Chỉ cần chất xơ

- Ở dưới miền Tây, có địa phương dự định làm một đường cáp treo để du khách ngắm cảnh sông nước, ruộng vườn. Cái này có đáng đồng tiền bát gạo không?

- Nghe thuyết minh sơ sịa thì sẽ nghĩ dự án du lịch đó hoành tráng, lớn tiền. Nhưng ai rành thực địa sẽ thấy rõ ngắm sông nước hay nhứt là đi xuồng luồn qua sông rạch. Rồi các bến để lên chính là vườn trong tuyến tham quan. Khách sẽ nhảy từ xuồng lên vườn và thưởng thức cây trái, vịt gà, cá tôm còn tươi rói. Dòm từ trên cao tưởng là sang, mà đâu có khoái.

- Nói rộng ra, phát triển du lịch ở xứ mình ở nhiều chỗ mới sơn phết cho đẹp cái vỏ chớ chưa làm ngon cái ruột. Chẳng hạn chỗ có danh thắng đẹp, lại không kết nối với tuyến giao thông để du khách dễ tham quan. Chỗ có vườn chim, hướng dẫn viên lại dẫn khách đi dòm lúc giữa ngọ, chẳng thấy chim cò gì. Hoặc chương trình tour thì địa phương nào cũng na ná nhau, không có gì đặc sắc.

- Sơn cái vỏ dễ, vì khỏi mất công nghĩ, chỉ cần cọp-pi rồi mang về, lại có thứ để mau báo cáo thành tích. Xây dựng bài bản du lịch căn cơ thì mang lại lợi ích lâu bền nhưng cực nên không mấy ai mặn mà. Du lịch xứ mình mãi vẫn còn cắt khúc, mạnh ai nấy làm, không đồng bộ. Vặt ngắn cắn dài cho lẹ, vì đi tắt kiểu vậy không cần chất xám, chỉ cần chất xơ!

Tin cùng chuyên mục