Sơ kết hợp tác kinh tế - xã hội giữa TPHCM và tỉnh Đắc Lắc

Thúc đẩy hợp tác, thắt chặt mối quan hệ nghĩa tình

Thúc đẩy hợp tác, thắt chặt mối quan hệ nghĩa tình

(SGGP). – Ngày 13-8, tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc, đoàn công tác của TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Đắc Lắc để sơ kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 địa phương giai đoạn 2006 - 2009. Tiếp đoàn có đồng chí Niê Thuật, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắc Lắc; đồng chí Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị sơ kết tình hình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và tỉnh Đắc Lắc. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị sơ kết tình hình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và tỉnh Đắc Lắc. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắc Lắc trong việc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu. 6 tháng đầu năm 2009, tỉnh Đắc Lắc có hơn 400 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Trong suốt giai đoạn khủng hoảng, suy giảm kinh tế, trên địa bàn tỉnh không có DN nào phải giải thể. Đặc biệt, sau 3 năm hợp tác, số dự án của các nhà đầu tư TPHCM đầu tư vào Đắc Lắc ngày càng tăng về số lượng lẫn chất lượng. Nếu như từ năm 2003 - 2006 chỉ có 6 dự án đầu tư thì trong giai đoạn từ 2006 - 2009 đã có 43 dự án, trong đó có 15 dự án đã đi vào hoạt động, góp phần tăng ngân sách, giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương. Đồng chí Lê Thanh Hải phân tích: Giai đoạn 2003 - 2005, số vốn DN TPHCM đầu tư vào Đắc Lắc chỉ có 273 tỷ đồng thì con số hiện nay đã là 8.265 tỷ đồng. Trong hơn 8.000 tỷ đồng vốn đầu tư đó, số vốn dành cho đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại chiếm tỷ trọng rất cao. Điều này phù hợp với xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của cả nước và cũng chứng tỏ quan hệ hợp tác giữa TPHCM và Đắc Lắc có xu hướng ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, vẫn còn tình trạng cơ quan xúc tiến đầu tư của 2 địa phương chưa thường xuyên trao đổi về tình hình khó khăn của nhà đầu tư để kịp thời có giải pháp hướng dẫn, tháo gỡ. Một số sở ngành chỉ dừng lại ở việc ký kết hợp tác trên văn bản mà chưa có những động thái hợp tác cụ thể. “Phải quyết liệt đẩy mạnh những mặt chưa làm được. Những sở ngành đã ký kết nhưng chưa hợp tác thì phải nhanh chóng thực hiện. Khuyến khích các sở ngành, đơn vị, DN tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu để hợp tác thêm nhiều lĩnh vực mới, đặc biệt là những lĩnh vực cần thiết cho quá trình hội nhập và phát triển như khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực…” - Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải lưu ý.

“Nhiều cơ sở, trường giáo dục dành cho các em, các cháu lầm lỡ, các đối tượng tệ nạn xã hội đã được thành lập trên mảnh đất Đắc Lắc. Trong bối cảnh nhiều địa phương hết sức e ngại khi có những thành phần đặc biệt như thế đóng trên địa bàn thì Đắc Lắc đã chấp nhận tất cả. Đồng bào Đắc Lắc đã rộng lòng, dang tay đùm bọc những đứa con của TPHCM. Tôi đặc biệt thấm thía và trân trọng những tình cảm thiêng liêng, cao quý đó của đồng bào các dân tộc tỉnh Đắc Lắc và khẳng định tất cả những gì TPHCM làm được cho Đắc Lắc, TP sẽ làm hết mình, xem đó như một sự tri ân, một nghĩa cử đền ơn đáp nghĩa với nhân dân Đắc Lắc, đặc biệt là đồng bào các dân tộc ít người” - đồng chí Lê Thanh Hải xúc động nói.

“Tây Nguyên là nơi có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của cả nước. Sự ổn định về chính trị trật tự xã hội, sự phát triển kinh tế của Tây Nguyên nói chung và Đắc Lắc nói riêng có ảnh hưởng rất lớn đến sự ổn định và phát triển của cả nước, trong đó có TPHCM. Hy vọng rằng, với mối quan hệ thấm đượm nghĩa tình, giữa TPHCM và Đắc Lắc sẽ tiếp tục hợp tác sâu, rộng, giúp nhau cùng phát triển, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội X của Đảng ta” - đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Trước đề nghị xây dựng ký túc xá cho sinh viên học sinh Đắc Lắc đang học tập tại TPHCM của lãnh đạo tỉnh Đắc Lắc, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết, TPHCM đang có kế hoạch xây dựng cụm ký túc xá đại học phía Đông TP. Dự kiến sẽ đủ chỗ ở cho 100.000 sinh viên.

Hôm nay 14-8, đoàn công tác của TPHCM sẽ làm việc tại tỉnh Đắc Nông.

M.Hương

Tin cùng chuyên mục