Phát biểu của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khai mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X)

Sáng 22-3, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có bài phát biểu quan trọng khai mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương khóa X. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư
Phát biểu của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khai mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X)

Sáng 22-3, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có bài phát biểu quan trọng khai mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương khóa X. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư:

Thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng,
Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị,

Trước hết, thay mặt Bộ Chính trị, tôi xin gửi tới toàn thể các đồng chí về dự Hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành Trung ương Đảng lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc các đồng chí luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và đạt được nhiều thành tích trên các cương vị công tác của mình.

Theo chương trình, Hội nghị Trung ương lần này sẽ:

1- Thảo luận và thông qua các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng gồm:

- Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011);

- Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011- 2020; Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương khóa X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng;

- Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng và đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng.

2- Thảo luận về Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI;

3- Quyết định về số lượng và định hướng phân bổ đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; và một số vấn đề khác.

Đây là những nội dung rất quan trọng chuẩn bị cho Đại hội XI của Đảng. Trước khi Trung ương thảo luận, tôi xin phát biểu một số ý kiến:

Thưa các đồng chí,

Hội nghị Trung ương lần này có nhiệm vụ thảo luận các dự thảo văn kiện trình Đại hội XI của Đảng để công bố lấy ý kiến đóng góp của đại hội đảng bộ các cấp và ý kiến của nhân dân. Đây là một khâu rất quan trọng trong xây dựng Đảng về chính trị - vấn đề cốt tử của Đảng và là nhiệm vụ hàng đầu trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Bổ sung, phát triển Cương lĩnh năm 1991, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, xây dựng Báo cáo chính trị là những nội dung thuộc đường lối chính trị của Đảng với yêu cầu cốt lõi là xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cơ bản của cách mạng nước ta trong cả một thời kỳ dài và trong từng giai đoạn nhất định. Đường lối chính trị đó phải thể hiện đúng bản chất của Đảng và là ngọn cờ tập hợp, cổ vũ, động viên quần chúng làm cách mạng. Đây thực sự là vấn đề quyết định vận mệnh của Đảng và của dân tộc. Quá trình xây dựng đường lối chính trị của Đảng phải phát huy dân chủ, phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, trước hết là của Ban Chấp hành Trung ương.

Các văn kiện trình Hội nghị Trung ương lần này đã được gửi tới các đồng chí. Đây là những văn kiện đã được bổ sung, chỉnh sửa trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của Trung ương, các đồng chí nguyên là lãnh đạo của Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ, của cán bộ chủ chốt các tỉnh ủy, thành ủy, của một số cán bộ lãnh đạo và quản lý lâu năm trong các lĩnh vực và của một số nhà khoa học trong Hội đồng Lý luận Trung ương và trong các chương trình khoa học cấp Nhà nước.

Nhiều nội dung văn kiện đã đạt được sự nhất trí cao, song cũng còn một số ý kiến cần được Hội nghị chúng ta nghiên cứu, thảo luận để tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh. Những ý kiến đó đã được nêu trong các tờ trình của Bộ Chính trị trước Trung ương. Đối với dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) và dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, do đã được thảo luận qua 2 kỳ Hội nghị Trung ương, nên ý kiến khác nhau không nhiều, nhưng lại rất quan trọng, đòi hỏi phải có sự thống nhất cao. Riêng Báo cáo Chính trị, theo quyết nghị của Hội nghị Trung ương X, sẽ bao gồm cả các phần về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và công tác xây dựng Đảng. Hội nghị Trung ương 11 đã thông qua Đề cương chi tiết, tại Hội nghị này chúng ta mới thảo luận và cho ý kiến toàn văn. Báo cáo Chính trị là một bước cụ thể hóa Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 trong giai đoạn 5 năm trước mắt. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, chúng ta sẽ kiểm điểm 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X, nhìn lại 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, đánh giá đúng thành tựu, ưu điểm, khuyết điểm và rút ra những bài học thiết thực, trên cơ sở đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp cơ bản để phát triển đất nước trong 5 năm 2011-2015.

