Chính phủ hậu thuẫn việc làm giàu của người dân, doanh nhân

Ngày 13-10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, 74 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho giới công thương. Tới dự có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự buổi lễ tôn vinh doanh nhân Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự buổi lễ tôn vinh doanh nhân Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, lễ kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam và trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019 được diễn ra đúng vào ngày mà 74 năm về trước Bác Hồ gửi thư cho giới công thương, động viên họ nhanh chóng tham gia công thương cứu quốc đoàn. Đại hội Đảng lần thứ VI đã bắt đầu hành trình nhận thức lại và mở đường cho sự bùng nổ của đội ngũ doanh nhân. Năm 2004, Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định lấy ngày 13-10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam - ngày đội ngũ doanh nhân chính thức được định danh và tôn vinh. Lễ kỷ niệm năm nay được xem như kỷ niệm sinh nhật lần thứ 15 của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, theo đánh giá mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng lên thứ hạng 67, tăng 10 bậc và 3,5 điểm trong 1 năm vừa qua. Báo cáo GCI đánh giá Việt Nam là quốc gia có điểm số tăng mạnh nhất toàn cầu, nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có năng lực cạnh tranh cao nhất thế giới. Thủ tướng khẳng định, trong bối cảnh thế giới bất ổn, đây là thành công lớn và đóng góp vào thành công ấy có vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Theo Thủ tướng, hơn 3 thập niên qua, từ khi bắt đầu công cuộc Đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đội ngũ doanh nhân Việt - những người lính thời bình, đã có những đóng góp xứng đáng vào công cuộc đưa hàng chục triệu người thoát khỏi nghèo đói - một trong những công cuộc thoát nghèo vĩ đại nhất của thế giới đương đại. Trong 30 năm qua, chúng ta đã cùng làm nên câu chuyện vượt nghèo vĩ đại, truyền cảm hướng cho bạn bè quốc tế và 30 năm tới sẽ viết tiếp câu chuyện về một Việt Nam phát triển, một Việt Nam ngẩng cao đầu, một Việt Nam hùng cường.

Thủ tướng chia sẻ, Trung ương đã thông qua Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2030 tầm nhìn năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập nước. Mục tiêu của chúng ta là hướng tới vị trí một trong những nước thu nhập cao, có thể chế và năng lực cạnh tranh vượt trội nằm trong nhóm nước có nền kinh tế dẫn đầu ASEAN. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục công cuộc cải cách thể chế, vươn đến chuẩn mực hàng đầu trong khu vực và thế giới nhằm tạo môi trường cho sự phát triển bền vững, bệ đỡ cho sự phát triển nhanh và bền vững của doanh nghiệp và doanh nhân. Chính phủ hậu thuẫn cho việc làm giàu của người dân, doanh nghiệp và doanh nhân. “Trong thành công của doanh nghiệp có đóng góp của chính quyền, trong thất bại của doanh nghiệp có thất bại của chính quyền”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng hoan nghênh và biểu dương nỗ lực của VCCI, các hiệp hội để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân và hy vọng doanh nghiệp, doanh nhân sẽ tham gia vào hiến kế cho sự phát triển của đất nước. Trong thời gian tới Chính phủ sẽ tiếp tục đối thoại lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp, doanh nhân vào trong quá trình phát triển của mình. Thủ tướng cũng yêu cầu các ngành, nhất những những ngành liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục