Nội dung đơn giản hóa liên quan đến thủ tục hành chính trong 7 lĩnh vực: Bưu chính; Viễn thông và Internet; Tần số vô tuyến điện; Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử; CNTT và điện tử; Báo chí; Xuất bản, in và phát hành.
Với lĩnh vực phát thanh và thông tin điện tử, việc “Cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội trên mạng” sẽ bỏ quy định về sơ yếu lý lịch của người chịu trách nhiệm quản lý nội dung có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có ảnh và dấu giáp lai; sử dụng số định danh cá nhân của người đề nghị cấp giấy phép tại “Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội trên mạng” (Mẫu 02 Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19-8-2014 của Bộ trưởng Bộ TTTT quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội).
Với lĩnh vực báo chí, việc “Cấp giấy phép hoạt động báo chí điện tử” các thông tin về người dự kiến là Tổng biên tập (ngày sinh, quê quán, dân tộc, quốc tịch, tôn giáo) sẽ được thay thế bằng số định danh cá nhân tại “Bản khai sơ yếu lý lịch” (Mẫu 03 Thông tư số 48/2016/TT-BTTTT ngày 26-12-2016 của Bộ trưởng Bộ TTTT quy định chi tiết và hướng dẫn việc cấp giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử, xuất bản thêm ấn phẩm, mở chuyên trang của báo điện tử, xuất bản phụ trương, xuất bản bản tin, xuất bản đặc san).
Việc “Cấp thẻ nhà báo” cũng được sử dụng số định danh cá nhân thay cho các thông tin của người đề nghị cấp thẻ (Mẫu 01 Thông tư số 49/2016/TT-BTTTT ngày 26-12-2016 của Bộ trưởng Bộ TTTT quy định chi tiết và hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ nhà báo).