Xây dựng thể chế phải chống cho được lợi ích nhóm

Xây dựng thể chế phải chống cho được lợi ích nhóm

(SGGP).- Ngày 7-12, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017 của Ban chỉ đạo.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính sẽ hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tham nhũng. Trong ảnh: Người dân tìm hiểu thủ tục về đất đai tại Sở Xây dựng TPHCM. (Ảnh: HUY ANH)

Đến tháng 11-2016, các thành viên ban chỉ đạo tại các bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành gần 160 nghị định hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh và điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội mới phát sinh, kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với các văn bản hết hiệu lực, trái pháp luật hoặc văn bản không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Tính đến ngày 30-11, đã thực hiện tinh giản biên chế được 18.839 người, trong đó cơ quan Đảng và đoàn thể tinh giản 789 người, các cơ quan hành chính 2.342 người, đơn vị sự nghiệp công lập 12.041 người, cán bộ cấp xã 3.553 người, khối doanh nghiệp Nhà nước 114 người…

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC vừa qua, nhất là trong các lĩnh vực hành chính liên quan đến đời sống dân sinh như thủ tục hành chính về đất đai, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thuế, hải quan, xây dựng, chứng thực… là khá rõ ràng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, CCHC để tập trung nguồn lực trong lĩnh vực này phục vụ cho người dân, tổ chức được thuận lợi nhất, nhưng không vì thế mà bỏ qua vai trò quản lý Nhà nước mà “tháo khoán” mọi việc.

CCHC để loại trừ tham nhũng, lãng phí, không để gây khó dễ cho người dân. Cần tiếp tục loại bỏ các thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ.

Công bố công khai, minh bạch các quy trình thủ tục; tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là những công chức, viên chức làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Kiên quyết loại bỏ tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động cung cấp dịch vụ công.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục