Chú trọng hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp

Chú trọng hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp

Xúc tiến thương mại TPHCM năm 2016

Các hoạt động xúc tiến thương mại của TPHCM đã được triển khai ngay từ đầu năm 2016 và diễn ra liên tục trong nước và ở nước ngoài. Điểm nổi bật của công tác xúc tiến 2016 là chú trọng đến hiệu quả thiết thực, cụ thể cho doanh nghiệp (DN).

Tạo cơ hội tìm đối tác

Trong năm 2016, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) vừa xúc tiến xuất khẩu qua các hội chợ ở nước ngoài, vừa thường xuyên kết nối DN trong nước với đối tác nước ngoài tại các hội nghị tổ chức ở thành phố.

Ngay đầu năm, ITPC đã tổ chức cho DN gặp gỡ các tham tán, tùy viên thương mại Việt Nam để “đặt hàng” cung cấp thông tin thị trường, tìm đối tác. Nếu như những năm trước đây, DN chỉ chú tâm tìm hiểu thông tin hàng hóa, nhu cầu tiêu dùng ở các nước để xem cơ hội thâm nhập thị trường, thì năm 2016, đa số “đơn hàng” của DN tập trung vào việc nhờ tham tán hỗ trợ những khó khăn trong xuất khẩu, thông tin về những đột biến kinh tế, thị trường và chính sách kinh tế ở các nước. Họ cũng đề nghị các tham tán ở các nước có nền công nghệ tiên tiến tìm hiểu và giới thiệu cho DN trong nước những công nghệ sản xuất mới nhất, hiện đại nhất.

Khách mời tham quan các loại hoa lan được trưng bày tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Công nghệ cao và Công nghiệp thực phẩm 2016

Hiểu được những nhu cầu mới của DN, các hoạt động xúc tiến xuất khẩu của ITPC cũng thay đổi theo hướng vừa tạo cơ hội cho DN tìm đối tác cụ thể ở nước ngoài, vừa thường xuyên hỗ trợ những thông tin mới về các thị trường xuất khẩu.

Tháng 4-2016, ITPC phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ tại Myanmar tổ chức Hội chợ triển lãm Thương mại - Dịch vụ - Du lịch Việt Nam - Myanmar lần thứ 6 tại TP Yangon, cùng chương khảo sát thị trường tại hai TP Yangon và Mandalay. Ba tháng trước khi tổ chức hội chợ, ITPC đã tổ chức buổi cung cấp thông tin cho DN về tình hình mới, chính sách mới và nhu cầu tiêu dùng ở Myanmar. Mặt khác, ITPC tích cực truyền thông ở Myanmar, nhờ thế hội chợ đã thu hút gần 22.000 lượt khách tham quan mua sắm với doanh số bán hàng đạt khoảng 2,9 triệu USD.

Những đoàn DN được ITPC đưa đi tham gia các hội chợ nước ngoài khác cũng gặt hái thành công. Tháng 10-2016, ITPC đưa 16 DN TPHCM tham gia Hội chợ triển lãm hàng may mặc, vải và phụ kiện thời trang tại Hồng Công (Trung Quốc), chào bán sản phẩm mới, tìm nhà mua hàng lớn, nhà phân phối và các nhà đầu tư để hợp tác kinh doanh trên khắp thế giới. Đây là hội chợ chuyên nghiệp và có uy tín cao đối với các nhà mua hàng quốc tế. Các DN TPHCM đã tiếp 979 lượt khách làm việc tại gian hàng, cung cấp 347 mẫu hàng theo yêu cầu và thực hiện 12 giao dịch khác. Khách đến làm việc là nhà phân phối có hệ thống bán lẻ từ 1.000 cửa hàng trở lên và đều có uy tín để thiết lập quan hệ kinh doanh lâu dài. Các DN rất hài lòng với kết quả đạt được tại hội chợ.

Cũng trong tháng 10, Hội chợ Thương mại Việt Nam năm 2016 với chủ đề “Hữu nghị, hợp tác và phát triển” tại Phnom Penh - Campuchia, TPHCM tham gia 24 gian hàng của 14 DN. Thị trường Campuchia vẫn còn nhiều tiềm năng cho DN Việt Nam. Tham gia hội chợ, các DN đã có mạng lưới phân phối tiếp tục khẳng định thương hiệu, giữ vững thị phần; DN mới thâm nhập có cơ hội tiếp cận, đánh giá nhu cầu tiêu dùng, tìm nhà phân phối sản phẩm.

Bên cạnh đó, Lào cũng là một thị trường gần mà ITPC vẫn luôn hỗ trợ DN xuất khẩu hàng hóa. Tháng 7-2016, Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2016 diễn ra tại Viêng Chăn, 13 DN TPHCM đã tham gia 20 gian hàng và dự Hội nghị kết nối giao thương DN Việt - Lào.

