Chế độ bảo hiểm xã hội cho người giữ trật tự đô thị

Các quận, huyện TPHCM đã và đang đồng loạt ra quân giải tỏa việc chiếm dụng vỉa hè, chấn chỉnh trật tự đô thị. Các nhân viên trật tự đô thị (TTĐT) là lực lượng chủ lực thực hiện nhiệm vụ này.

Các quận, huyện TPHCM đã và đang đồng loạt ra quân giải tỏa việc chiếm dụng vỉa hè, chấn chỉnh trật tự đô thị. Các nhân viên trật tự đô thị (TTĐT) là lực lượng chủ lực thực hiện nhiệm vụ này.

Thật khó kể hết công việc của nhân viên TTĐT, từ dọn dẹp lòng lề đường, phạt người tiểu bậy, đến giải tỏa chợ tự phát, xóa các điểm bán gia cầm sống... để giữ trật tự và mỹ quan đô thị. Công việc của các nhân viên  TTĐT thường kéo dài từ sáng đến tối, những ngày lễ tết càng nhiều việc hơn. Mỗi sáng, trong đồng phục áo xanh nhạt, các nhân viên TTĐT tỏa ra hai bên đường để vận động tuyên truyền người dân chấp hành chủ trương chung về giải tỏa vỉa hè và ra tay thực thi việc xử lý, cưỡng chế các trường hợp vi phạm. Vì phải thường xuyên tiếp xúc, đụng chạm đến quyền lợi của người chiếm dụng vỉa hè, nên không phải lúc nào công việc cũng suôn sẻ. Có khi đã xảy ra va chạm, căng thẳng đến mức xô xát. Một số người dân phản ứng quyết liệt khi thấy nhân viên TTĐT tháo bảng hiệu quảng cáo, thu gom bàn ghế bày chiếm dụng vỉa hè. Có người còn to tiếng, nặng lời chửi bới, nhưng các nhân viên TTĐT vẫn bình tĩnh kiềm chế để thực thi nhiệm vụ.

Lực lượng trật tự đô thị đang làm nhiệm vụ

Từ cuối năm 2016 đến nay, toàn bộ lực lượng TTĐT quận 1, với hàng trăm nhân viên luôn trong tình trạng trực chiến, có mặt trên các tuyến đường cả ngày lẫn đêm. Thăm hỏi, lắng nghe các nhân viên TTĐT tâm tình, chúng tôi được biết đằng sau công việc căng thẳng và phức tạp thì gánh nặng cuộc sống luôn đè lên vai các nhân viên TTĐT. Thu nhập của nhân viên TTĐT không quá 5 triệu đồng/tháng, với mặt bằng giá cả ở quận 1, mức thu nhập này chỉ có thể trang trải đối với những người độc thân, còn những người đã có gia đình, con cái đang đi học sẽ gặp nhiều khó khăn. Các cộng tác viên TTĐT còn thu nhập thấp hơn nhiều, mỗi tháng chỉ có 2,6 triệu đồng, trong đó 600.000 đồng là tiền phụ cấp, hỗ trợ thêm. Do thu nhập thấp, nên ngoài giờ làm việc, các nhân viên - cộng tác viên TTĐT phải làm thêm nhiều công việc khác.

Ông Phạm Trọng Hùng, Đội trưởng Đội TTĐT quận 1, xác nhận: “Thu nhập thấp nên cuộc sống của cộng tác viên TTĐT còn gặp nhiều khó khăn. Quận đã gắng tìm cách nâng thêm thu nhập cho anh em, nhưng cũng chỉ mới thêm được 600.000 đồng. Nhằm đảm bảo quyền lợi lâu dài cho người lao động, quận đã nhiều lần liên hệ với cơ quan bảo hiểm để làm thủ tục đóng bảo hiểm xã hội cho cộng tác viên TTĐT, nhưng không thực hiện được. Theo quy định, để được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, người lao động phải có mức lương tối thiểu không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Vì lý do này, toàn bộ cộng tác viên TTĐT trên địa bàn quận 1 không có điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội. Đội đã có văn bản tham mưu cho quận để trình UBND TP nhằm giải quyết khúc mắc này”.

Không riêng lực lượng cộng tác viên TTĐT quận 1 mà hầu hết cộng tác viên TTĐT các quận, huyện khác cũng đang gặp tình cảnh như vậy.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục