Cấp thẻ BHYT mới khi chuyển nơi cư trú

Hỏi: Tôi là thương binh 2/4. Trước đây tôi thường trú ở phường 15 (quận Phú Nhuận, TPHCM); giữa năm 2016, tôi chuyển toàn bộ hộ khẩu, tiền chính sách thương tật về phường Bình Thuận (quận 7, TPHCM). Ngày 4-1-2017, tôi ra phường Bình Thuận nhận bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2017 thì được yêu cầu phải làm đơn xin cấp thì mới cấp BHYT mới cho tôi, với lý do nơi cũ không bàn giao. Tại sao khi tôi chuyển chính sách thì thẻ BHYT không tự động chuyển cho tôi, mà nay bắt tôi xin cấp thẻ BHYT mới? ĐẶNG DUY PHƯƠNG (phường Bình Thuận, quận 7, TPHCM)
Cấp thẻ BHYT mới khi chuyển nơi cư trú
Ông HUỲNH THANH KHIẾT, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, trả lời: Căn cứ quy định tại Điều 4 Thông tư 25/2016 ngày 26-7-2016 của Bộ LĐTB-XH, quy định trình tự xác định, quản lý đối tượng, thì khi di chuyển chế độ về nơi cư trú mới, ông Phương không phải lập hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT mới. Ông chỉ cần bổ sung thông tin về hộ khẩu thường trú và số chứng minh nhân dân, để có thông tin lập danh sách chuyển cơ quan bảo hiểm cấp thẻ BHYT theo quy định.
 Bà BÙI THỊ NGỌC HIẾU, Phó Chủ tịch UBND quận 7, trả lời: Ngày 4-1, ông Phương có đến phường Bình Thuận nhận thẻ BHYT mới dành cho người có công. Tại phường, cán bộ Lương Thị Hồng đã hướng dẫn ông Phương làm hồ sơ BHYT mới năm 2017 và đưa bản khai cá nhân cho ông Phương để ông Phương khai, nộp kèm bản sao hộ khẩu, chứng minh nhân dân, nhưng ông Phương không làm hồ sơ mới và nói quận 7 phải tự làm BHYT mới cho ông. Chị Hồng hướng dẫn nhiều lần, nhưng ông Phương không đồng ý. Tại quận, Phòng LĐTB-XH quận cũng hướng dẫn ông Phương làm hồ sơ BHYT mới dành cho người có công giống như chị Hồng ở phường đã hướng dẫn. Theo quy định, BHYT mới phải có số chứng minh nhân dân và hộ khẩu để đối chiếu, tránh trùng lắp một người thuộc nhiều diện sử dụng nhiều thẻ. Sau đó, ông Phương đã làm hồ sơ và nộp tại phường Bình Thuận. Đến ngày 16-1, Bảo hiểm xã hội TPHCM đã in thẻ và chuyển về quận 7; quận đã cấp phát thẻ BHYT cho ông Phương. 

Tin cùng chuyên mục