Băn khoăn chuyện học trực tuyến

Các em học sinh tại TPHCM sắp bước qua tuần thứ 3 học trực tuyến (online). Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng từ ngành giáo dục đến thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh nhưng nhìn chung việc học online vẫn còn một số hạn chế. Báo SGGP ghi nhận một số ý kiến. 
 Học sinh tham gia một tiết học online tại nhà. Ảnh: NGUYỄN HÒA
Học sinh tham gia một tiết học online tại nhà. Ảnh: NGUYỄN HÒA

Phụ huynh NGUYỄN THỊ THU MAI, chung cư HQC 35 Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân:

Còn hạn chế về kỹ năng công nghệ

Đã từng làm giáo viên và hiện là phụ huynh, tôi thấy có những trở ngại khách quan ngoài ý muốn khi dạy và học online. Trong đó, kỹ năng công nghệ thông tin là một hạn chế lớn. Không phải giáo viên nào cũng có máy tính tốt, cũng có thể xử trí trục trặc khi máy hư, rớt mạng, tải app, tạo gmail... Do vậy, rất cần chia sẻ nỗi khó khăn của thầy cô giáo, phụ huynh trong học online. Với học sinh cũng vậy, rất khó khăn với bậc tiểu học, đặc biệt là lớp 1, lớp 2.
Ngay như các con tôi mỗi lần học online cũng trầy trật với máy móc, với mạng, rất mất thời gian và dễ trôi bài giảng. Do vậy, để học online tốt, trước hết phải khắc phục hạn chế về trang thiết bị, về kỹ năng, cần có sự chung tay hơn nữa của cộng đồng để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Nhà mạng, các công ty phân phối máy tính phải vào cuộc hỗ trợ tối đa. 

Phụ huynh TRẦN VĂN, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức:

Khó kiểm tra bài học của con

Con tôi vào lớp 9, năm cuối cấp nên cần cha mẹ thường xuyên hỗ trợ học bài, nhưng học online nên giúp đỡ hay kiểm tra bài của con gặp nhiều khó khăn. Quan sát con học, thấy mắt con dán vào màn hình, tai chăm chú nghe nhưng không khỏi lo lắng. Thông thường, cùng với việc nghe giảng các con còn ghi chép những lời thầy cô giảng, về nhà ôn lại bài cũ. Còn học online tất cả tùy thuộc vào ý thức, sự tự giác và khả năng tiếp thu của học sinh. Vì vậy, học online chỉ là giải pháp tình thế, không thể kéo dài.

Phụ huynh NGUYỄN THỊ LAN, chung cư Chương Dương Home, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức:

Phần mềm không thống nhất

Con tôi đang học lớp 4. Trước khi học chính thức đã có buổi gặp mặt online giữa phụ huynh và giáo viên nhưng phần mềm trục trặc, mất 20 phút mới vào được. Học trực tuyến được 2 ngày thì thêm trục trặc mạng, lúc thấy hình không nghe tiếng, lúc nghe tiếng lại không có hình. Phần mềm dùng không thống nhất, như cô giáo dạy môn Toán, Tiếng Việt thì dùng một phần mềm, đến môn Tiếng Anh phải đăng nhập vào phần mềm khác. Khi các em học sinh cùng lúc phát biểu gây ra tiếng ồn, không nghe được em nào nói gì.

Cô LỤC NHƯ HOA, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, quận 3:

Phụ huynh không nên can thiệp sâu vào nghiệp vụ của giáo viên 

Chúng tôi đã tốn rất nhiều thời gian để sáng tạo trong việc soạn giáo án qua phần mềm Power Point, làm clip video cho các em. Toàn bộ giáo án, video clip… phải nộp cho nhà trường thông qua. Chúng tôi đã không ngần ngại kinh phí để nâng cấp thiết bị, đường truyền… nhưng chưa khắc phục được. Mạng internet chập chờn, tiết học phải vài lần gián đoạn. Nhiều lúc cũng nản chí, nhưng vì sự nghiệp chung nên phải cố gắng.

Thầy cô và nhiều em đủ điều kiện còn chật vật như vậy, các em không có điều kiện, chưa có thiết bị đủ mạnh thì vất vả đến nhường nào. Không ít lần phụ huynh và các em than phiền là video clip cô gửi về mở không được. Việc học online dù cố gắng nhưng chắc chắn một điều không thể bằng trực tiếp ở lớp. Chúng tôi luôn cảm thông và chia sẻ với các bậc phụ huynh vì dịch bệnh phải ở nhà và có thời gian kèm cặp, hỗ trợ con học. Tuy nhiên, phụ huynh đừng can thiệp sâu quá vào chuyên môn, nghiệp vụ của thầy, cô; hay sinh hoạt quá tự nhiên trước màn hình của con em mình trong giờ học. Mới đây, trong tiết kiểm tra, có phụ huynh đã tắt màn hình, âm thanh để… làm bài dùm con em mình. 

Học sinh VIỆT NHÂN, lớp 7/7 Trường THCS Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh:

Chúng con chỉ muốn đến trường

Theo lời dặn của cô chủ nhiệm, trước giờ học phải ngồi vào bàn, mở máy để chuẩn bị vào lớp. Những ngày đầu con cảm thấy học online dễ chịu vì không phải dậy sớm, bàn học đặt ngay phòng ngủ. Bài học do cô thầy giảng qua máy ngắn gọn. Học ở nhà chỉ bực mình bởi thỉnh thoảng đường truyền yếu, máy bị đứng hình. Suốt buổi học phải ngồi một mình, một chỗ. Nay con muốn đến trường, muốn vào lớp để được gặp thầy cô, bạn bè. Học trên lớp bị thầy cô kiểm tra bài vở thường xuyên nhưng bù lại được chạy nhảy, vui chơi thoải mái. 

Anh NGUYỄN THANH TUẤN, Kỹ sư CNTT Công ty TMA, Công viên phần mềm Quang Trung:

Thiếu sự tương tác giữa thầy cô và học sinh

Các nền tảng dùng để học online hiện đang được sử dụng như: Vioedu, Microsoft Teams, Google Meet hay Zoom, tùy lựa chọn và quyết định của mỗi trường. Trước khi bước vào năm học mới, các nhà trường đã tập huấn giáo viên, phụ huynh học sinh sử dụng một nền tảng để dạy và học trực tuyến.

Là phụ huynh có con học lớp 2, tôi thấy rằng việc dạy và học online mất đi tính tương tác giữa cô và trò. Với các cháu bậc tiểu học, thao tác chưa được linh hoạt, có cháu dù được cha mẹ hỗ trợ nhưng loay hoay cả buổi chưa vào được lớp. Sau buổi học, phụ huynh phải chụp hình bài tập của học sinh nhưng không biết gởi vào đường link cô giáo tạo sẵn để nộp bài. Tốc độ internet cũng ảnh hưởng tới khả năng truyền đạt của giáo viên và phản hồi của học sinh. Giáo viên gọi học sinh trả lời câu hỏi, mạng internet chậm sẽ không liền mạch dẫn tới truyền đạt bị sai.

Tin cùng chuyên mục