TPHCM góp sức để Tây Nguyên phát triển bền vững

Ngày 14-8, đoàn đại biểu của TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Đắc Nông, kết thúc chuyến công tác tại 4 tỉnh Tây Nguyên về nội dung sơ kết chương trình hợp tác, phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian vừa qua.
TPHCM góp sức để Tây Nguyên phát triển bền vững

Ngày 14-8, đoàn đại biểu của TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Đắc Nông, kết thúc chuyến công tác tại 4 tỉnh Tây Nguyên về nội dung sơ kết chương trình hợp tác, phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian vừa qua.

Sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải phát biểu chia sẻ với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắc Nông khi phải đối mặt với những khó khăn, thử thách của một tỉnh mới thành lập và bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng của Đắc Nông trong một thời gian ngắn.

Đồng chí bày tỏ sự xúc động khi nhắc lại mối quan hệ gắn bó nghĩa tình giữa TPHCM và tỉnh Đắc Nông, đặc biệt là từ giai đoạn TPHCM thành lập Lực lượng Thanh niên xung phong cho đến nay. “Tiếp nối mối quan hệ nghĩa tình đó, TPHCM rất vui mừng khi việc hợp tác kinh tế, xã hội với Đắc Nông đạt được kết quả bước đầu tốt đẹp” - đồng chí Lê Thanh Hải nói.

Số vốn của các doanh nghiệp (DN), đơn vị ở TPHCM đầu tư vào Đắc Nông hiện xấp xỉ 4.000 tỷ đồng. Nhiều dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp đã đi vào hoạt động góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân ở địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo TPHCM và Đắc Nông chứng kiến các doanh nghiệp ký bản ghi nhớ đầu tư vào Đắc Nông. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các đồng chí lãnh đạo TPHCM và Đắc Nông chứng kiến các doanh nghiệp ký bản ghi nhớ đầu tư vào Đắc Nông. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đề cập về tiềm năng, thế mạnh của Đắc Nông, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhận định: Đắc Nông không chỉ có thế mạnh về đất đai rộng lớn mà quan trọng hơn còn có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào. Với trữ lượng boxit khoảng 3,5 tỷ tấn, bằng 2/3 trữ lượng của cả nước, tương lai Đắc Nông sẽ đi lên rất nhanh và mạnh. Do vậy, lãnh đạo tỉnh cần có định hướng chiến lược phát triển lâu dài.

“Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, hợp tác giữa TPHCM và Đắc Nông cần chú trọng đến quy hoạch kiến trúc, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, phát triển thông tin truyền thông, thành lập hiệp hội DN. Đề nghị lãnh đạo UBND TPHCM và UBND tỉnh Đắc Nông nghiên cứu, tổ chức hội nghị kêu gọi xúc tiến đầu tư cho Đắc Nông tại TPHCM, trong đó giới thiệu chi tiết những thông tin về quy hoạch, “chào hàng” một số dự án quan trọng, tạo cơ hội để thu hút đầu tư” - đồng chí Lê Thanh Hải gợi mở.

Giao lực lượng TNXP thực hiện một số dự án hạ tầng

Nhận định chung về chương trình hợp tác kinh tế, xã hội tại 4 tỉnh Tây Nguyên, đồng chí Lê Thanh Hải nói: “Trong thời gian qua, việc hợp tác tuy đạt được một số kết quả bước đầu khả quan, mang lại hiệu quả thiết thực nhưng vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của từng địa phương. Do đó, trong thời gian sắp tới, hợp tác phải mang tính chất toàn diện, thực chất hơn nữa.

Với tinh thần trách nhiệm và nghĩa tình với Tây Nguyên, các sở ngành, đơn vị cần nhìn thẳng vào sự thật để khắc phục những hạn chế mang tính chất chủ quan để hợp tác thật sự đạt được hiệu quả. Cần nhận thức sâu sắc rằng việc dồn sức đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội cho Tây Nguyên phát triển bền vững cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng để giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội của Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung” - đồng chí nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân giao cho Lực lượng Thanh niên xung phong TP thực hiện các dự án về hạ tầng tại huyện Tuy Đức và Đắc KRấp, giao Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Đắc Nông nghiên cứu thực hiện dự án Nhà Bảo tàng văn hóa dân tộc, giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư TP phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch của tỉnh để có kế hoạch mời gọi đầu tư, đặc biệt là các chi nhánh ngân hàng để tạo điều kiện về vốn cho nhà đầu tư.

Riêng về chương trình hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, giao Mặt trận Tổ quốc TP phối hợp với Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo nghiên cứu thực hiện.

Nhân dịp này, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà (Intresco) đã hỗ trợ 1 tỷ đồng để xây dựng hệ thống chiếu sáng và xóa nhà dột nát cho đồng bào nghèo ở Đắc Nông 

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Đắc Nông đã ký biên bản ghi nhớ với 6 đơn vị của TPHCM về một số những nội dung hợp tác trong thời gian tới, tiêu biểu như dự án xây dựng trung tâm thương mại, làng nông thôn mới, nhà máy thủy điện, trường đại học… Lãnh đạo tỉnh cũng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư TPHCM đến Đắc Nông, cụ thể như miễn giảm tiền thuê đất, miễn 100% tiền chuyển quyền sử dụng đất, miễn thuế thu nhập DN trong 4 năm và giảm 50% trong 9 năm kế tiếp.


 MAI HƯƠNG 

Tin cùng chuyên mục