TPHCM mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ký, ban hành văn bản số 7031 về Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
TPHCM mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại

(SGGP).- Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ký, ban hành văn bản số 7031 về Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Theo đó, mục đích, yêu cầu của kế hoạch là thực hiện nghiêm Nghị quyết số 41 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả trong tình hình mới; các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về công tác phòng chống buôn lậu, GLTM và hàng giả; kế hoạch công tác năm 2016 của Ban chỉ đạo 389 TPHCM.

Lực lượng chức năng tiêu hủy lô hàng giả giá trị lớn tại TPHCM. Ảnh: GIA HÂN

Nhiệm vụ trọng tâm và hàng đầu của kế hoạch là đưa công tác dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, hàng hóa, giá cả… để sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu xảy ra. Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cảng hàng không dân dụng, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, các chợ đầu mối, TTTM, các khu vực buôn bán khác trong nội địa nhằm phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc; các hành vi trốn thuế, GLTM; sản xuất, buôn bán hàng giả.

Các nhóm mặt hàng, lĩnh vực sẽ được giám sát chặt chẽ được xác định, gồm nhóm mặt hàng ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán như vũ khí, vật liệu nổ, ma túy, pháo nổ, tài liệu phản động… Nhóm các mặt hàng thiết yếu phục vụ dịp tết như thuốc lá, rượu, bia, nước ngọt, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo mứt, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, điện thoại di động, quần áo, xăng dầu, gas, gia súc, gia cầm và các loại thực phẩm tươi sống.

Để công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả đạt hiệu quả, kế hoạch cũng đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng sở, ngành trong việc phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, thanh tra chuyên ngành, quận, huyện trong thực hiện. Điều tra, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm. Đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy trình nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát, không trùng lắp nhưng cũng không bỏ hở, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân kinh doanh và cản trở lưu thông hàng hoá trên địa bàn. Ngoài ra, cần chủ động, tạo sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng, sở, ngành, quận, huyện với các cơ quan thông tin báo chí trong việc thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng tham gia công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả với những nội dung thiết thực, hình thức phù hợp, có tính thuyết phục cao

KIM CHUNG

Tin cùng chuyên mục