Hoạt động nổi bật khác để hỗ trợ xuất khẩu mà ITPC đã liên tục thực hiện và nhận được sự đánh giá cao của DN là những cuộc kết nối các nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa, dịch vụ Việt Nam với các nhà phân phối, tập đoàn bán lẻ quốc tế và các nhà nhập khẩu nước ngoài.

ITPC đã phối hợp với các thương vụ, cơ quan xúc tiến thương mại nước ngoài tổ chức cho các DN TPHCM gặp gỡ giao thương với DN Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc… Kết nối DN trong nước với đối tác nước ngoài cũng được ITPC thực hiện thường xuyên nhân các hội nghị xúc tiến thương mại - đầu tư, hội thảo tìm hiểu các thị trường xuất khẩu…

Tiếp sức phát triển thị trường trong nước

Tích cực hỗ trợ DN phát triển thị trường trong nước, hoạt động xúc tiến thương mại năm 2016 có nhiều chương trình mới. ITPC đã phối hợp với Sở Công thương tỉnh Tây Ninh tổ chức “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm của DN TPHCM” tại Tây Ninh vào cuối tháng 9-2016 nhằm giúp DN quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tìm đại lý mở rộng phân phối.

Có gần 100 DN tham gia với 150 gian hàng. Các DN đều được UBND TPHCM hỗ trợ 50% chi phí gian hàng; 100% chi phí truyền thông, và kết nối với nhà phân phối, bán lẻ ở Tây Ninh. Tất cả hàng hóa của các DN đến từ TPHCM đều được kiểm soát nguồn gốc chặt chẽ, đảm bảo có chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã bao bì rõ ràng, trong hạn sử dụng, nên tạo được uy tín và người dân Tây Ninh đã đón nhận nồng nhiệt với hơn 45.000 lượt tham quan, mua sắm.

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao và Công nghiệp thực phẩm lần thứ 5 (Hi-tech Agro 2016) do ITPC phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM tổ chức quy tụ 115 DN TPHCM và các tỉnh, thành tham gia với 300 gian hàng. Hi-tech Agro 2016 tạo dấu ấn về phát triển nông nghiệp đô thị công nghệ cao của DN TPHCM với rất nhiều nông sản được sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn, nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Ngoài doanh số bán hàng trực tiếp đạt 28 tỷ đồng, tại hội chợ, một số DN đã tìm được đối tác làm đại lý, nhà phân phối như Công ty Hoàng Phú, Công ty Cà phê Minh Dũng, Cơ sở sản xuất khô Thái Phong…

Đặc biệt, điểm mới thu hút khách tham quan tại Hi-tech Agro 2016 là khu Triển lãm cá cảnh TPHCM lần thứ nhất, được thiết kế theo hình thức thủy cung, giới thiệu những loại cá cảnh đẹp, có giá trị cao được các nghệ nhân, cơ sở nuôi cá cảnh ở TPHCM mang đến trưng bày. Ngoài ra, còn có hơn 20 gian hàng thương mại của các cơ sở nuôi, cung cấp cá cảnh, cây thủy sinh, hồ thủy sinh.

Cá cảnh là một trong những lĩnh vực nông nghiệp đô thị quan trọng của TPHCM, đang mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ nuôi, cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu và có nhiều tiềm năng phát triển. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại đầu tiên trong Chương trình Phát triển cá cảnh trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2016 - 2020.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2016, ITPC đã tổ chức 6 phiên chợ hàng Việt tại 6 quận, huyện trên địa bàn TPHCM, có 354 lượt DN tham gia. Mỗi phiên chợ bình quân có 70 gian hàng. Các phiên chợ đã thu hút đông khách tham quan mua sắm, tổng doanh thu ước đạt hơn 11,5 tỷ đồng.

TPHCM đã và đang là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển công nghiệp và vẫn tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao sản xuất thực phẩm sạch, đa dạng sản phẩm nông nghiệp đô thị.

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, nhận định, hàng hóa TPHCM sản xuất ra mỗi năm sẽ không chỉ tăng về số lượng mà còn cả về chủng loại. Tiếp sức cho DN, ITPC sẽ tiếp tục xúc tiến chuỗi “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm của DN TPHCM” trong năm 2017 nhằm hỗ trợ đưa hàng hóa cho DN trong nước sản xuất tại TPHCM đi đến các tỉnh, thành, trước mắt là khu vực phía Nam, giúp quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tìm đại lý mở rộng phân phối.

VÂN KHÁNH

Tin cùng chuyên mục