Biết đá biết vàng

- Thêm một ông lớn ngành bán lẻ xứ ngoại sắp đổ bộ vô thị trường xứ mình. Họ đang cấp tập tuyển nhân sự, chuẩn bị mối mang, thuê mặt bằng… cho một hành trình dài hơi. Có bình luận gì không?

- Có biết gì đâu mà bình luận. Ở góc độ người tiêu dùng, thấy có thêm nhiều cửa hàng tiện lợi ngay đầu hẻm thì càng tốt. Hàng hóa phong phú là có thêm nhiều chọn lựa. Mà cái hay là khỏi phải đi xa.

- Nhưng họ vô thì doanh nghiệp nội sẽ khặc khừ?

- Thì phải học họ mà tiến lên chớ. Doanh nghiệp nội muốn tồn tại sống khỏe, ắt phải đầu tư vô mở rộng nguồn hàng, công nghệ thanh toán, dịch vụ giao nhận, nhân lực. Khâu nào cũng ổn, chất lượng dịch vụ sẽ “ngon, bổ, rẻ”. Cạnh tranh đâu có nghĩa là chưa đánh đã ngủm.

- Cái khó là doanh nghiệp ngoại mạnh gạo bạo tiền, chơi sao lại?

- Chưa gì đã sợ, lấy gì chơi. Ngoài lộ xe bự chạy rần rần, nhưng vô hẻm thì xe nhỏ mới xoay xở được. Lớn hay nhỏ đều có lợi thế riêng. Miễn hết lòng hết sức thì cũng có đất dụng võ mà. Nếu doanh nghiệp ngoại mạnh không vô, rồi cứ xìu xìu ển ển, đâu có gì hay.

- Vậy là dù khó vẫn có ăn à?

- Đương nhiên. “Gà cậy gần chuồng” cũng là lợi thế chớ. Cạnh tranh với đấu thủ mạnh cho mình mạnh lên, đó cũng là cơ hội để khôn lớn, để biết đá biết vàng.

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục