Cần cải tổ mô hình quản lý cạnh tranh theo hướng độc lập

(SGGP).- Ngày 16-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức cuộc họp đánh giá thực trạng thi hành Luật Cạnh tranh, những kiến nghị bổ sung, sửa đổi luật này.

Theo đại diện Sở Công thương TPHCM, có 2 vấn đề nổi cộm tại TPHCM, đó là hoạt động khuyến mãi và công tác quản lý bán hàng đa cấp đang gặp nhiều khó khăn. Hiện mỗi năm TPHCM giải quyết 51.000 chương trình khuyến mãi có quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Trong đó, có khá nhiều trường hợp khuyến mãi bị báo chí phát hiện, DN tự nâng giá rồi giảm 50% nên người tiêu dùng không được hưởng gì từ chương trình khuyến mãi. Hiện sở cũng đã sử dụng phần mềm để quản lý các chương trình khuyến mãi nhưng vẫn rất khó quản lý về giá bán sản phẩm, bởi giá là do DN tự quyết định. Liên quan đến các hành vi bán hàng đa cấp bất chính, khi sở tiến hành điều tra cũng phải qua rất nhiều bước và thường phải mất 4 - 6 tháng vì có những hành vi liên thông với nước ngoài, địa phương không có thẩm quyền kiểm tra nên buộc phải chờ ý kiến của Cục Quản lý cạnh tranh, dẫn đến người tiêu dùng bị thiệt hại rất lớn. 

Đề xuất sửa đổi Luật Cạnh tranh, ông Trương Trọng Nghĩa cho rằng, bộ luật mới phải tiến bộ, rất cần có sự liên thông chặt chẽ, tương thích với các bộ luật khác như Luật Thương mại, Luật Đầu tư, Luật Phòng chống tham nhũng... Cơ quan thực thi luật này phải là một mô hình hoạt động hoàn toàn độc lập, thoát khỏi các bộ. Trong đó, hội đồng cạnh tranh phải là một lực lượng đủ mạnh, bao gồm lãnh đạo cao cấp của các bộ, ngành, các các luật gia, luật sư. Cơ chế hoạt động của cơ quan cạnh tranh có thể thay đổi 2 năm 1 lần. 

Theo đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, Luật Cạnh tranh đang trở nên lạc hậu so với thực tế phát triển. Nếu chờ luật sửa đổi, thì dự kiến đến cuối 2018 mới ban hành và đưa vào thực tế phải là năm 2019. Thời gian chờ là khá dài, với những điều khoản gây bất cập, Chính phủ có thể bổ sung và cụ thể hóa để sớm khắc phục các lỗ hổng hiện nay.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến thống nhất, Luật Cạnh tranh cần “cởi trói” cho thương nhân, kích thích sự sáng tạo. Một hệ thống luật pháp cạnh tranh đúng đắn phải phát huy được tính sáng tạo của doanh nhân, tạo điều kiện thích hợp để doanh nhân tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh của họ trên thương trường, nhạy bén nắm bắt được cơ hội kinh doanh.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, cho hay, trong chương trình công tác 2017 của đoàn sẽ tiếp tục tổ chức thêm các buổi hội thảo chuyên đề về tình hình thực hiện Luật Cạnh tranh và đưa ra những ý kiến sửa đổi, bổ sung từ phía các sở, ngành chức năng để bộ luật mới ban hành đi vào cuộc sống đạt hiệu quả như mong muốn.

Thúy Hải

Tin cùng chuyên mục