Cần Thơ tổ chức xin lỗi người bị oan sai hơn 20 năm và bồi thường hơn 900 triệu đồng

Ngày 9-11, Công an quận Cái Răng (TP Cần Thơ) tổ chức xin lỗi và cải chính công khai đối với ông Nguyễn Văn Triều và đại diện gia đình ông Nguyễn Văn Tuân (ngụ phường Ba Láng, quận Cái Răng).

Ông Triều (bên phải) và đại diện gia đình ông Tuân tại buổi xin lỗi và cải chính công khai

Trước đó, năm 1995, Công an huyện Châu Thành (tỉnh Cần Thơ cũ) ra quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với ông Nguyễn Văn Tuân (SN 1920, đã chết) về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ đất đai”.

Tháng 3-1996, Công an huyện Châu Thành tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Triều về hành vi như trên. Đến 7-1996, TAND huyện Châu Thành đưa vụ án ra xét xử và cùng ngày trả tự do cho ông Triều tại tòa. Đồng thời, chuyển hồ sơ cho Công an huyện Châu Thành để điều chỉnh bổ sung tài liệu xác minh theo yêu cầu của VKSND huyện Châu Thành.

Năm 2001, ông Triều có đơn khiếu nại về việc bản thân bị bắt oan sai. Khi liên lạc các ngành tư pháp kiểm tra hồ sơ thì phát hiện hồ sơ bị thất lạc tại UBND huyện Châu Thành nên không có cơ sở để xử lý… Đến tháng 5-2016, cơ quan CSĐT Công an quận Cái Răng ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Triều và ông Tuân.

Tại buổi làm việc sáng nay, lãnh đạo Công an quận Cái Răng đã công khai xin lỗi ông Triều và đại diện gia đình ông Tuân, đồng thời cam kết sẽ xử lý nghiêm người thi hành công vụ đã có hành vi gây thiệt hại.

Công an quận Cái Răng đã bồi thường tiền tổn thất tinh thần, thu nhập thực tế bị mất đối với ông Triều hơn 450 triệu đồng và đại diện gia đình ông Tuân hơn 461 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục