Australia nâng mức phạt hành vi vứt tàn thuốc bừa bãi

Chính quyền bang New South Wales của Australia quyết định nâng mức phạt đối với hành vi vứt tàn thuốc lá bừa bãi, trong bối cảnh hàng loạt vụ cháy rừng quy mô lớn liên tục diễn ra từ ngày 10-11 đến nay tại khu vực giữa 2 bang New South Wales và Queensland. 
Australia nâng mức phạt hành vi vứt tàn thuốc bừa bãi

Mức phạt mới này áp dụng cả với các hành vi đốt lửa ngoài trời như sử dụng lò nướng, đốt củi, than trong thời gian này. Hành vi vứt tàn thuốc bừa bãi có thể bị phạt 250 AUD (khoảng 171 USD); nếu tàn thuốc còn đang cháy mức phạt sẽ tăng đến 660 AUD (khoảng 452 USD). Nếu bị kiện liên quan đến các hành vi vứt tàn thuốc hoặc đốt lửa ngoài trời, thủ phạm có thể đóng phạt 5.500 AUD (khoảng 3.769 USD) hoặc 12 tháng tù. Trường hợp hành vi đó dẫn đến thiệt hại về người, mức phạt có thể lên đến 132.000 AUD (hơn 90.000 USD) cùng án tù 14 năm. Lực lượng cảnh sát bang New South Wales đã được lệnh tăng cường kiểm soát và thực hiện ngay quy định mới này.

Chính phủ Australia ngày 13-11cảnh báo rằng các vụ cháy rừng lớn đang hoành hành ở 2 bang của nước này sẽ còn tiếp tục gây ra nhiều tổn thất, sau khi đã làm hư hại, phá hủy khoảng 50 ngôi nhà cùng khoảng 1,1 triệu ha rừng ở New South Wales. 

Ngày 13-11, bà Annastacia Palaszczuk, Thủ hiến bang Queensland, tuyên bố tình trạng khẩn cấp mới ở bang này do cháy rừng. Dự báo, các đám cháy còn tồi tệ hơn khi nhiệt độ tăng cao vào cuối tuần. Nhiệt độ ở Queensland hiện cao hơn trung bình tới 80C. Các quan chức Australia cảnh báo tình trạng cháy rừng có thể kéo dài nhiều tháng trước khi được kiểm soát.

Tin cùng chuyên mục