Vụ cháy tại Cần Thơ: 80% tài sản được cứu an toàn

>> Vụ cháy ở Cần Thơ: Thiệt hại khoảng 13 triệu USD
>> Sức nóng quá lớn khó cho việc di dời máy móc
>> TPHCM điều 10 xe chuyên dụng xuống Cần Thơ chữa cháy suốt đêm
>> Vụ cháy lớn tại Khu công nghiệp Trà Nóc, Cần Thơ: Đám cháy bùng phát trở lại, cháy lan sang kho liền kề

(SGGPO).– Chiều 30-3, tại buổi họp báo thường kỳ quý I - 2017 của UBND TP Cần Thơ, Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ đã thông tin đến các cơ quan báo chí về vụ cháy lớn tại Công ty Kwong Lung – Meko.

Theo đó, đến thời điểm hiện tại, vụ cháy đã được dập tắt hoàn toàn, các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực tại hiện trường để điều tra nguyên nhân và khắc phục sự cố.

Thiếu tướng Đẹp cho biết: “Đây là đám cháy lớn và rất phức tạp. Ngay khi có mặt tại hiện trường, chúng tôi đã trinh sát để có phương án tiếp cận lửa phù hợp và hiệu quả. Có 4 chất gây cháy gồm: Lông vũ, vải, carton và nhựa. Trong đó, lông vũ tỏa nhiệt rất lớn, khi đến 1.000°C sẽ gây choáng và gây chết trong vòng 3 phút. Trong nỗ lực dập lửa, gần 50 CBCS đã bị thương, bị bỏng. Trong lúc làm nhiệm vụ, Đại tá Trần Đức Đình, Phó Giám đốc Sở PCCC TP Cần Thơ đã bị ngất xỉu, mắt bị sưng vì khói độc, riêng tôi cũng bị bỏng nhẹ, và được sơ cứu tại hiện trường. Toàn bộ anh em chiến sĩ chúng tôi nỗ lực chữa cháy và bảo vệ tài sản của công ty, từ chiếc bàn đến cái ghế của giám đốc tôi cũng trực tiếp khiêng ra ngoài, trong khi hầu hết cán bộ, công nhân của công ty bỏ chạy thì cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC phải xông vào biển lửa cứu người, cứu tài sản. Tôi mong mọi người chia sẻ và thông cảm cho những nỗ lực đó”, Thiếu tướng Đẹp nói.

Cảnh sát PCCC Cần Thơ và các cơ quan chức năng chữa cháy tại Công ty Kwong Lung – Meko, sáng 24-3-2017. Ảnh: An Minh

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp thông tin thêm: Thời điểm xảy ra cháy, tại Công ty Kwong Lung – Meko có hầm chứa 18.600 lít dầu, nhưng công ty không hề báo với lực lượng PCCC, rất may lực lượng PCCC đã bảo vệ được hầm dầu. Ngoài ra còn có cả ngàn xe gắn máy, 50 thùng hóa chất. Nếu bị nổ, không biết hậu quả sẽ như thế nào. Về nguồn nước chữa cháy, lực lượng chữa cháy tại hiện trường đã sử dụng 9 nguồn nước để chữa cháy, không phải thiếu nước như thông tin ban đầu. Cảnh sát PCCC Cần Thơ đã thống kê rất chi tiết các khối kiện hàng hóa của công ty và như Thứ trưởng Bùi Văn Thành qua kiểm tra thực tế đánh giá đã cứu được khoảng 80% hàng hóa của công ty.

Trước thời điểm xảy ra cháy, công ty đã nhập hàng về rất lớn và chuẩn bị tăng ca để đáp ứng yêu cầu các đơn hàng với số lượng công nhân lao động lên tới 2.900 người nên bất chấp an toàn PCCC; phòng ốc, xưởng làm việc cua công ty rất hỗn độn, hàng chục công nhân lao động phải ngồi trong phòng làm việc rất ngột ngạt, các phòng được chia cách bằng tường bít bùng, nước không xịt vào được.

Trước đó, từ ngày 16-1-2017, Đoàn kiểm tra PCCC của Cảnh sát PCCC Cần Thơ đã đến kiểm tra hoạt động của công ty, kiến nghị nhiều vấn đề về PCCC. Sau khi xảy ra cháy, ngày hôm qua 29-3, Đoàn kiểm tra tiếp tục đến làm việc để khắc phục sự cố hỏa hoạn, và kiến nghị thêm 10 vấn đề về an toàn PCCC nhưng phía công ty vẫn bất chấp khuyến cáo của ngành chức năng.

Theo Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, nguyên nhân vụ cháy đang được Viện Khoa học hình sự phía Nam (Bộ Công an) khám nghiệm.

Chiều cùng ngày, Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ cũng đã chính thức có công văn gửi Thành ủy, UBND TP Cần Thơ và các sở ngành liên quan, đề nghị chỉ đạo Công ty Kwong Kung- Meko ngưng phương án chuyển hàng hóa sang phân xưởng II để đảm bảo an toàn tại khu vực vừa xảy ra cháy.

Thư xin lỗi của Tổng Giám đốc Công ty Kwong Lung – Meko

Trong một diễn biến khác, 21 giờ 50 phút ngày 29-3, ông Chen Lai Shih Kuan, Tổng Giám đốc Công ty này đã có thư xin lỗi gửi lãnh đạo TP Cần Thơ, Cảnh sát PCCC, các ngành chức năng và người dân.

Trong thư, thay mặt Ban Giám đốc và cán bộ, nhân viên, ông Chen Lai Shih Kuan đã gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người vì những sơ suất trong công tác PCCC đã dẫn đến hỏa hoạn nghiêm trọng tại công ty và gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sinh hoạt của khu vực xung quanh, cũng như làm bận tâm phiền hà đến các cấp cùng lực lượng PCCC. 

Qua sự cố, ông Chen Lai Shih Kuan chân thành xin lỗi và cảm ơn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ, Công an, Quân đội, PCCC của Cần Thơ và các tỉnh, thành lân cận, cũng như các chiến sĩ làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã dũng cảm quên mình làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, trong đó nhiều chiến sĩ bị thương tích và ngạt thở. 

Ngoài ra, ông cũng xin lỗi các doanh nghiệp, nhà máy và bà con khu dân cư xung quanh, bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Ông Chen Lai Shih Kuan cũng cho biết, trong thời gian đang chữa cháy, vì có những hoang mang, bối rối nên có cán bộ công ty vì bức xúc thiệt hại tài sản đã có những phát biểu không chính xác gây sự hiểu lầm đối với công tác PCCC, vì vậy ông thay mặt công ty nhận thiếu sót và mong được thông cảm.

Ông cũng cảm ơn tất cả cơ quan thông tin truyền thông đã có những thông tin kịp thời làm rõ và trấn an dư luận.

HÀM LUÔNG

Tin cùng chuyên mục