Tăng xử lý, lập lại trật tự an toàn giao thông

Giải pháp nào?
Tăng xử lý, lập lại trật tự an toàn giao thông

Những ngày qua, lãnh đạo UBND TPHCM đã có nhiều buổi làm việc với các sở, ban ngành TP liên quan về trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhất là nạn lấn chiếm vỉa hè, bến cóc xe dù… nhằm trả lại đường thông hè thoáng, giảm ùn tắc giao thông. Mục tiêu hướng tới việc đem lại cho người dân cuộc sống ngày càng tốt hơn. 

Thách thức mới

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ, phát động thực hiện Năm ATGT 2017 trên địa bàn TPHCM, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM Nguyễn Ngọc Tường, cho biết: Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố (TP) hiện nay phát sinh nhiều nguy cơ, thách thức mới, diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, tình hình ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra và tập trung tại các tuyến đường cửa ngõ, đường xuyên tâm, đường ra vào sân bay, cảng… Việc gia tăng dân số cơ học, tốc độ đô thị hóa, phát triển các cao ốc tập trung quá nhiều tại khu vực nội thành cũng đã phá vỡ quy hoạch và gây áp lực lớn đối với tình hình giao thông của TP. Mặt khác, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán diễn ra phổ biến khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Ngoài ra, tình trạng buôn bán hàng rong, xe đẩy dưới lòng đường khá phổ biến gây cản trở giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng đậu xe tràn lan trước các siêu thị, trung tâm tiệc cưới, nhà hàng, trường học và trên nhiều tuyến đường cũng gây ùn tắc giao thông. 

Buôn bán trên đường Đào Cam Mộc, quận 8, ngày 18-2-2017. Ảnh: THÀNH TRÍ

Để giải quyết những bất cập này, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm cho biết, hiện sở đã phối hợp Công an TP, UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch phân công phối hợp các lực lượng chức năng chủ động điều tiết giao thông; rà soát, cải tạo lại lối ra vào tại các tụ điểm đông người; lắp đặt biển cấm dừng đậu phương tiện; tổ chức thí điểm làn ưu tiên dành riêng cho xe buýt trên một số tuyến đường. Bên cạnh đó, ngành giao thông cũng tăng cường quản lý đối với taxi, chấn chỉnh tình trạng dừng đón trả khách không đúng nơi quy định; tập trung triển khai một số giải pháp như thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP; hạn chế xe khách từ 30 chỗ ngồi trở lên lưu thông tại một số tuyến đường; cấm theo giờ một số phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường; cấm xe vào các ngày chẵn, lẻ…

Giải pháp nào?

Vấn đề dư luận băn khoăn hiện nay là với 159 tuyến đường kiểu mẫu, không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường mà các quận, huyện đã đăng ký từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa chuyển biến  gì. Vỉa hè không thông thoáng, không có lối cho người đi bộ buộc họ phải đi xuống đường vừa gây cản trở giao thông vừa mất an toàn. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa yêu cầu trong tháng 3 tới, Ban ATGT phải báo cáo cụ thể về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường. Nếu địa phương nào làm tốt sẽ được biểu dương khen thưởng, ngược lại sẽ bị phê bình, xử lý. Liên quan đến vấn đề Sở GTVT lắp đặt barie trên vỉa hè một số tuyến đường ở quận 1, đồng chí Lê Văn Khoa cho rằng, xuất phát từ ý nghĩ tích cực nhằm  ngăn tình trạng chạy xe lên vỉa hè. Tuy nhiên, quá trình triển khai có những việc chưa được như mong muốn. Vì vậy, đề nghị Sở GTVT, UBND quận 1 cùng các đơn vị liên quan rà soát điều chỉnh lại cho phù hợp, đặc biệt không ảnh hưởng đến người khuyết tật.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ, phát động thực hiện Năm ATGT 2017 trên địa bàn TP vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, để làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT, các sở, ngành, quận, huyện cần phân tích kỹ các nguyên nhân để đề ra giải pháp hữu hiệu; trong đó xác định rõ lộ trình, thời gian và con người thực hiện cụ thể. Ban ATGT TP xem xét, tính toán, thiết kế lại các nội dung mà trước đây UBND các quận, huyện đã ký cam kết với UBND TP trong việc thực hiện 159 tuyến đường kiểu mẫu cho phù hợp với tình hình thực tế để triển khai. Công an TP, Thanh tra Giao thông phối hợp với UBND các quận, huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Các quận, huyện phối hợp các sở, ngành liên quan tập trung xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, chợ tự phát; lập lại trật tự lòng lề đường; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu lãnh đạo quận, huyện phải trực tiếp xuống hiện trường lập lại trật tự lòng lề đường, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Không thể để vấn nạn nay tràn lan ở các tuyến đường. Riêng quận 1, trong năm nay phải làm tốt chuyện thông thoáng vỉa hè.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục