Rà soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai

Hôm qua, 19-8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), nhằm đánh giá kết quả thực hiện Đề án cải cách TTHC trong lĩnh vực quản lý đất đai của Bộ TN-MT.

(SGGP).- Hôm qua, 19-8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), nhằm đánh giá kết quả thực hiện Đề án cải cách TTHC trong lĩnh vực quản lý đất đai của Bộ TN-MT.

Báo cáo với Đoàn giám sát, Thứ trưởng Bộ TN-MT Hoàng Mạnh Hiển cho biết, số lượng TTHC trong lĩnh vực đất đai tương đối nhiều. Thời gian qua, Bộ TN-MT liên tục thống kê, rà soát, xem xét, chỉ giữ lại thủ tục thực sự cần thiết cho quản lý nhà nước. Đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa 14/85 thủ tục hành chính và 5,2% chi phí tuân thủ TTHC liên quan đến quản lý đất đai.

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Tổ trưởng Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng đã đề nghị Bộ TN-MT có báo cáo cụ thể, chi tiết về việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC đã đem lại hiệu quả thiết thực như thế nào cho người dân và doanh nghiệp. Bộ cũng cần rà soát xem các văn bản pháp luật có sự chồng lấn hay không để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, tạo sự minh bạch, rõ ràng.

Một trong những vấn đề là làm rõ mối quan hệ trong quản lý Nhà nước giữa Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng TN-MT ở cấp huyện, tránh việc biến Văn phòng Đăng ký đất đai thành cơ quan quản lý Nhà nước, còn Phòng TN-MT thành cơ quan trung gian, thẩm tra hồ sơ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thẳng thắn nhận định, báo cáo của Bộ TN-MT gửi Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa đạt yêu cầu, bộ cần làm lại theo đề cương mà đoàn giám sát đã gửi trước. Từ đó, đoàn giám sát sẽ xem xét, đánh giá và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tới.

B.An

Tin cùng chuyên mục