Kiến nghị tăng phí quản lý tại 3 chợ đầu mối

Vừa qua, tại cuộc họp giữa UBND TPHCM, các sở, ngành chức năng, 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm của TPHCM là Hóc Môn, Thủ Đức và Bình Điền đã kiến nghị được điều chỉnh mức thu phí quản lý chợ lên từ 4-5 lần so với hiện nay.

(SGGP).- Vừa qua, tại cuộc họp giữa UBND TPHCM, các sở, ngành chức năng, 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm của TPHCM là Hóc Môn, Thủ Đức và Bình Điền đã kiến nghị được điều chỉnh mức thu phí quản lý chợ lên từ 4-5 lần so với hiện nay.

Theo bà Trần Thúy Liên, Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, sau hơn 10 năm xây dựng và đưa vào hoạt động, chủ đầu tư là Tổng công ty Thương mại Sài Gòn đã liên tục đầu tư để nâng cấp các hạng mục với tổng vốn hơn 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn thu từ phí quản lý chợ do UBND TPHCM quy định từ tháng 6-2007 chỉ dừng ở mức 22.000 đồng/m2. Công ty phải chi trả rất nhiều hạng mục như phí vệ sinh thu gom rác thải, vận chuyển rác thải, xử lý nước thải, phí bảo vệ an ninh trật tự, điện nước, chiếu sáng công cộng... Các chi phí này rất lớn, dẫn đến hàng năm công ty phải bù lỗ số tiền lớn, ảnh hưởng đến việc vận hành chợ theo tiêu chí văn minh, hiện đại.

Tương tự, đại diện ban quản lý chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cũng cho biết, các mức giá quy định từ 10 năm trước đã lạc hậu so với thực tế. Hiện nay các khoản chi phí đều tăng vượt trội như mức lương tối thiểu, hợp đồng với môi trường đô thị, giá tiền điện... Theo tính toán của chợ Thủ Đức, số tiền thu của hơn 1.400 hộ kinh doanh tại chợ chỉ được 280 triệu đồng/tháng, không đủ để trả tiền xử lý rác thải, chứ chưa nói đến tiền điện gần 250 triệu đồng/tháng, tiền lương cho bảo vệ. Mức đề xuất của chợ Thủ Đức là cần điều chỉnh tăng gấp 4-5 lần so với hiện nay mới đảm bảo việc thu bù chi.

Liên quan đến kiến nghị tăng phí quản lý, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cơ bản thống nhất với các chợ đầu mối và sở, ngành. Chủ trương của TP là xây dựng các chợ đầu mối theo tiêu chí văn minh, hiện đại, trở thành điểm thu hút khách du lịch thì cần có kinh phí để tái đầu tư, nâng cấp. Tuy nhiên, về mức tăng cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu các sở, ngành phải tiến hành làm việc thật cụ thể, chi tiết với các chợ đề rà soát từng khoản thu, chi; từ đó xây dựng mức phí cho phù hợp. Mặt khác, các chợ phải tổ chức các buổi tiếp xúc với tiểu thương ở các ngành hàng để hai bên thống nhất về chủ trương chung. Công việc này phải hoàn tất để trình UBND TP xem xét, phê duyệt trong tháng 3 tới.

Tường Dân

Tin cùng chuyên mục