Bán cơm chay nuôi trẻ mồ côi

Lâu nay, Thượng tọa Thích Huệ Quang ở Thiền viện Pháp Hoa (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) vẫn dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện. Cơ sở nuôi trẻ mồ côi tại xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn, TPHCM) do thầy quản lý. Thầy đi lại giữa Đồng Nai và TPHCM để chăm sóc các cháu, với sự hỗ trợ nhiệt tình của các cộng sự tại cơ sở.
 Thầy Thích Huệ Quang với các bé ở cơ sở nuôi trẻ mồ côi
Thầy Thích Huệ Quang với các bé ở cơ sở nuôi trẻ mồ côi

Từ năm 1992, mỗi ngày thầy Huệ Quang xuất tiền dành dụm mua 400 suất cơm chay tặng người lao động nghèo và người lang thang cơ nhỡ.

Đến năm 2000, thầy nảy sinh ý tưởng thuê mặt bằng mở quán bán cơm chay để có kinh phí làm việc thiện nguyện. Từ 2 quán ở đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TPHCM), không bao lâu sau, thầy đã mở được 11 quán.

Nhiều thực khách đã xin được thầy dạy nấu các món chay để về mở quán khởi nghiệp và có điều kiện đồng hành cùng thầy trên đường thiện nguyện. Thầy Huệ Quang đã dạy nhiều lớp miễn phí về cách thức điều hành quán, tổ chức kinh doanh, chợ búa, nấu ăn… và trợ vốn ban đầu cho các chủ quán. Đa số họ là dân lao động ở quê lên thành phố mong tìm cơ hội lập nghiệp. Tiêu chí của các quán cơm chay của thầy là ngon, sạch và rẻ, đáp ứng nhu cầu khách hàng bình dân, giá chỉ 1.000 - 8.000 đồng/phần. 

Hơn 20 năm nuôi trẻ, hiện nay cơ sở từ thiện của thầy đang chăm sóc 53 trẻ mồ côi, trong số đó có hơn 20 bé chưa đến tuổi đi học. Mỗi bé là một cảnh đời, nên cách nuôi dạy mỗi bé cũng khác.
Thầy Huệ Quang tâm sự: “Thầy tự nghiên cứu tâm lý trẻ và cách nuôi trẻ trên mạng. Với trẻ còn bú, thầy mua các loại sữa về cho từng bé uống thử. Có đứa thử đến 7 loại sữa mới chọn được loại thích hợp. Thỉnh thoảng thầy cũng chở các bé đi siêu thị hay đi du lịch, cho các bé vui chơi”. 

Một thiếu phụ sắp sinh (xin được giấu tên) cho biết: “Em ở miền Bắc vào đây làm thuê, bị bạn trai hứa hẹn, lừa gạt. Em định phá thai nhưng được chị bạn đưa đến gặp thầy. Thầy an ủi, khuyên can, cho em tá túc và cho đi học nghề để khuây khỏa chờ ngày sinh con. Thầy bận nhiều việc mà ban đêm còn thức pha sữa, dỗ dành các bé, thật đúng là chân tu”.

Tin cùng chuyên mục