Phiên họp thứ 22 UBTVQH: Đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật

Một trong những vụ án kinh tế hy hữu, không phải vì giá trị lớn của các bản hợp đồng, mà vì có nhiều tình tiết lòng vòng phức tạp, dẫn đến bế tắc, không thi hành được án, đã được UBTVQH mổ xẻ tại buổi sáng 12-8.

(SGGP). – Một trong những vụ án kinh tế hy hữu, không phải vì giá trị lớn của các bản hợp đồng, mà vì có nhiều tình tiết lòng vòng phức tạp, dẫn đến bế tắc, không thi hành được án, đã được UBTVQH mổ xẻ tại buổi sáng 12-8.

Mở đầu, Chủ nhiệm UB Tư pháp của QH Lê Thị Thu Ba đã báo cáo với UBTVQH kết quả giám sát việc giải quyết vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa nguyên đơn là Công ty Tiên Sơn (Thanh Hóa) với bị đơn là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Châu Tuấn (Hà Tĩnh). Vụ việc đã xảy ra từ năm 2002 và qua nhiều lần xét xử, cuối cùng đã được Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC) xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm vào 4-2006. Theo quy định hiện hành, Hội đồng thẩm phán TANDTC là cơ quan xét xử cao nhất và bản án là quyết định cuối cùng, không thể xem xét lại.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và quá trình giải quyết, Ủy ban Tư pháp của QH đã phát hiện thấy việc giải quyết vụ án của các tố tụng đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, án tuyên không chính xác. Từ đó, không tạo được sự đồng thuận của các bên đương sự và công luận. Các cơ quan TANDTC, VKSNDTC đều đã nhất trí với kết quả giám sát này.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định, cho dù cách thể hiện khác nhau, song các thành viên UBTVQH đều thống nhất phải bảo đảm tính nghiêm minh của luật pháp, đồng thời không để ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người dân.

Chủ tịch QH yêu cầu tiến hành kiểm điểm nghiêm túc những cán bộ có trách nhiệm để xảy ra oan sai. Ủy ban Tư pháp củng cố lại báo cáo và có thể đưa ra kiến nghị với Hội đồng thẩm phán TANDTC. Nếu cần thiết thì kiến nghị với Chủ tịch nước, người có thẩm quyền bổ nhiệm Hội đồng thẩm phán TANDTC.

“Án oan sai là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Tất cả các cơ quan có trách nhiệm đã công nhận là sai thì phải tuyên bố sai và tìm cách bồi thường cho dân theo Luật Bồi thường Nhà nước, có như vậy mới đảm bảo yên dân, ổn định xã hội” – Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Buổi chiều, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận, cho ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung mục III Bảng phụ cấp chức vụ đối với cán bộ lãnh đạo của Nhà nước và đại biểu QH hoạt động chuyên trách. 

A. PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục