Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton

(SGGPO).- Sáng 22-9 (giờ VN), tại khách sạn Sheraton, TP NewYork, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, nhân dịp Hội nghị thường niên của Sáng kiến Toàn cầu Clinton (CGI) tại New York. Hai bên đã trao đổi về hoạt động của CGI và tình hình quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, nhất là những tiến triển tích cực sau khi quan hệ Việt Nam được bình thường hóa năm 1995. Chủ tịch nước đánh giá cao sự đóng góp của CGI trong nỗ lực chung của Liên Hợp Quốc và các nước trên thế giới, hướng tới các mục tiêu thiên niên kỷ, cũng như những đóng góp của cá nhân ông Clinton trong việc bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (trái) và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (trái) và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton

Ông Clinton phát biểu nêu rằng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển tốt đẹp, hai nước có nhiều cơ sở để tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển trong thế kỷ 21; khẳng định Quỹ Clinton mong muốn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực phòng chống HIV/AIDS. Ông Clinton cũng bày tỏ sự cảm kích đối với lòng hiếu khách mà người dân Việt Nam đã dành cho ông trong chuyến thăm Việt Nam năm 2001 cũng như đối với bà Hillary Clinton trong chuyến thăm Việt Nam tháng 7-2010 vừa qua. Ông chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long và mong muốn được thăm lại Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể.

Tiếp tục chương trình làm việc trong chuyến đi, Chủ tịch nước đã có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo một số quốc gia

* Tại cuộc gặp Tổng thống Philippines Bengigno Aquino, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng Philippines về những thành tựu trong thời gian qua, nhất là trong khắc phục những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đạt được tăng trưởng khá ấn tượng trong những tháng đầu năm 2010 (7,3%). Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Philippines tiếp tục phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực. Tin tưởng việc kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2011 sẽ là dịp tốt để hai bên cùng kiểm điểm và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này.

Tổng thống Philippines đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, vị thế ngày càng được nâng cao; chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010, coi đây là kinh nghiệm tốt để các nước tham khảo. Tổng thống Philippines khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước láng giềng, đặc biệt là với các nước ASEAN, đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực. Tổng thống bày tỏ mong muốn thăm Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Tại cuộc gặp Tổng thống Cộng hòa Trung Phi franois Bozize Yangouvonda, Tổng thống bạn bày tỏ vui mừng được gặp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nhấn mạnh Trung Phi rất coi trọng hợp tác Nam – Nam, mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, đặc biệt là hai lĩnh vực nông nghiệp và cơ sở hạ tầng nông nghiệp, bồi dưỡng nguồn nhân lực và điều này đã được thể hiện qua việc tham dự Hội thảo Việt Nam – Châu Phi tại Hà Nội vừa qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng hai nước có nhiều điểm tương đồng, là cơ sở để hai nước phát triển quan hệ trong thời gian tới, và mong muốn tình hữu nghị giữa hai nước sẽ được thắt chặt bằng hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực. Trên tinh thần đó, Việt nam sẵn sàng hợp tác với Trung Phi theo các mô hình hợp tác 2 bên, 3 bên, 4 bên. Tổng thống Trung Phi khẳng định sẽ chỉ đạo các bộ ngành của Trung Phi trao đổi, phối hợp với phía Việt Nam để triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể.

Tổng thống Trung Phi trân trọng mời Chủ tịch nước sang thăm Trung Phi. Chủ tịch nước vui vẻ nhận lời và đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước phối hợp thu xếp chuyến thăm. 

• Cùng ngày, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Bosnia và Herzegovina – ông Seven Alkailai, tiếp  Thứ trưởng Ngoại giao Mexico Lourdes Aranda Bezaury và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell để trao đổi về các vấn đề quan hệ song phương, khu vực và quốc tế.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton thành lập Sáng kiến Toàn cầu Clinton (CGI) năm 2005. Sau 5 năm, CGI đã trở thành một diễn đàn quan trọng được tổ chức hàng năm bên lề dịp Họp Đại hội đồng LHQ, thu hút được sự tham gia của nhiều lãnh đạo quốc gia, doanh nghiệp và các tổ chức phi lợi nhuận trên thế giới để bàn về các vấn đề thách thức hiện nay.

Thành viên của CGI đã cam kết 57 tỷ USD, tập trung vào 1700 dự án, bao gồm các lĩnh vực như bảo vệ và khôi phục rừng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ… Hội nghị CGI năm nay tập trung vào các chủ đề trong các lĩnh vực giáo dục, môi trường, năng lượng, sức khỏe, kinh tế…; đặc biệt dành nhiều thời gian thảo luận vấn đề nâng cao vai trò và năng lực của phụ nữ và trẻ em gái. Ở Việt Nam, CGI đã có các hoạt động trợ giúp đỡ trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS từ năm 2005.

Khắc Văn (từ New York)

Tin cùng chuyên mục