Báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Buổi đối thoại với người dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường của quận 2, TPHCM dưới sự chủ trì của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chưa đi đến thống nhất. Do đó, Thanh tra Chính phủ ghi nhận những ý kiến của người dân, cùng với hồ sơ, tài liệu do người dân cung cấp và sẽ báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Chiều 27-11, Thanh tra Chính phủ phối hợp với UBND TPHCM tổ chức buổi đối thoại với người dân 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh (quận 2, TPHCM).

Chủ trì buổi đối thoại gồm: Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Đặng Công Huẩn và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan. Cùng dự buổi đối thoại còn có đại diện các cơ quan Trung ương, gồm: Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Ban Tiếp Công dân Trung ương (thuộc TTCP), Bộ TN-MT, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan của TPHCM.

Buổi đối thoại có sự tham gia của 20 hộ dân đại diện các hộ dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường nêu trên.
Báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm ảnh 1 Phó Tổng Thanh tra Chính Phủ Đặng Công Huẩn phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: KIỀU PHONG

Buổi đối thoại nhằm công khai kết quả rà soát của TTCP liên quan đến khiếu nại của người dân tại 5 khu phố thuộc 3 phường nêu trên về ranh quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Cùng đó, UBND TP ghi nhận những nội dung khiếu nại, kiến nghị của công dân liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, tái định cư để kiểm tra cụ thể từng trường hợp và xem xét giải quyết theo thẩm quyền, đúng theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

Báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm ảnh 2 Toàn cảnh buổi đối thoại. Ảnh: KIỀU PHONG

Mở đầu buổi đối thoại, ông Đặng Công Huẩn cho biết, lẽ ra buổi đối thoại này đã diễn ra từ tháng 5-2020, nhưng do dịch Covid-19 nên đến nay mới thực hiện được. Buổi đối thoại này nhằm xác định diện tích 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong hay ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. “Để phục vụ buổi đối thoại này, Phó Thủ tướng Thường trực đã chỉ đạo thành lập tổ công tác liên ngành gồm Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ TN-MT và UBND TP tham gia. Trên cơ sở kiểm tra, rà soát nội dung khiếu nại của người dân, TTCP đã có báo cáo kết quả”, ông Đặng Công Huẩn thông tin.

Tại buổi đối thoại, đại diện TTCP, ông Đinh Đăng Lập, Thanh tra viên cao cấp, báo cáo kết quả kiểm tra rà soát ranh nội dung khiếu nại của người dân. Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, TTCP lập tổ kiểm tra liên ngành (gồm TTCP, Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT…) làm việc với các đơn vị liên quan, thu thập tài liệu và lắng nghe ý kiến của người dân có khiếu nại.

Báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi đối thoại với đại diện người dân 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh (quận 2). Ảnh: KIỀU PHONG

Quá trình kiểm tra, rà soát, TTCP kiểm tra, đối chiếu bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Võ Viết Thanh lưu giữ về quy hoạch KĐTM cùng bản đồ mà UBND TPHCM cung cấp là trùng khớp nhau về ranh quy hoạch. Từ đó, có thể khẳng định rằng việc xác định ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm tại Thông báo 1483 ngày 4-9-2018 của TTCP (đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản 2536 ngày 7-9-2018), trong đó TTCP xác định khoảng 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là đúng quy định và thực tế.

Ông Đinh Đăng Lập cũng viện dẫn các quy định và khẳng định, các bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Võ Viết Thanh lưu giữ và 2 bản đồ do UBND TPHCM cung cấp cho TTCP là bản đồ xác định ranh quy hoạch. Đây cũng là bản đồ được UBND TPHCM trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 367 ngày 4-6-1996 phê duyệt quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Theo TTCP, căn cứ bản đồ địa chính quận 2 đã xác định số thửa, vị trí, ranh giới nhà đất của từng hộ dân, đối chiếu với ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm cho thấy, vị trí ranh giới nhà đất của các hộ dân khiếu nại về ranh quy hoạch đều trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Đại diện TTCP cũng đề cập đến các cơ sở mà người dân cung cấp cho tổ kiểm tra, có 2 văn bản liên quan về quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Đó là Quyết định 255 ngày 15-1-1998 của UBND TPHCM về phê duyệt quy hoạch điều chỉnh các khu vực quy hoạch không bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn quận 2. Quyết định 13585 ngày 16-9-1998 của Kiến trúc sư trưởng TP về phê duyệt quy hoạch 1/2000 KĐTM Thủ Thiêm có ghi vị trí giới hạn không đúng.

Báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm ảnh 4 Đại diện các hộ dân có ý kiến tại buổi đối thoại. Ảnh: KIỀU PHONG

Kết quả kiểm tra cho thấy, Quyết định 255 được ban hành sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm đã không cập nhật mà vẫn bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước trong quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Việc này là không đúng quy định, nên TTCP sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TPHCM chấn chỉnh.

“Quyết định 255 không phải là căn cứ để xác định ranh quy hoạch thu hồi và giao đất KĐTM Thủ Thiêm. Nội dung này đã được TTCP kết luận tại Thông báo 1483. Do đó, việc người dân căn cứ việc làm không đúng của TPHCM (khu vực không bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước kèm theo Quyết định 255) để khiếu nại về ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là không có cơ sở xem xét giải quyết”, đại diện TTCP nhấn mạnh.

Trong khi đó, Quyết định 13585 có có sự sai sót về vị trí quy hoạch cụ thể. Việc làm không đúng, thiếu trách nhiệm nêu trên của Kiến trúc sư trưởng TPHCM cũng đã được kết luận tại Thông báo 1483.

Từ những căn cứ trên đã có đủ cơ sở để xác định vị trí ranh giới, số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Việc người dân căn cứ Quyết định 255 của UBND TPHCM và Quyết định số 13585 của Kiến trúc sư trưởng TPHCM để cho rằng nhà đất của mình ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là không có cơ sở để giải quyết theo quy định.

Buổi đối thoại bắt đầu từ 14 giờ, kéo dài đến 17 giờ cùng ngày nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất. Lần lượt từng người dân đại diện cho các nhóm phát biểu các vấn đề liên quan và cho rằng, khu vực nhà đất của 5 khu phố thuộc 3 phường nêu trên vẫn nằm ngoài ranh KĐTM Thủ Thiêm. Trong đó, có ý kiến khẳng định, không chỉ 4,3ha đất (tại khu phố 1 phường Bình An, quận 2) nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm mà 5 khu phố thuộc 3 phường cũng nằm ngoài.

Báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm ảnh 5 Các hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường của quận 2 theo dõi trực tuyến buổi đối thoại. Ảnh: KIỀU PHONG

Người dân cũng không đồng tình với các căn cứ của tổ kiểm tra liên ngành Trung ương đưa ra, trong đó đại diện một nhóm người dân còn cung cấp thêm hồ sơ, tài liệu cho ban tổ chức.

Trước các ý kiến này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, cho rằng buổi đối thoại nhằm tìm sự thống nhất trong giải quyết vấn đề. Song, các bên chưa tìm được tiếng nói chung nên đoàn công tác chưa kết luận về buổi làm việc. Do đó, ông Võ Văn Hoan ghi nhận các ý kiến của người dân và sẽ tập hợp để UBND TP báo cáo Thủ tướng. Đồng thời, đề xuất Thủ tướng xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Tương tự, Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn cũng cho biết, trước nhiều ý kiến khác nhau, đoàn công tác chưa thể đưa ra được kết luận.

Chia sẻ với tình cảnh của người dân, nhưng theo ông Đặng Công Huẩn, nhiệm vụ sắp tới là phải chứng minh cơ sở pháp lý nào là đúng. Thay mặt TTCP, ông Đặng Công Huẩn ghi nhận tất cả những ý kiến của người dân, cùng với hồ sơ, tài liệu do người dân cung cấp sẽ báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Đối với những nội dung khác, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực, TPHCM sẽ tiếp tục rà soát và thực hiện các chính sách cho người dân.

Tin cùng chuyên mục