấp ASEAN-Mỹ. Tiếp nối, tại trụ sở LHQ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì cuộc họp giữa các ngoại trưởng ASEAN với Chủ tịch Đại hội đồng và Tổng Thư ký LHQ. Sau đó, đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời New York về nước, kết thúc chuyến công tác.

Hôm qua 24-9 (giờ VN), Hội nghị cấp cao LHQ khóa 65 đã bế mạc. Trong 4 ngày diễn ra hội nghị, các nhà lãnh đạo các nước đã đề cập nhiều biện pháp nhằm đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ đúng thời hạn chót vào năm 2015. Trong đó, các nước đều khẳng định cam kết tiếp tục nỗ lực trong cuộc chiến chống đói nghèo, cải thiện tỷ lệ trẻ em đến trường, tăng cường sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tăng tỷ lệ tiếp cận nước sạch và các điều kiện vệ sinh, ngăn chặn lây truyền HIV, kiểm soát bệnh sốt rét, lao và các bệnh nhiệt đới khác…

Tại buổi bế mạc, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cho biết các chính phủ, các tổ chức từ thiện và các nhóm tư nhân đã cam kết đóng góp 40 tỷ USD để thực hiện các sáng kiến về cải thiện sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em. Trong đó, Nhật Bản sẽ cung cấp khoản viện trợ trị giá 8,5 tỷ USD cho các chương trình y tế và giáo dục trong vòng 5 năm tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cần nhanh chóng hành động nhằm đối phó với các vấn đề xã hội, đồng thời cam kết Chính phủ Mỹ đã có chính sách hỗ trợ mới nhằm trợ giúp các nước nghèo nhất phát triển kinh tế, tăng cường hiệu quả điều hành và thúc đẩy tự do thương mại.

Khắc Văn (từ New York)

Tin cùng chuyên mục