Chế độ trợ cấp thôi việc

Hỏi: Thời gian thử việc không bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên có doanh nghiệp (DN) tham gia, có DN không. Nếu không tham gia thì thời gian này DN có phải trả trợ cấp thôi việc cho người lao động? Theo quy định, thời gian thai sản là 6 tháng; trong 6 tháng này, cả người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH, BHYT, nhưng vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, BHYT, và không tính là thời gian tham gia BHTN; vậy DN có phải trả trợ cấp thôi việc cho người lao động nghỉ thai sản? NGUYỄN THANH PHƯƠNG (quận 11, TPHCM)

Sở LĐTB-XH TPHCM trả lời: Về trợ cấp thôi việc cho thời gian thử việc, theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Bộ luật Lao động 2012, thời gian thử việc được tính là thời gian làm việc thực tế của người lao động tại DN để tính chi trả trợ cấp thôi việc.

Về trợ cấp thôi việc cho thời gian nghỉ thai sản, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không thuộc đối tượng tham gia BHTN, thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật BHXH (trong đó có thời gian thai sản) được xem là thời gian làm việc thực tế để tính trợ cấp thôi việc khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động. Chế độ trợ cấp thôi việc thực hiện đối với người lao động ký hợp đồng lao động theo quy định Bộ luật Lao động năm 2012 và thời gian tính trợ cấp thôi việc thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

MẠNH HÒA (ghi)

Tin cùng chuyên mục