Hòa Bình: Công an vào cuộc vụ án cháy nhà Lang cổ

(SGGP).- Vụ cháy nhà Lang cổ ở Bảo tàng “Không gian Văn hóa Mường” (tỉnh Hòa Bình) tiếp tục thu hút sự quan tâm của báo giới, khi cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 1-11 có ông Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình và đại diện của Cục Di sản (Bộ VH-TT-DL).

Ngôi nhà Lang là công sức sưu tầm 15 năm qua của họa sĩ Vũ Đức Hiếu ở Hòa Bình, đã đón hàng vạn du khách trong và ngoài nước và đã có những tác động tốt cho văn hóa cộng đồng. Ngôi nhà không chỉ giúp du khách hiểu thêm về những giá trị văn hóa của người Mường cổ mà còn như một điểm đến cho nghệ thuật Việt Nam đương đại, trở thành ngôi nhà chung cho các nghệ sĩ gặp gỡ giao lưu khi đã đón gần 100 nghệ sĩ đến từ 15 nước tham gia 2 trại sáng tác Đất Mường mang ý nghĩa văn hóa xã hội. Ở đây còn nhiều bộ sưu tập quý về đời sống văn hóa của dân tộc Mường với các tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Vì thế, việc gây cháy ngôi nhà khi đã có sự cảnh báo về hỏa hoạn xảy ra là một việc đáng lên án về thái độ ứng xử của du khách với di sản.

Ông Trần Đăng Ninh khẳng định, vụ cháy nhà Lang cổ ở Bảo tàng “Không gian Văn hóa Mường” hiện đã xác định được 4 đối tượng là người ở địa phương, trong đó có cán bộ công chức ở tỉnh. UBND tỉnh Hòa Bình đã có công văn chỉ đạo Công an tỉnh Hòa Bình tập trung điều tra, làm rõ vụ việc, vì đây là di sản văn hóa quan trọng ở tỉnh và cả nước. Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án về vi phạm quy định trong phòng cháy chữa cháy và quyết tâm làm rõ vụ án.

MAI AN

- Ngôi nhà Lang cuối cùng của người Mường đã bị cháy rụi

Tin cùng chuyên mục