Bầu cử tổng thống Pháp: Châu Âu tạm thở phào

Ngày 24-4, Bộ Nội vụ Pháp công bố kết quả cuộc bầu cử tổng thống ngày 23-4, theo đó ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron dẫn đầu với 23,82% số phiếu, trong khi ứng cử viên cực hữu Le Pen về thứ hai với 21,58% số phiếu.

Phe ủng hộ ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron ăn mừng chiến thắng
Phe ủng hộ ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron ăn mừng chiến thắng

Dần lộ diện chân dung tân tổng thống

Nếu không có gì thay đổi, ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen sẽ cùng nhau bước vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp, dự kiến diễn ra vào ngày 7-5 tới. Tuy nhiên, theo giới quan sát, cựu Bộ trưởng Kinh tế Macron, người rất giỏi về nhiều mặt, từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, tài chính, thương mại và cả âm nhạc chuyên nghiệp, gần như cầm chắc chiến thắng trong tay. Mặc dù còn cuộc bầu cử vòng 2, nhưng khoảng cách 2% cách biệt trong kết quả vừa được công bố được cho là rất lớn trong tình hình chính trường Pháp hiện tại.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế, ứng cử viên Macron được nhìn nhận là trẻ trung, năng động và được kỳ vọng là nhân vật có khả năng vực dậy nền kinh tế Pháp. Việc ông thành lập phong trào “Tiến bước” - một cánh trung dung mới, vượt qua ranh giới tả - hữu được cho là góp phần đổi mới nền chính trị nước Pháp. Truyền thông Pháp và truyền thông thế giới ngày 24-4 hầu hết đều dự báo ông Macron sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất của Pháp vì cánh tả sẽ dồn phiếu về cho ứng cử viên này.

Các chuyên gia nhận định, chiến thắng này của ông Macron đã làm giảm lo ngại của các nước trong Liên minh châu Âu (EU) về một cú sốc tại Pháp tương tự việc nước Anh bỏ phiếu rời EU (Brexit) và bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ông Macron được dự báo là người thắng cử và duy trì nước Pháp trong khối EU. Ngay sau khi kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống Pháp được công bố, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean - Claude Juncker và nguyên thủ các nước châu Âu như: Đức, Anh, Đan Mạch, Na Uy... đã lên tiếng ủng hộ và chúc mừng ứng cử viên Macron. Phản ứng trước kết quả vòng 1, đồng EUR đã tăng ở mức cao nhất trong 5 tháng qua trong phiên giao dịch sáng 24-4 tại thị trường châu Á.
Những lưu ý hậu bầu cử

Trường hợp giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2017, ông Macron có thể đối mặt thách thức trong việc đảm bảo chính đảng non trẻ của mình vận hành trơn tru vào tháng 6 tới, đồng thời tìm kiếm sự ủng hộ rộng rãi đối với kế hoạch cải cách lao động. Kế hoạch này dự kiến sẽ bị nhiều người phản kháng.

Theo tờ The Hill của Mỹ, dù ai là người thắng cuộc, nước Pháp cũng có vài điều cần lưu ý sau cuộc bầu cử này. Thứ nhất, mặc dù làn sóng dân túy ở châu Âu đã nhanh chóng được dập tắt hồi tháng trước, khi chính trị gia Geert Wilders cánh hữu thua cuộc trong bầu cử Quốc hội Hà Lan, nhưng cử tri Pháp có thể sẽ tái kích hoạt chủ nghĩa này sau cuộc bầu cử. Cuộc đua vòng 2 dự kiến giữa bà Le Pen và ông Macron rất đáng chú ý. Bởi vòng 2 vì các đảng chính thống, vốn điều hành nước Pháp trong hàng chục năm qua. Thứ hai, kết quả cuộc bầu cử tổng thống Pháp sẽ là chỉ dấu về mối quan hệ của tổng thống Mỹ Donald Trump với Pháp.

Bên cạnh đó, với bóng ma khủng bố và chính sách di cư tới đây của Pháp, kết quả bầu cử có thể cho thấy Pháp sẽ tiếp tục đối phó như thế nào với cuộc khủng hoảng di cư toàn cầu hiện nay cùng với những cam kết về an ninh của Pháp. Nếu Paris rút khỏi NATO thì điều này sẽ gây thêm gánh nặng cho Mỹ và các thành viên khác cả về vấn đề quân sự và tài chính. Ngoài ra, những động thái về an ninh của Pháp có thể sẽ hàm chứa những ẩn ý liên quan đến Nga và liệu Pháp sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý rời EU? 

Tin cùng chuyên mục