Australia mở rộng điều kiện lưu trú cho công dân Hồng Công

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 9-7 quyết định đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Công để đáp lại những lo ngại về luật an ninh quốc gia mới do Trung Quốc áp dụng tại lãnh thổ này.
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, Australia cũng đã lên kế hoạch gia hạn thị thực cho cư dân Hồng Công và khuyến khích các doanh nghiệp ở đó di dời tới Australia.

Ông Morrison cho biết, sinh viên đang học, sinh viên tốt nghiệp và công dân Hồng Công tại Australia có thị thực tạm thời sẽ có cơ hội ở lại làm việc thêm 5 năm và nộp đơn xin thường trú sau thời gian đó. Hiện có 10.000 công dân Hồng Công ở Australia mang thị thực sinh viên hoặc thị thực làm việc tạm thời. 

Cùng ngày, Trung Quốc đã chỉ trích động thái này là “sự can thiệp thô bạo” vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Trung Quốc cảnh báo nước này bảo lưu quyền thực hiện thêm hành động để đáp trả việc Australia đình chỉ thỏa thuận dẫn độ với Hồng Công. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, Bắc Kinh kêu gọi Australia thay đổi chủ trương và ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục