Hỗ trợ phát triển sản phẩm hữu cơ

Gắn kết chuỗi giá trị
Hỗ trợ phát triển sản phẩm hữu cơ

Được xem là đơn vị hàng đầu về bán lẻ hàng tiêu dùng hiện nay, nhiều năm qua, Saigon Co.op đã hợp tác với các tỉnh, thành, không ngừng tìm kiếm và đầu tư cho các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) thúc đẩy phát triển nông nghiệp sạch, tạo nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng trong nước, hướng đến xuất khẩu.

Gắn kết chuỗi giá trị

Theo yêu cầu cấp bách của thị trường, cụ thể là người tiêu dùng và cho rằng cần phải tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất cung ứng tiêu dùng thực phẩm an toàn chất lượng hơn, Saigon Co.op đã quyết tâm tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp để chủ động hơn trong công tác kiểm soát, nâng cao chất lượng sản phẩm từ gốc. Đầu năm 2016, Saigon Co.op đã chính thức triển khai dự án thí điểm phối hợp cùng các hộ nông dân của HTX Nông nghiệp Tân Tiến (tỉnh Vĩnh Long) sản xuất gạo Jasmine 100 đạt tiêu chuẩn VietGAP với 6 tiêu chí an toàn: không thuốc bảo vệ thực vật, không phân bón hóa học, không chất bảo quản, không pha trộn, không chất tạo mùi và dễ dàng truy xuất nguồn gốc, đã được thị trường đón nhận nồng nhiệt.

Khổ qua VietGAP có trích xuất nguồn gốc được bày bán. Ảnh: THÀNH TRÍ

Với dự án thí điểm đầu tiên này, mục tiêu chính của Saigon Co.op là tìm kiếm một mô hình gắn kết chuỗi giá trị giữa sản xuất, phân phối và người tiêu dùng. Từ đó, tạo tiền đề liên kết và phát huy lợi thế của 4 nhà: nhà nước, nhà khoa học, nhà sản xuất (nông dân) và nhà phân phối (Saigon Co.op) để đưa sản phẩm sạch, an toàn tới tay người tiêu dùng. Sản phẩm này đã chính thức đưa vào hệ thống phân phối của Co.opmart từ tháng 10-2016 vừa qua.

Bên cạnh sản phẩm hữu cơ, Saigon Co.op hiện là DN tiên phong trong việc gắn kết với các nhà sản xuất nhằm đa dạng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP. Theo tính toán, có gần 100% sản lượng rau củ quả đang bày bán ở Co.opmart đảm bảo các tiêu chuẩn kể trên. Ở nhóm thịt gia súc, Co.opmart cũng đã thực hiện truy suất nguồn gốc đối với mặt hàng thịt heo; đồng thời hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để mở rộng các sản phẩm được truy suất trong thời gian tới như thịt và trứng gia cầm, thủy hải sản…

Kệ riêng cho sản phẩm hữu cơ

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ trở thành đỉnh cao của sản xuất nông nghiệp, là động lực cho nền nông nghiệp phát triển bền vững ở nuớc ta. Cùng với việc tham gia đầu tư, phát triển vùng sản xuất thực phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP như hiện nay, Saigon Co.op sẽ tập trung nguồn lực để triển khai các dự án đầu tư sản xuất cung ứng sản phẩm hữu cơ. Dự kiến trung tuần tháng 3-2017, một số siêu thị Co.opmart, Co.opXtra của Saigon Co.op sẽ có khu vực trưng bày kinh doanh sản phẩm hữu cơ riêng trong khu tự chọn để phục vụ người dân.

Theo ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, đơn vị đã tham gia đầu tư vào một trang trại hữu cơ được chứng nhận quốc tế, có quy mô hơn 300ha tại Cà Mau. Trong quý 1-2017, các sản phẩm hữu cơ như gạo, rau, thủy hải sản mang thương hiệu Co.op Organic sẽ bắt đầu được bày bán tại hệ thống siêu thị. Trong giai đoạn đầu, Saigon Co.op triển khai từ 5 - 6 điểm bán tại khu vực TPHCM. Sau đó, sẽ tiếp tục tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư vào các trang trại hữu cơ khác, để sớm cung ứng các mặt hàng thực phẩm theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế và nhân rộng điểm bán.

Ông Phạm Trung Kiên cho rằng, khó khăn lớn nhất khi tham gia vào sản xuất sản phẩm Organic của Saigon Co.op là không có chuyên môn sâu. Tuy nhiên, qua quá trình kinh doanh lâu năm, gắn kết với các sản phẩm nông nghiệp nên Saigon Co.op vẫn có lợi thế nhất định về am hiểu nhu cầu thị trường, có hệ thống dữ liệu về thói quen, nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó, có cơ sở để định hướng, đầu tư nông nghiệp và có thể nói lợi thế lớn nhất là bao tiêu, bảo đảm đầu ra cho sản phẩm.

Cũng theo ông Kiên, Saigon Co.op chủ động tham gia vào nông nghiệp nhằm thu hẹp khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Hiện nay, những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đang phải qua nhiều khâu trung gian trước khi đến tay người tiêu dùng nên giá thành đội lên khá cao khiến sức cạnh tranh yếu. Do đó, Saigon Co.op tham gia vào chính là thể hiện trách nhiệm xã hội, mang lại những sản phẩm tốt hơn cho người tiêu dùng, đem lại cuộc sống an toàn và từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân. Thêm vào đó, trách nhiệm của Saigon Co.op không chỉ là tạo ra sản phẩm sạch, an toàn mà quan trọng hơn là quá trình tạo ra sản phẩm ấy đảm bảo không làm tổn hại tới môi trường, nguồn đất, nguồn nước, sinh vật xung quanh.

Tường Dân

Tin cùng chuyên mục