Quốc hội tiếp tục thảo luận kết quả thi hành án, phòng chống tội phạm

Đề nghị có quy định cụ thể về cơ quan giám định trong án kinh tế

Đề nghị có quy định cụ thể về cơ quan giám định trong án kinh tế

(SGGPO).- Phiên họp QH sáng nay tại hội trường về các báo cáo kết quả thi hành án, phòng chống tội phạm… của Chính phủ tiếp tục diễn ra với không khí tranh luận sôi nổi.

ĐB Trần Văn Độ (An Giang) đề nghị “chuẩn hóa” cách hiểu về án treo và cho rằng tỷ lệ án treo (cải tạo không giam giữ) như hiện nay là phù hợp, thể hiện đúng chính sách hình sự nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Qua kinh nghiệm thực tế của mình, ĐB nhận định: “Tỷ lệ tái phạm của những đối tượng chịu án treo thấp hơn nhiều so với những đối tượng đã từng thụ hình”.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) đặt câu hỏi: “Vấn đề chính không phải tỷ lệ cao hay thấp mà là với tội trạng ấy thì xử án treo có đúng không. Ở đây có hiện tượng đáng lưu ý là án treo ở một số địa phương hoặc một số loại tội (như tham nhũng) đột biến tăng cao”.

Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh phát biểu trong cuộc họp. Ảnh: Minh Điền

Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh phát biểu trong cuộc họp. Ảnh: Minh Điền

ĐB Xuân cũng cho rằng việc xử loại án hành chính hiện nay không đạt hiệu quả cao. “Người dân chưa tin rằng một ông chánh án tòa cấp huyện lại “dám” phạt ông Chủ tịch huyện và bản thân tôi cũng có những cơ sở để hồ nghi như vậy”, ông Xuân nói.

Phát biểu sau đó, ĐB Lê Hồng Anh (Cần Thơ)- Bộ trưởng Bộ Công an giải thích, do Chính phủ đã có một báo cáo riêng về phòng chống tham nhũng, trong đó đã đánh giá chi tiết những kết quả và hạn chế của công tác này trong thời gian qua nên không nêu kỹ lại trong các báo cáo vừa được trình bày với QH.

Liên quan đến chất lượng và tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, nhất là các vụ án có yếu tố nước ngoài, Bộ trưởng Lê Hồng Anh kiến nghị quy định rõ chức năng, trách nhiệm thẩm quyền của cơ quan giám định đồng thời có kế hoạch nâng cao năng lực cho những cơ quan này.

“Nhiều khi cơ quan phải chờ đợi kết quả giám định về kinh tế rất lâu mà hiện chưa có quy định về thời gian trả kết quả giám định”, ông nói. Bộ trưởng đồng tình với nhận xét của một số ĐBQH phát biểu trước ông về yêu cầu nâng cao mức độ phối hợp giữa các quan hành pháp, tư pháp và bộ máy chính quyền. 

Một số ĐB khác bày tỏ bức xúc về tình hình tai nạn giao thông vẫn tiếp diễn nghiêm trọng, chủ yếu do người tham gia giao thông chưa nghiêm túc tuân thủ pháp luật, mức phạt chưa đủ sức răn đe. ĐB Trần Việt Hưng (Hòa Bình) kiến nghị QH xem xét sửa đổi Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính theo hướng tăng nặng mức phạt đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục