Australia dẫn đầu về năng lượng sạch

Thị trường điện Australia vừa ghi nhận một mốc quan trọng trong tuần đầu tháng 11, khi các nguồn năng lượng tái tạo, chủ yếu là điện gió và điện mặt trời, đã cung cấp hơn một nửa lượng điện năng trên toàn lưới điện.
Australia dẫn đầu về năng lượng sạch

Nhận định về việc lần đầu tiên năng lượng tái tạo chiếm hơn 50% lưới điện của Australia, người sáng lập và đứng đầu công ty năng lượng tái tạo Solar Choice, ông Angus Gemmell ngày 7-11 cho biết thời tiết lý tưởng, bao gồm các cơn gió mạnh thổi qua hầu hết các vùng Đông Nam Australia, cùng với ánh nắng mặt trời đã góp phần tạo dấu mốc trên. Ông Gemmell nhấn mạnh đây là một dấu mốc mà người Australia có thể tự hào vì nó cho thấy Australia đang giảm nhanh sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch như than đá.

Ông Gemmell cho biết thêm, hiện Australia đang tăng cường phát triển năng lực tích trữ điện năng và ngành năng lượng sạch của Australia đang trông chờ vào sự gia tăng năng lực tích trữ điện năng, ví dụ như các loại pin lớn, để có thể chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Trong khi đó, nhà quan sát lâu năm về năng lượng tái tạo, ông Giles Parkinson lưu ý rằng Australia đã đạt mốc 50% năng lượng tái tạo ngay cả khi các nhà máy năng lượng tái tạo chưa hoạt động hết công suất. Theo ông, ngành công nghiệp năng lượng xanh ở Australia đã sẵn sàng mở rộng nhanh chóng, với nhiều máy phát điện gió và điện mặt trời, hứa hẹn triển vọng có thể cung cấp 100% năng lượng tái tạo trên thị trường điện vào những thời điểm nhất định.

Thị trường điện quốc gia của Australia bao gồm hầu hết các khu vực lãnh thổ của nước này, trừ bang Tây Australia và lãnh thổ phía Bắc có lưới điện riêng. Tốc độ tăng trưởng năng lượng tái tạo của Australia nhanh hơn đến 3 lần so với tốc độ của quốc gia có mức tăng trưởng nhanh thứ hai là Đức. Australia hiện là quốc gia có lĩnh vực năng lượng tái tạo tăng trưởng nhanh nhất thế giới, cao gấp 10 lần tốc độ bình quân đầu người trên toàn cầu. Trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2020, Australia lắp đặt hơn 16 gigawatt (GW) năng lượng gió và mặt trời, tỷ lệ trung bình 220 watt mỗi người mỗi năm.
Theo The Conversation, năm 2018 là năm kỷ lục lắp đặt năng lượng tái tạo, với 5,1GW được công nhận, vượt xa kỷ lục 2,2GW trước đó trong năm 2017. Thực tế, các phân tích gần đây đã chỉ ra rằng tiền đầu tư vào năng lượng tái tạo đã giảm trong năm 2019, nhưng công suất phát điện thực tế đã tăng lên. Năm 2019 đang trên đường trở thành một năm kỷ lục khác, với 6,5GW dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019. Xu hướng này phần lớn là do sự tăng lên đáng kể về số lượng các trang trại gió sắp hoàn thành. Như vậy, Australia đã đạt được mục tiêu năm 2020 về sản xuất năng lượng điện tái tạo quy mô lớn, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch, ngay cả khi đầu tư về điện gió và điện mặt trời đã chậm lại. Ước tính trong năm 2020, Australia sẽ có khoảng 6GW điện dự kiến hoàn thành, bao gồm 2,5GW năng lượng mặt trời và 3,5GW năng lượng gió.

Sự phát triển vượt trội của ngành công nghiệp năng lượng tái tạo Australia là nhờ sự đầu tư mạnh mẽ từ quỹ công và tư vào nghiên cứu và phát triển, được chính phủ ưu đãi thuế; ở việc thiết kế, giám sát và xây dựng các dự án.

Tin cùng chuyên mục