Tăng cường phòng chống cháy nổ mùa khô

Tăng cường phòng chống cháy nổ mùa khô

Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào mùa khô với nhiều ngày liền nhiệt độ tăng cao và nắng gay gắt. Theo thống kê sơ bộ, so với cùng kỳ, số vụ cháy và thiệt hại tăng cao, trong đó có nhiều vụ cháy do chập điện và đốt rác, cỏ khô. Đặc biệt, trong vòng 11 ngày xảy ra 2 vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Về vấn đề này, Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TPHCM, cho biết: Tính từ 16-12-2012 đến 5-3-2013, toàn TP đã xảy ra 43 vụ cháy, so với cùng kỳ tăng 2 vụ. Qua điều tra, có 26 vụ cháy do chập điện. Ngoài ra còn có 26 vụ cháy do chập điện hệ thống chiếu sáng công cộng được phát hiện, dập tắt kịp thời và 4 vụ nổ, làm 11 người chết, 10 người bị thương. Số vụ cháy, thiệt hại về người đều tăng so với cùng kỳ. Thiệt hại rất nghiêm trọng. Thời gian qua, chúng tôi đã tiếp nhận, xử lý 190 vụ cháy với nguyên nhân như vừa nêu. Diễn biến đang khá phức tạp.

Lực lượng chữa cháy đang khống chế một đám cháy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3.

Lực lượng chữa cháy đang khống chế một đám cháy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3.

“Hiện nay TPHCM còn nhiều hộ dân ở khu nhà trọ, khu dân cư trong quy hoạch, hẻm sâu, vùng xa… sử dụng thiết bị điện chưa an toàn. Ngày 10-3 vừa qua, Sở Cảnh sát PCCC TPHCM đã tổ chức cải tạo, sửa chữa, thay thế các thiết bị điện cho 200 hộ dân ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Ngoài ra, chúng tôi còn phát bình chữa cháy và hướng dẫn bà con cách sử dụng. Trước đó, chúng tôi đã phối hợp với Tổng Công ty Điện lực TP tổ chức cải tạo đường dây, thay thế thiết bị điện cho hàng ngàn hộ dân ở quận 4, 5, 8, Bình Chánh… Với sự hỗ trợ của điện lực TP, chúng tôi đang tổ chức khu vực trưng bày, hướng dẫn, cảnh báo về điện ở số 1 Phan Đăng Lưu”, Thiếu tướng Trần Triều Dương cho biết thêm.

Từ cuối năm 2012 đến tháng 3-2013, Trung tâm chỉ huy Sở Cảnh sát PCCC đã tiếp nhận 336 tin báo cháy, huy động hơn 1.100 lượt xe chữa cháy và hơn 7.800 lượt CB-CS nhưng chỉ triển khai chữa cháy 43 vụ. Lực lượng chữa cháy tại chỗ đã khống chế được gần 300 vụ việc.

Thiếu tướng Trần Triều Dương khẳng định: “Đối với 2 sự cố ở quận 3 và quận 11, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã làm hết sức mình. Vụ cháy, nổ ở quận 3 quá nghiêm trọng, lực lượng tại chỗ không đủ sức để khắc phục nhưng họ đã giúp chúng tôi cứu hộ, cấp cứu người bị nạn và khống chế vụ cháy. Sắp tới, chúng tôi sẽ tăng cường huấn luyện nghiệp vụ cũng như đề xuất trang bị thêm thiết bị đối với lực lượng chữa cháy tại chỗ. Mùa khô năm nay diễn biến còn phức tạp. Đề nghị người dân TP cần phát huy cao độ ý thức phòng ngừa, cải tạo, thay thế thiết bị điện, gas cũng như biện pháp hữu hiệu khi có sự cố. Hơn lúc nào hết, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, tổ chức xã hội cần chấp hành nghiêm công tác phòng chống cháy, nổ mùa khô”. 

Đ.HIỆP

Tin cùng chuyên mục