Thủ tướng Pháp Francois Fillon thăm chính thức Việt Nam: Đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam

Thủ tướng Pháp Francois Fillon thăm chính thức Việt Nam: Đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam

Thủ tướng Pháp hội kiến Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

(SGGP).- Ngày 12-11, lễ đón Thủ tướng Cộng hòa Pháp Francois Fillon thăm chính thức Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Francois Fillon.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cộng hòa Pháp Francois Fillon duyệt đội quân danh dự

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cộng hòa Pháp Francois Fillon duyệt đội quân danh dự

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Pháp từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, coi chuyến thăm là dịp để hai bên trao đổi và thỏa thuận các phương hướng và biện pháp nhằm tạo đà mới cho quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam mong muốn Pháp phát huy những ảnh hưởng vốn có về lịch sử và văn hóa tại Việt Nam để tăng cường hơn nữa sự hiện diện về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thủ tướng hoan nghênh Pháp đã đưa Việt Nam vào danh sách 24 quốc gia trên thế giới ưu tiên xúc tiến thương mại và đề nghị Pháp tích cực ủng hộ Việt Nam trong việc không kéo dài áp thuế chống bán phá giá dày mũ da vào EU; đồng thời với vai trò ngày càng tăng tại Đông Nam Á và là thành viên quan trọng của ASEAN, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối giữa Pháp với khu vực Đông Nam Á, và mong Pháp là cánh cửa lớn để Việt Nam đi vào châu Âu.

Thủ tướng Pháp Francois Fillon bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Việt Nam và khâm phục những thành tựu to lớn của Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập. Pháp cam kết tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam, để giữ vai trò là một trong những đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Trên tinh thần đó, hai bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước vào đầu tư và kinh doanh trên lãnh thổ của nhau, đặc biệt trong các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng, hàng không vũ trụ, viễn thông, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường và đặc biệt trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu… Trước mắt, hai nước phối hợp tốt để Hội nghị cấp cao về biến đổi khí hậu COP 15 tại Đan Mạch thành công tốt đẹp.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Francois Fillon đã chứng kiến lễ ký Thỏa thuận xây dựng và phát triển Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Hiệp định hợp tác về phát triển sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giữ gìn trật tự an toàn xã hội; Hiệp định về các Trung tâm văn hóa, Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai Bộ Quốc phòng Việt Nam và Pháp.

Hai bên đã ký các Thỏa thuận tài trợ cho các dự án Vệ tinh nhỏ quan sát tài nguyên và môi trường, quan sát tàu cá bằng vệ tinh, tăng vốn cho Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, vay vốn cho Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương và vay vốn cho một số nhà máy thủy điện với tổng trị giá khoảng 260 triệu EUR.

Nhân dịp này, Vietnam Airlines và Tập đoàn hàng không vụ trụ châu Âu (EADS) cũng đã ký Bản ghi nhớ về phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam và Thỏa thuận về mua máy bay dân dụng.

Cùng ngày, Thủ tướng Francois Fillon đã có cuộc hội kiến với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Hội kiến với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Pháp đã đánh giá cao thành quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong hơn 2 thập kỷ vừa qua. Thủ tướng Francois Fillon khẳng định, Pháp luôn coi trọng thúc đẩy hợp tác toàn diện với Việt Nam, đặc biệt trong hợp tác phát triển bền vững, thông qua các dự án lớn, quan trọng trong nhiều lĩnh vực.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn làm đối tác tin cậy với các nước, những đối tác truyền thống ở châu Âu, mà Pháp là một trong những đầu tàu của nền kinh tế châu Âu - là một đối tác đặc biệt của Việt Nam. Việt Nam luôn dành cho Pháp vị trí cao trong chính sách đối ngoại của mình. Hai bên thống nhất, sẽ tăng cường phối hợp, hợp tác tại Liên hiệp quốc, ASEM, trong quan hệ ASEAN - EU, cộng đồng Pháp ngữ…

Tại buổi hội kiến với Thủ tướng Francois Fillon, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao sự phát triển không ngừng giữa Việt Nam và Pháp trên nhiều lĩnh vực. Thủ tướng Francois Fillon khẳng định, Việt Nam là nước đang có những vị trí và vai trò lớn hơn trên trường quốc tế. Pháp sẽ tiếp tục hợp tác toàn diện với Việt Nam.

Hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Francois Fillon đánh giá cao vai trò và vị trí của cộng đồng người Việt Nam ở Pháp. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam của Pháp. Quốc hội Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với Quốc hội Pháp, trong đó có thúc đẩy hợp tác giữa nhóm nghị sĩ hai quốc hội như là chất xúc tác thắt chặt hợp tác giữa hai nước.

B.HẰNG

 

Tin cùng chuyên mục