Thưa các đồng chí,

Tại Hội nghị Trung ương 11, chúng ta đã thảo luận và biểu thị sự thống nhất cao về sự cần thiết phải nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng, về những vấn đề cần nghiên cứu và những quan điểm chỉ đạo quá trình nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng. Tại Hội nghị lần này, chúng ta sẽ đi sâu thảo luận Báo cáo Tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng khóa X và xem xét, quyết nghị những nội dung đề nghị bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng để lấy ý kiến đại hội các cấp trước khi trình Đại hội XI của Đảng. Đây là một trong những nội dung đặc biệt quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng Đảng về tổ chức. Trong quá trình nghiên cứu, thảo luận vấn đề này, chúng ta phải quán triệt và vận dụng đúng đắn các quan điểm chỉ đạo, kiên định các nguyên tắc cơ bản về Đảng và xây dựng Đảng trên cơ sở chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; chỉ bổ sung, sửa đổi những gì đã được thực tiễn chứng minh là đúng đắn, cần thiết và phổ biến; phát huy dân chủ trí tuệ trong thảo luận, bảo đảm sự thống nhất cao trong toàn Đảng về những nội dung bổ sung, sửa đổi. Bổ sung, sửa đổi Điều lệ phải làm cho Đảng ta ngày càng phát triển vững mạnh thêm, ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo trong thời kỳ mới.

Thưa các đồng chí,

Chúng ta đã trải qua ¼ thế kỷ thực hiện công cuộc đổi mới với những kết quả đạt được là to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Quá trình hội nhập quốc tế của đất nước có bước tiến quan trọng với thời cơ mới và cũng nhiều thách thức mới. Những năm sắp tới đối với chúng ta là thời kỳ mà cả thời cơ và thách thức đều rất lớn. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng là bầu Ban Chấp hành Trung ương để gánh vác nhiệm vụ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hoàn thành sứ mệnh vẻ vang đó. Vừa qua, trên cơ sở kế thừa công tác chuẩn bị nhân sự từ Đại hội VI đến Đại hội X của Đảng, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn, Tiểu ban Nhân sự đã chuẩn bị dự thảo Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ khóa XI. Tiểu ban Nhân sự đã tổ chức Hội nghị cán bộ để hướng dẫn và xin ý kiến ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể Trung ương; tổ chức Hội nghị để các đồng chí nguyên lãnh đạo của Đảng, Nhà nước góp ý. Sau đó, Tiểu ban tiếp thu các ý kiến đóng góp và báo cáo Bộ Chính trị xem xét, hoàn chỉnh văn bản, trình Hội nghị Trung ương lần này.

Vấn đề đặt ra là phải từ yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, từ thực tế tình hình đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị, đặc biệt là phải trên cơ sở xác định yêu cầu về xây dựng Ban Chấp hành Trung ương đủ phẩm chất và năng lực, tiêu biểu cho trí tuệ, đạo đức, sự đoàn kết, thống nhất của Đảng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa, phát triển, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng để chúng ta xây dựng Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ mới. Vì vậy đề nghị các đồng chí cần tập trung phân tích, làm rõ các nội dung về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu, độ tuổi, về quy trình giới thiệu và lựa chọn nhân sự để qua đó chúng ta xây dựng được phương hướng công tác nhân sự phù hợp, làm cơ sở lựa chọn và bầu được những đồng chí tiêu biểu tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, xây dựng được Ban Chấp hành Trung ương có đủ năng lực về lý luận và thực tiễn, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, được tín nhiệm cao trong Đảng cũng như với nhân dân, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thưa các đồng chí,

Dự thảo các Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng trình Hội nghị Trung ương lần này khá nhiều, nội dung hết sức quan trọng và có sự liên quan, gắn kết chặt chẽ với nhau. Tôi đề nghị các đồng chí tập trung trí tuệ, đề cao tinh thần trách nhiệm và ý thức làm việc tập thể, tổ chức thảo luận khoa học, tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến sát thực, bảo đảm Hội nghị đạt kết quả tốt.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng(khóa X).

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp

Xin trân trọng cảm ơn. 

TTXVN

Tin cùng chuyên mục