Tuần này, Quốc hội chất vấn kết quả thực hiện lời hứa của Chính phủ

Trong tuần làm việc bắt đầu từ hôm nay 16-11, Quốc hội (QH) tiếp tục góp ý cho nhiều dự án luật (tại tổ đại biểu và trong phiên họp toàn thể). Đó là các dự án luật: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sửa đổi); Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Thi hành án hình sự; Trọng tài thương mại và Thuế nhà, đất. QH cũng xem xét và thảo luận về báo cáo công tác của UBTVQH năm 2009.

(SGGP). – Trong tuần làm việc bắt đầu từ hôm nay 16-11, Quốc hội (QH) tiếp tục góp ý cho nhiều dự án luật (tại tổ đại biểu và trong phiên họp toàn thể). Đó là các dự án luật: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sửa đổi); Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Thi hành án hình sự; Trọng tài thương mại và Thuế nhà, đất. QH cũng xem xét và thảo luận về báo cáo công tác của UBTVQH năm 2009.

Tuy nhiên, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp với thời lượng 2,5 ngày làm việc sẽ là tâm điểm chú ý của công luận. Nội dung quan trọng được nhiều ĐBQH đưa ra trong các câu hỏi chất vấn gửi trước đến Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ là yêu cầu trả lời về kết quả giải quyết các vấn đề đã được nêu tại kỳ họp trước.

Trong số này có việc Bộ KH-ĐT đã cắt giảm được bao nhiêu sân golf, Bộ trưởng Bộ Công thương có trách nhiệm đến đâu trong việc nông dân tiếp tục bị thiệt thòi vì cơ chế điều hành xuất khẩu gạo. ĐBQH Nguyễn Hữu Nhơn (Đồng Tháp) sẽ chất vấn trực tiếp Thủ tướng. Theo giải thích của ĐB, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XII, trong phiên chất vấn, Thủ tướng đã hứa chỉ đạo xây hệ thống kho để mua lúa dự trữ trong mùa thu hoạch cao điểm, đảm bảo cho nông dân bán lúa được giá và có lãi. Kế hoạch triển khai đến đâu và lộ trình thế nào, khi nào xong?

Nhóm vấn đề về thủy điện cũng được nhiều ĐBQH đặc biệt lưu tâm. Mặc dù Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trả lời báo chí, khẳng định, các hồ thủy điện đã xả lũ đúng quy trình vận hành và không thể coi là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình hình lũ lụt tại miền Trung vừa qua, song nhiều ĐBQH của các tỉnh miền Trung đã gửi chất vấn lên Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị phải có chính kiến về vấn đề này, làm rõ trách nhiệm điều hành.

Một nội dung chất vấn khá mới so với các kỳ họp trước là nhóm vấn đề về biển đảo và việc bảo vệ ngư dân đánh bắt cá trong phạm vi ngư trường thuộc lãnh hải Việt Nam.

Liên quan đến tình hình hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết hỏi Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc sử dụng vốn Nhà nước lãng phí, thiếu hiệu quả tại Hãng hàng không Jetstar Pacific. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cũng nhận được nhiều câu hỏi về tỷ giá tiền tệ và quản lý thị trường vàng.

Cho đến thời điểm này, Bộ trưởng Bộ Công thương là thành viên Chính phủ nhận được nhiều câu hỏi chất vấn nhất. Theo dự kiến, đây sẽ là lần thứ 4 liên tiếp Bộ trưởng Bộ Công thương đăng đàn giải trình các vấn đề được ĐBQH đặt ra. 

A. PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục