Bộ trưởng Y tế thị sát phát hiện nhiều vi phạm tại phòng khám tư

 Ngày 21-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã bất ngờ kiểm tra hoạt động của một số phòng khám tư nhân trên địa bàn Hà Nội và phát hiện nhiều vi phạm.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác kiểm tra phòng khám tư nhân Thiên Tâm
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác kiểm tra phòng khám tư nhân Thiên Tâm


Tại phòng khám Thiên Tâm (ở số 212 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội), qua kiểm tra phát hiện bộ phận xét nghiệm của phòng khám này chỉ có một máy soi vi sinh, không có máy xét nghiệm sinh hóa như trong biên bản thẩm định cấp giấy phép hoạt động. Ghi chép sổ sách bệnh án cũng không đầy đủ, các mẫu hồ sơ không đúng quy định và không có đơn thuốc. Đặc biệt, phòng khám có bác sĩ Trung Quốc hoạt động nhưng chỉ có bệnh án, đơn thuốc bằng tiếng Việt mà không có bệnh án được ghi bằng tiếng Trung. Đáng chú ý, tại phòng khám này có một số dịch vụ được niêm yết thực hiện tại phòng khám như khám nam khoa nhưng chưa được Sở Y tế phê duyệt, điều này đồng nghĩa với việc phòng khám hành nghề vượt quá phạm vi cho phép. Nghiêm trọng hơn, phòng khám đã vi phạm quảng cáo trên internet khi chưa được xác nhận nội dung và vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được cho phép.

Trước những vi phạm trên, bác sĩ Lê Quang Sơn, phụ trách chuyên môn Phòng khám Thiên Tâm cho biết, do bác sĩ nghỉ ốm nên cơ sở tranh thủ mang máy xét nghiệm đi bảo dưỡng. Phụ trách phòng khám này cũng cho biết có tổng cộng 8 bác sĩ, trước đây trung bình mỗi ngày 1 bác sĩ khám khoảng 5 bệnh nhân nhưng hiện trung bình một ngày 1 bác sĩ chỉ còn khám khoảng 2 bệnh nhân. Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, cuối năm ngoái, Thanh tra Sở Y tế cũng đã tiến hành kiểm tra Phòng khám Đa khoa Thiên Tâm và phát hiện phòng khám này thực hiện dịch vụ kỹ thuật quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. Vì vậy, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám này thời hạn 4,5 tháng và phạt hành chính 120 triệu đồng. Phòng khám vừa mới được hoạt động trở lại cách đây chưa lâu.

Trang thiết bị y tế  tại phòng khám Thiên Tâm sơ sài

Làm việc với quản lý phòng khám và thành viên đoàn kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, qua kiểm tra cho thấy phòng khám chưa đạt yêu cầu, chưa đảm bảo quy chế chuyên môn, trang thiết bị y tế không quá sơ sài. Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu phòng khám này phải khẩn trương khắc phục những tồn tại, vi phạm nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng của người dân khi tới khám chữa bệnh. Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội giám sát chặt chẽ, xử lý vi phạm tại khám này và tuyệt đối yêu cầu phòng khám chỉ được thực hiện các kỹ thuật đã phê duyệt, không thực hiện quảng cáo các dịch vụ kỹ thuật không được phép.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác tiếp tục tới Phòng khám Đa khoa trực thuộc Công ty TNHH Phòng khám gia đình Hà Nội ( ở 298 Kim Mã, Hà Nội). Đây là phòng khám có tới 13 bác sĩ nước ngoài nhiều quốc tịch, hoạt động nhiều năm. Qua kiểm tra cho thấy, phòng khám này tuân thủ nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế, trang thiết bị đầy đủ, cơ sở vật chật đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

Ngay sau khi thị sát bất ngờ hai phòng khám tư trên địa bàn Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tê đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác quản lý y tế trên địa bàn. Tại buổi làm việc, ông Hoàng Đức Hạnh, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thừa nhận, hoạt động của nhiều cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và có yếu tố nước ngoài trên địa bàn thành phố còn tồn tại và vi phạm. Việc chấp hành pháp luật một bộ phận người hành nghề, các doanh nghiệp chưa nghiêm túc. Thậm chí có những cơ sở đã bị xử lý phạt nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục vi phạm, hoặc cơ sở đang trong thời gian đình chỉ hoạt động nhưng không chấp hành mà vẫn lén lút hoạt động.

Trong năm 2016 và quý I/2017, Sở Y tế Hà Nội kiểm tra 170 lượt cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập, trong đó xử lý vi phạm hành chính 102 lượt cơ sở, với số tiền phạt gần 2,6 tỷ đồng. Đã có 5 cơ sở bị đình chỉ hoạt động, tước giấy phép có thời hạn 2 cơ sở, tước chứng chỉ hành nghề có thời hạn 5 bác sĩ, thu hồi giấy phép hoạt động 3 cơ sở. Đối với các cơ sở y tế có yếu tố nước ngoài, từ đầu năm 2017 đến nay đã kiểm tra 26 cơ sở, trong đó thu hồi giấy phép hoạt động 3 cơ sở, xử phạt hành chính 4 cơ sở, đình chỉ hoạt động 1 cơ sở, tước chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ Trung Quốc tại Phòng khám đa khoa Thái Hà do hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn.

Tin cùng chuyên mục