Cẩn trọng bệnh thương hàn khi thời tiết thay đổi

Theo thống kê từ Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay, trung tâm đã ghi nhận 3 ca nhiễm vi khuẩn thương hàn tại TP. Đây là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Salmonella typhi gây ra. Vi khuẩn này có thể tồn tại trong môi trường nước 2 - 3 tuần, trong phân và trong nước đá 2 - 3 tháng. Người bị mắc bệnh này do ăn phải thức ăn và đồ uống bị nhiễm khuẩn mà không được nấu chín hoặc do tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, người mang vi khuẩn qua chất thải, chân, tay, đồ dùng bị nhiễm khuẩn.

Người nhiễm bệnh thường có biểu hiện sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, táo bón hoặc tiêu chảy, đôi khi đi ngoài ra máu, có những nốt hồng ban trên thân, bệnh nặng có thể mê sảng, ảo giác và có thể tử vong nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Bệnh này rất dễ lây và có thể diễn biến rất nghiêm trọng.

Ảnh minh họa

Để phòng ngừa lây nhiễm căn bệnh này cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân và vệ sinh an toàn thực phẩm: Rửa tay thường xuyên với nước sạch và xà bông; ăn thức ăn đã nấu chín, uống nước đun sôi để nguội. Không ăn những trái cây và rau quả đã cắt sẵn và không được bảo quản lạnh.. Khi vận chuyển, bảo quản phải tách biệt trái cây và rau quả với thịt sống, giữa thực phẩm nấu chín và chưa nấu. Luôn bảo quản thức ăn chưa dùng trong tủ lạnh. Không dùng sữa hay các sản phẩm sữa chưa được tiệt trùng; che đậy thức ăn để phòng tránh ruồi hoặc bẫy ruồi, diệt ruồi bằng hóa chất. Đặc biệt, những nơi chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm, những bếp ăn tập thể của trường học và công ty, xí nghiệp phải tuân thủ đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bệnh thương hàn có thể phòng ngừa bằng vaccine. Có 2 loại vaccine được sử dụng: Vaccine bất hoạt dùng qua đường tiêm và vaccine sống được giảm độc lực, dùng qua đường uống. Những người chế biến thực phẩm, kinh doanh ăn uống, người đi du lịch thường xuyên cần tiêm phòng ngừa căn bệnh này. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả phòng bệnh cần kết hợp nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh.

Th.S-BS  LÊ HỒNG NGA
Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm
Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM

Tin cùng chuyên mục